“Tai mắt” phòng dịch Covid-19 hiệu quả ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Cùng với sự điều hành của chính quyền các cấp, gần 2.000 tổ Covid cộng đồng ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang miệt mài thực hiện nhiệm vụ để hạn chế dịch bệnh lây lan.

“Tai mắt” phòng dịch Covid-19 hiệu quả ở Đức Thọ

Tổ Covid cộng đồng thôn Hòa Bình (xã Lâm Trung Thủy) đi tận hộ tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch.

Từ ngày 27/4 đến nay, không kể nắng mưa, ông Đinh Trọng Việt - Tổ trưởng Tổ liên gia số 9, thôn Hòa Bình (xã Lâm Trung Thủy) đều đặn 2 lần mỗi ngày đi giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 21 hộ/85 nhân khẩu trong tổ.

Ông Việt cho biết: “Sau khi dịch bùng phát trở lại trong cả nước, chúng tôi đã kích hoạt lại nhiệm vụ của tổ Covid cộng đồng. Theo đó, các thành viên trong tổ đã “rà từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyển, hướng dẫn bà con khai báo y tế, siết chặt quản lý việc cách ly tại nhà cùng những giải pháp phòng chống dịch khác, nhất là việc rà soát người đi - đến địa bàn".

“Tai mắt” phòng dịch Covid-19 hiệu quả ở Đức Thọ

Ông Đinh Trọng Việt đến thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát tại các hộ dân.

Từ cuối tháng 4, xã Lâm Trung Thủy đã kích hoạt 141 tổ Covid cộng đồng để giám sát công tác phòng chống Covid-19. Hoạt động của các tổ vừa giúp cấp uỷ Đảng, chính quyền giám sát chặt chẽ tình hình chấp hành các quy định chống dịch trong Nhân dân, vừa giúp bà con nắm bắt đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

Anh Lê Anh Quân, thôn Trung Bắc (xã Lâm Trung Thủy) cho biết: “Ngày 12/6, tôi có tiếp xúc với 1 trường hợp F1. Được tổ giám sát cộng đồng thường xuyên nhắc nhở nên ngay sau khi biết được mức độ nguy hiểm, tôi đã khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, chấp hành nghiêm quyết định cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly, tổ giám sát cộng đồng cũng thường xuyên đến trước cổng nhà tôi để động viên và theo dõi sức khỏe”.

“Tai mắt” phòng dịch Covid-19 hiệu quả ở Đức Thọ

Tổ Covid cộng đồng ở xã Lâm Trung Thủy thường xuyên kiểm tra giám sát các trường hợp F2 cách ly tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy cho biết: “Từ ngày 27/4 đến nay, qua sự hỗ trợ của tổ Covid cộng đồng, địa phương đã rà soát và quản lý chặt chẽ gần 730 công dân từ vùng dịch về địa bàn. Các tổ giám sát này là lực lượng nòng cốt và trực tiếp nhất trong tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp 5K. Nhờ đó, địa phương chưa có trường hợp nào không khai báo y tế, hoặc khai báo không trung thực”.

“Tai mắt” phòng dịch Covid-19 hiệu quả ở Đức Thọ

Một buổi hội ý triển khai công việc của tổ Covid số 3, thôn Đồng Vịnh, xã Tân Dân

Những ngày này, các tổ Covid cộng đồng ở xã Tân Dân cũng hoạt động như “con thoi” để tuyên truyền, giám sát việc phòng, chống dịch bệnh. Hiện toàn xã có 119 tổ Covid cộng đồng hoạt động. Những tổ giám sát là “tai mắt” của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương để tuyên truyền, giám sát người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người nơi công cộng, rà soát khai báo y tế, cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, khi có những bất thường xảy ra, tổ giám sát sẽ thông tin kịp thời đến cấp trên có phương án xử lý phù hợp.

“Tai mắt” phòng dịch Covid-19 hiệu quả ở Đức Thọ

Biển báo cách ly được dán trước nhà các trường hợp có người cách ly để cảnh báo tránh tiếp xúc gần.

Chị Hoàng Thị Dũng - Thôn trưởng thôn Đồng Vịnh, xã Tân Dân cho biết: “Toàn thôn có 12 tổ Covid cộng đồng. Thời gian qua, các tổ đã rà soát và báo cáo trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 3 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và 7 trường hợp F2 cách ly tại nhà. Đối với các F2, chúng tôi thường xuyên giám sát, làm tốt công tác tư tưởng để các gia đình yên tâm cách ly. Những gia đình khó khăn về lương thực thực phẩm tổ báo lên thôn để cử người tiếp ứng kịp thời”.

“Tai mắt” phòng dịch Covid-19 hiệu quả ở Đức Thọ

Ngoài việc giám sát, các tổ Covid cộng đồng còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các trường hợp cách ly tại nhà.

Ông Hoàng Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: Toàn huyện hiện có gần 2.000 tổ Covid cộng đồng với trên 4.000 thành viên là cán bộ cốt cán thôn xóm, tổ dân phố và các chi hội đoàn thể. Mỗi tổ phụ trách khoảng 20 đến 30 hộ gia đình. Thời gian qua, các tổ đã nhanh chóng phối hợp các lực lượng chức năng truy vết các trường hợp tượng F1, F2; hỗ trợ, giám sát việc thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà; phân công, hỗ trợ các gia đình có nhu cầu về lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu.

Tổ Covid cộng đồng ở huyện Đức Thọ sau khi được kích hoạt đã hoạt động rất hiệu quả, là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chủ động phòng chống dịch Covid-19. Nhờ vậy, đến nay, huyện Đức Thọ đang kiểm soát tốt, chưa có dịch bệnh xâm nhập, không có trường hợp trốn cách ly hoặc khai báo y tế không trung thực...

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast