Đáng lo khi nhiều bà mẹ trẻ vẫn ngại cho con bú

(Baohatinh.vn) - Ngày càng có nhiều bà mẹ trẻ ở Hà Tĩnh không cho con bú sữa mẹ mà thay thế bằng các loại sữa có sẵn trên thị trường.

Hưởng ứng tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ 1 - 7/8

Chị Nguyễn Thị Huyền (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) đã sinh con được một năm. Tuy nhiên, từ khi sinh ra, con chị chưa được giọt sữa nào từ mẹ mà dùng hoàn toàn bằng các loại sữa thay thế.

Chị Huyền vô tư: “Khi vừa mới sinh, em chưa có sữa để cho con bú. Sau đó, sữa em cũng rất ít, cháu bú không được là bao nên em cho cháu dùng sữa ngoài luôn cho tiện. Như thế, cháu không còn phải phụ thuộc mẹ, mà mẹ cũng không phải trở thành… chiếc "thùng phi di động" chỉ vì ăn để cho có sữa. Giờ sữa ngoài đầy đủ các loại theo yêu cầu, đảm bảo dinh dưỡng và cháu cũng rất ham”.

Đáng lo khi nhiều bà mẹ trẻ vẫn ngại cho con bú

Nhiều bà mẹ không cho con bú mà thay bằng cho uống sữa ngoài

Không chỉ Huyền mà nhiều mẹ trẻ bây giờ không cho con bú chỉ vì lý do để giữ vóc dáng, thậm chí có mẹ là chỉ để giữ bầu ngực. Phạm Thảo M. (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Em nghe các bạn bảo, nếu cho con bú nhiều ngực sẽ sề. Hơn nữa, giờ sữa ngoài nhiều, cũng rất tốt cho cháu. Gia đình phản đối, nhưng em thấy nhiều người con họ có sao đâu, thậm chí nhiều bé bú sữa ngoài con ú hơn bú sữa mẹ”.

Một số mẹ do công việc bận rộn nên đã hạn chế đi những giọt sữa dành cho bé. Chị Trần Thị Lan (thị trấn Cẩm Xuyên) chia sẻ: "Em đang theo học chương trình thạc sỹ ở Hà Nội, nếu đưa cháu ra thì vất vả, còn nếu tiếp tục nghỉ học thì em bỏ lỡ chương trình nhiều quá. Vì vậy, cháu mới được hơn 1 tháng tuổi nhưng mẹ đã phải cắt bú để nhờ bà ngoại trông giúp.”

Đáng lo khi nhiều bà mẹ trẻ vẫn ngại cho con bú

Điều dưỡng Khoa Sản, BVĐK Cẩm Xuyên hướng dẫn sản phụ cho con bú trong 1 giờ đầu sau sinh

Việc quảng cáo rầm rộ của các hãng sữa cũng là lý do làm cho trào lưu “nuôi hộ” ngày càng gia tăng. Các hãng sữa đua nhau thổi phồng giá trị dinh dưỡng của sản phẩm sữa bột và không ít các bà mẹ trẻ tin vào điều đó. Trong khi đó, sữa mẹ đều có đầy đủ các sản phẩm giàu lượng DHA và AA quan trọng cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Những thành phần đó có trong sữa mẹ theo một tỷ lệ phù hợp nhất cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Bác sỹ Bùi Quốc Hùng - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe tỉnh cho biết: Các nghiên cứu cho thấy, sữa mẹ là nguồn thức ăn lý tưởng cho trẻ nhỏ. Sữa mẹ thường xuyên được giữ ở nhiệt độ 37oC, rất phù hợp với thân nhiệt của trẻ, đồng thời tuyệt đối an toàn cho hệ tiêu hóa trẻ sơ sinh. Sữa mẹ đáp ứng tất cả nhu cầu dinh dưỡng của trẻ với những thành phần đặc biệt phù hợp cho sự phát triển cả về trí não, thể chất và rất quan trọng cho việc tạo nên khả năng miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm bệnh ở trẻ. Khi cho bú, người mẹ có nhiều thời gian gần gũi với con, điều này rất có ích cho việc phát triển hài hòa tâm sinh lý của trẻ.

Các nguyên tắc nuôi con bằng sữa mẹ:

Cho trẻ bú càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh (trong 1 giờ đầu) để kích thích mẹ tiết sữa; đặc biệt là để trẻ được tận hưởng nguồn sữa non, là loại sữa mẹ đặc biệt, được tiết ra trong 3 ngày đầu sau sinh.

Cho trẻ bú theo nhu cầu bất kể ngày đêm. Bú hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu, không cần ăn thêm bất kỳ thức ăn, đồ uống nào khác.

Bú hết một bên vú rồi mới chuyển sang bên kia để đảm bảo trẻ được bú cả sữa đầu và sữa cuối. Thời gian trung bình mỗi bữa bú từ 15 – 20 phút.

Nên cai sữa khi trẻ được 24 tháng hay lâu hơn nếu có thể. Khi mẹ bị bệnh, trẻ ốm, trẻ không tự bú được thì nên vắt sữa và cho trẻ ăn bằng thìa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast