Nữ sinh nghèo ở Hà Tĩnh mong được chắp cánh ước mơ trở thành luật sư

(Baohatinh.vn) - Thông tin em Kiều Hoài Thương (trú tại TDP 1, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) được Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học” đưa vào danh sách xem xét, hỗ trợ như một tia sáng đối với gia đình em.

Nữ sinh nghèo ở Hà Tĩnh mong được chắp cánh ước mơ trở thành luật sư

Kiều Thị Hoài Thương - cô học trò nghèo với ước mơ trở thành luật sư.

Đạt kết quả thi 28,25 điểm khối C (Văn 8,75 điểm, Sử 10, Địa 9,5), Kiều Hoài Thương (SN 2002) đã mang lại niềm vui, món quà lớn nhất đối với gia đình.

Với bạn bè và các thầy cô giáo Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh), kết quả đó của Thương không quá gây bất ngờ, bởi em luôn là học sinh xếp thứ nhất của lớp 12D5.

Trong suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi; là nhân tố nổi trội trong đội tuyển học sinh giỏi tỉnh môn Văn của Trường THPT Phan Đình Phùng.

Càng nể phục thành tích học tập của Thương hơn khi em sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh hết sức khó khăn. Em là con thứ 2 trong gia đình có hai anh em. Mẹ em - chị Võ Thị Vinh, một người phụ nữ đơn thân, tần tảo bán buôn mới nuôi nổi hai con ăn học. Cuộc sống của ba mẹ con chủ yếu dựa vào nguồn thu nhập từ sạp hàng hoa quả nhỏ mà chị Vinh chung vốn với bạn hàng ở chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh).

Nữ sinh nghèo ở Hà Tĩnh mong được chắp cánh ước mơ trở thành luật sư

Căn nhà nhỏ của mẹ con Hoài Thương ở TDP 1 - phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh).

Ngoài giờ học trên lớp, hoàn thành việc học ở nhà, Thương thường tranh thủ ra chợ phụ mẹ bán hàng. Năm em học lớp 10, mẹ em phát hiện ra mình mang căn bệnh ung thư quái ác. Sau khi chạy vạy vay mượn tiền, anh trai Thương phải đưa mẹ ra Hà Nội phẫu thuật và điều trị hàng tháng trời. Một mình Thương ở nhà vừa tự chăm sóc bản thân, vừa ôn tập cho kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

"Vừa lo cho sức khỏe của mẹ, vừa sợ khi phải ở nhà một mình nhưng em vẫn phải cố gắng học tập. Năm đó, em giành giải nhì môn Văn cấp tỉnh. Với em, đó không chỉ là niềm vui đạt giải mà còn là món quà dành tặng mẹ, động viên mẹ yên tâm điều trị bệnh” - Hoài Thương chia sẻ.

Nữ sinh nghèo ở Hà Tĩnh mong được chắp cánh ước mơ trở thành luật sư

Nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập là điều mà Thương khiến thầy cô, bạn bè khâm phục, cảm mến.

Cô Nguyễn Thị Kim Bồng - giáo viên chủ nhiệm lớp 12D5 - Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết: “Hoài Thương là một học sinh rất ngoan ngoãn, hòa đồng và đặc biệt là có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập. Kết quả kỳ thi vừa qua phản ánh đúng lực học và rất xứng đáng với những nỗ lực của em”.

Chia sẻ bí quyết để đạt kết quả cao trong quá trình học tập và thi cử, Hoài Thương khiêm tốn: “Gia đình em khó khăn nên em luôn tự hứa với bản thân mình là phải chăm lo học hành để tìm kiếm tương lai. Nhưng kết quả em có được ngày hôm nay không phải chỉ có nỗ lực của riêng em mà còn là sự dìu dắt của thầy cô, sự động viên của mẹ, của bạn bè”.

Nữ sinh nghèo ở Hà Tĩnh mong được chắp cánh ước mơ trở thành luật sư

Không chỉ học giỏi, Thương còn rèn tính tự lập tự bé.

Những ngày chờ giấy báo và lịch nhập học, Hoài Thương vẫn ra chợ phụ mẹ bán hàng. Cô gái nhỏ nhắn chăm từng nhành hoa, khéo léo gói hàng cho khách. Chị Vinh - mẹ em Thương chia sẻ: “Con đạt được kết quả ngày hôm nay, đó là món quà lớn nhất đối với tôi”.

Với kết quả thi vừa đạt được, Hoài Thương đã dần chạm tới ước mơ trở thành sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội. Tuy nhiên, quãng thời gian phía trước sẽ không hề dễ dàng với mẹ con em bởi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Đầu năm học mới, Hà Tĩnh thành lập Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học” và Thương được đưa vào danh sách xem xét hỗ trợ, tin vui này như một tia sáng đối với gia đình em.

Nữ sinh nghèo ở Hà Tĩnh mong được chắp cánh ước mơ trở thành luật sư

Những ngày chờ lịch nhập học, Thương phụ mẹ bán hàng.

Hoài Thương chia sẻ: “Từ nhỏ, em ước ao trở thành một luật sư nên đã đặt mục tiêu phải đạt điểm cao trong kỳ thi quan trọng vừa qua. Em mong muốn được Quỹ "Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học” của tỉnh đồng hành để vững vàng hơn trong những năm tháng học đại học”.

Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, con đường đến với cổng trường đại học có thể có những thay đổi về thời gian, hình thức nhưng nếu được tỉnh hỗ trợ, cộng đồng chia sẻ, tin rằng, ước mơ của Hoài Thương sẽ trở thành hiện thực vào một ngày không xa.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast