Lao động cư trú bất hợp pháp về nước đủ điều kiện có cơ hội trở lại Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho biết, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) vừa thông tin, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã thông báo về chính sách mới nhằm khuyến khích người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước.

Lao động cư trú bất hợp pháp về nước đủ điều kiện có cơ hội trở lại Hàn Quốc

Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức tuyên truyền, vận động lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn và cung cấp thông tin thị trường lao động tại Hàn Quốc

Theo đó, đối với lao động nước ngoài (theo visa E-9) cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện khai báo và về nước trong khoảng thời gian từ ngày 11/12/2019 đến hết ngày 30/06/2020 sẽ không bị phạt tiền, được ở lại thêm tối đa 3 tháng. Nếu lao động về nước trong thời gian nêu trên sẽ được đăng ký dự thi tiếng Hàn để dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS đối với những người đủ điều kiện đăng ký dự thi.

Đồng thời, khi đăng ký tự nguyện về nước, người lao động sẽ được nhận “Giấy xác nhận tự nguyện về nước” do Bộ Tư pháp Hàn Quốc cấp. Sau khi về nước từ 3 đến 6 tháng sẽ được phép nhập cảnh trở lại Hàn Quốc: nhập cảnh ngắn hạn một lần (visa C-3); lao động thời vụ (visa C-4, E-8); du học tiếng Hàn (visa D-4); doanh nghiệp đầu tư (visa D-8) để nhập cảnh Hàn Quốc.

Lao động cư trú bất hợp pháp về nước đủ điều kiện có cơ hội trở lại Hàn Quốc

Cũng theo thông báo trên, người lao động chuyển đổi nơi làm việc nhưng chưa thực hiện các thủ tục chuyển đổi và còn thời hạn cư trú nếu tự nguyện khai báo trong thời gian từ ngày 11/12/2019 đến 31/03/2020 chỉ phải nộp 30% tiền phạt và được tiếp tục làm việc tại nơi đã chuyển đến hoặc có thể đăng ký tìm việc khác với Bộ Lao động - Việc làm Hàn Quốc.

Theo Sở LĐ-TB&XH, việc Hàn Quốc đưa ra chính sách này nhằm khuyến khích lao động nước ngoài bất hợp pháp tự nguyện khai báo với các cơ quan chức năng để được hưởng các ưu đãi, đồng thời là cơ sở để sau đó Hàn Quốc tiến hành các chiến dịch truy quét quy mô lớn đối với người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và xét tăng chỉ tiêu tiếp nhận lao động nước ngoài vào Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Lao động cư trú bất hợp pháp về nước đủ điều kiện có cơ hội trở lại Hàn Quốc

Hiện có rất đông lao động Hà Tĩnh đang làm việc tại Hàn Quốc

Trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH đề nghị, UBND các huyện, thành phố, thị xã và Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người lao động Hà Tĩnh hết hạn hợp đồng làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và các chương trình hợp tác lao động khác về nước đúng thời hạn.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast