Các Mác - nhà cách mạng vĩ đại!

(Baohatinh.vn) - Cùng với Ăng-ghen, Các Mác mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại như những người sáng lập chủ nghĩa cộng sản khoa học có tác động to lớn và sâu rộng đối với nhân loại tiến bộ.

Kỷ niệm 197 năm ngày sinh Các Mác (5/5/1818 - 5/5/2015)

Sinh ngày 5/5/1818 ở thành phố Trier trong gia đình luật sư giàu có, năm 12 tuổi, Các Mác vào học trường trung học ở Trier. Là một học trò thông minh, nổi bật ở những lĩnh vực đòi hỏi tính độc lập sáng tạo, ông sớm bộc lộ năng lực về toán học. Năm 1835, Các Mác tốt nghiệp trường trung học, sau đó không lâu, ông theo học đại học. Năm 1836, ông bắt đầu nghiên cứu triết học, trong đó đi sâu vào các tác phẩm của Hê-ghen và tập trung nghiên cứu những vấn đề lịch sử triết học cổ đại. Ngày 15/4/1841, khi mới 23 tuổi, Các Mác nhận bằng tiến sĩ triết học.

Các Mác - nhà cách mạng vĩ đại! ảnh 1
Tư tưởng Các Mác mãi mãi sáng ngời. Ảnh: internet

Trong một chuyến sang Anh tháng 11/1842, Các Mác gặp Ăng-ghen khi Ăng-ghen trên đường sang Anh và ghé thăm ban biên tập tờ Rheinische Zeitung (Nhật báo tỉnh Ranh). Mùa hè năm 1844, Ăng-ghen đến thăm Các Mác ở Paris, từ đó, 2 ông đã trở thành những người bạn cùng chung lý tưởng và quan điểm trong tất cả mọi vấn đề lý luận và thực tiễn.

Tháng 4/1848, sau nhiều thăng trầm, Các Mác cùng Ăng-ghen đến Kioln, tại đây, Các Mác trở thành Tổng Biên tập tờ Nhật báo tỉnh Ranh, cơ quan của phái dân chủ. Công tác thực tiễn ở báo Rheinische Zeitung đã làm thay đổi cơ bản thế giới quan của Các Mác - chuyển từ chủ nghĩa duy tâm sang chủ nghĩa duy vật và từ chủ nghĩa dân chủ - cách mạng sang chủ nghĩa cộng sản.

Không chỉ là một nhà tư tưởng, nhà bác học thiên tài, Các Mác đồng thời là nhà cách mạng vĩ đại. Sau nhiều năm bôn ba hoạt động ở các nước Tây Âu, Các Mác từng chứng kiến sự bần cùng của những người lao động làm thuê và sự bất công của xã hội tư bản. Với trái tim nhân hậu, thấm đượm tinh thần nhân văn cộng sản và bầu nhiệt huyết cách mạng, ông đã hiến dâng trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động.

Từ sự nghiên cứu công phu về chủ nghĩa tư bản và thực tiễn phong trào công nhân quốc tế, đồng thời, kế thừa những tinh hoa của nhân loại trong các lĩnh vực khoa học và tư tưởng, Các Mác cùng với Ăng-ghen đã sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, học thuyết giá trị thặng dư và học thuyết về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Ðây là những cống hiến có ý nghĩa thời đại, hình thành một thế giới quan, một phương pháp luận khoa học và cách mạng, đem lại cho nhân loại và giai cấp công nhân một công cụ vĩ đại để nhận thức và cải tạo thế giới.

Các Mác là một nhà khoa học có bản lĩnh, sức sáng tạo phi thường và khả năng làm việc hiếm thấy. Với hàng nghìn công trình khoa học của riêng Các Mác và cùng viết với Ăng-ghen đã được công bố, là kết quả của cả cuộc đời nghiên cứu nghiêm túc, cẩn trọng, gắn với những vấn đề do thực tiễn đặt ra.

Trải qua những biến cố, thăng trầm của lịch sử, sự nghiệp cách mạng và những cống hiến khoa học lý luận kiệt xuất cùng với nhân cách sống bình dị mà cao thượng của Các Mác luôn luôn tỏa sáng, định hướng cho hành động cách mạng của các đảng cộng sản và công nhân trên thế giới, trong đó có Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Trong sự nghiệp đổi mới ngày nay, Ðảng ta nhất quán kiên định lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động. Chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn cờ chiến đấu và chiến thắng của cách mạng Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast