Ấm lửa thiện nguyện ở Trường THPT Lý Tự Trọng

(Baohatinh.vn) - Viết tiếp truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, nhiều thế hệ giáo viên và học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã có những việc làm thiết thực giúp học sinh nghèo vượt khó.

Ấm lửa thiện nguyện ở Trường THPT Lý Tự Trọng

Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng tham quan triển lãm tranh do Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh trưng bày và giới thiệu tại nhà trường. Ảnh tư liệu

Năm 1996, anh Hà Quang Dần - cựu học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng đã xây dựng quỹ học bổng dành cho học sinh nhà trường gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với số tiền 100 triệu đồng. Số tiền này được trao thưởng cho học sinh vào cuối mỗi năm học.

Từ năm 2016 đến nay, quỹ học bổng của nhà trường nhận được rất nhiều sự đóng góp của học sinh cũ. Trong đó, học sinh lớp 12B, khoá 1994 -1997 dành tặng nhà trường số tiền 100 triệu đồng; anh Bùi Bá Thanh (học sinh khóa 1996 - 1999) tặng 100 triệu đồng; học sinh các khóa tặng 200 triệu đồng. Tất cả số tiền này đang được nhà trường gửi ngân hàng để trao thưởng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các em đạt kết quả cao trong các kì thi học sinh giỏi. Đây là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn đối với giáo viên và học sinh nhà trường.

Ấm lửa thiện nguyện ở Trường THPT Lý Tự Trọng

Đại diện nhà trường thay mặt học sinh cũ trao tiền hỗ trợ học sinh tháng 10/2021.

Năm 2021, với sự kết nối của giáo viên, các em học sinh cũ của nhà trường lại tiếp tục hành trình “cùng em viết tiếp ước mơ” bằng nhiều hành động thiết thực. Qua lời kêu gọi của giáo viên nhà trường về việc hỗ trợ thường xuyên cho các trường hợp cụ thể, từ tháng 10/2021, nhiều học sinh cũ của trường đã đề nghị được hỗ trợ cho các em học sinh nghèo. Và, người đầu tiên là anh Võ Tá Công - cựu học sinh khoá 42.

Anh Công hiện đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, tuy gia cảnh vẫn còn nhiều khó khăn nhưng là người đã từng được nhận sự hỗ trợ của giáo viên trong trường nên anh muốn tri ân bằng việc nhận hỗ trợ thường xuyên cho 1 em học sinh lớp 10 mỗi tháng 500.000 đồng và sẽ cố gắng duy trì cho đến khi tốt nghiệp THPT.

Ấm lửa thiện nguyện ở Trường THPT Lý Tự Trọng

Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh Lý Tự Trọng tổ chức “Vui Trung thu” tại Làng Trẻ mồ côi Hà Tĩnh năm 2018.

Hành động của anh Công đã tạo sự lan tỏa rộng rãi đối với học sinh cũ của trường. Từ sự chia sẻ, kêu gọi của giáo viên, nhiều học sinh cũ đã nhận hỗ trợ các em học sinh nghèo. Đó là anh Lê Tuấn Anh - cựu học sinh khoá 45, hiện đang sinh sống tại Úc, nhận hỗ trợ 3 em học sinh cho đến khi các bạn ra trường (mỗi em 500.000 đồng/tháng); chị Lê Thị Bích Diệp - cựu học sinh khoá 46, hiện đang làm việc tại Mỹ, nhận hỗ trợ 4 bạn trong 9 tháng của năm học 2021 - 2022 .

Đặc biệt, chị Phương Thùy - cựu học sinh khoá 45, đang là du học sinh ở Nhật, dù cuộc sống ở xứ người khá vất vả nhưng vẫn nhận hỗ trợ 1 học sinh từ tháng 10/2021 cho đến khi ra trường.

Thùy là một trong những học sinh đã từng nhận học bổng của anh Hà Quang Dần khi đang học tập tại trường, nay em quay lại hỗ trợ học sinh và xem như đây là sự tri ân đến ngôi trường em từng theo học…

Anh Võ Tá Công chia sẻ: “Tôi từng trải qua cuộc sống khó khăn, được thầy cô cưu mang nên rất hiểu sự chia sẻ cần thiết như thế nào trong cơn hoạn nạn. Vì thế, tôi muốn được giúp đỡ một em học sinh nghèo, sau này, khi điều kiện kinh tế tốt hơn, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ với nhiều hoàn cảnh hơn nữa”.

Để chia sẻ được nhiều hơn với những hoàn cảnh khó khăn trong trường, các giáo viên cũng tích cực kết nối với các tổ chức thiện nguyện. Hiện nay, nhà trường đang nhận được hỗ trợ mỗi tháng 3 triệu đồng từ quỹ “Tết làm điều phúc” do cô giáo Đinh Thuỷ Bích - giảng viên trường Đại học Thương mại Hà Nội kêu gọi từ cựu sinh viên dành cho 4 em học sinh của Trường THPT Lý Tự Trọng.

Ấm lửa thiện nguyện ở Trường THPT Lý Tự Trọng

Chương trình “Bánh chưng xanh ngọt lành nhân ái” được tổ chức hằng năm đã lan toả ngọn lửa thiện nguyện đến nhiều giáo viên, học sinh cũ và các tấm lòng thiện nguyện hướng về người nghèo.

Nhà trường còn thành lập câu lạc bộ “Thiện nguyện xanh Lý Tự Trọng” (năm 2016) với phương châm: “Trải nghiệm, sáng tạo, kết nối, sẻ chia”. Đây là nơi kết nối các thế hệ học sinh cũ về với nhà trường qua những hoạt động ý nghĩa như: “Bánh chưng xanh ngọt lành nhân ái” , “Vui Trung thu cùng trẻ em khiếm thị”, các hoạt động chia sẻ ở Làng Trẻ mồ côi Hà Tĩnh… CLB là cầu nối các thế hệ học sinh cũ của nhà trường và những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ cho những hoàn cảnh kém may mắn, động viên tinh thần các em…

Trong niềm vui với những thành tựu “trồng người” suốt 55 năm qua của nhà trường, chúng tôi luôn tự hào vì nhiều thế hệ giáo viên, học sinh đã thắp lên ngọn lửa thiện nguyện. Những chia sẻ ấm áp và chân thành của các giáo viên, học sinh đã chắp cánh cho các em học sinh nghèo học giỏi đến được chân trời mơ ước. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi và duy trì các hoạt động này nhằm giúp các thế hệ học sinh nhà trường vượt qua khó khăn, nỗ lực chinh phục ước mơ.

Thầy Phan Quang Tấn - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast