Chuyện những người trở về...

(Baohatinh.vn) - Những ngôi nhà quạnh quẽ vì biến cố gia đình, những vùng đất tử địa, quanh năm khô cằn sỏi đá... giờ đã trở nên trù phú. Đằng sau đó là câu chuyện trở về của những người thanh niên hoàn lương sau một thời gian chấp pháp...

Chuyện những người trở về... ảnh 1
Thời gian chấp pháp ở trại cũng là lúc anh Trường có cơ hội nhìn lại mình, ấp ủ làm lại cuộc đời và sự thật là người trưởng thôn năm xưa đang làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn

Có mặt tại vùng đất Đồng Riềng - xã Bắc Sơn (Thạch Hà) những ngày đầu xuân, chúng tôi cảm nhận được sự hồi sinh mạnh mẽ của mảnh đất này. 2 ha đất tử địa, hoang hóa đã bị bỏ quên bấy lâu, chỉ sau một thời gian ngắn, người thanh niên Trương Văn Trường (SN 1984) đã cho ra đời một trang trại tổng hợp đa cây, đa con.

Đàn gà vừa xuất thì có thêm lứa lợn mới, quy mô chuồng trại tiếp tục được mở rộng. Trong lúc chờ đến mùa thu hoạch cá, mỗi ngày, lại có lợi nhuận từ đàn vịt đẻ hàng trăm con… Chưa hết, trong kế hoạch của vợ chồng anh, tương lai không xa, bên cạnh những vườn đào phục vụ nhu cầu chơi tết, sẽ phát triển một vùng trồng dưa chuyên canh chất lượng cao, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống…

Chuyện những người trở về... ảnh 2
Anh Trường với những thành quả bên trang trại của mình tại xã Bắc Sơn

Ít ai nghĩ rằng, những thành quả ban đầu này bước đầu được gây dựng bởi một thanh niên vừa được đặc xá sau dịp Quốc khánh 2/9/2015. Vì tham gia gây rối trật tự phản đối việc xây dựng công viên Vĩnh Hằng, Trường bị tuyên phạt 30 tháng tù giam. Từ một trưởng thôn trẻ, năng động của địa phương, Trường trở thành tội phạm chỉ vì những phút bốc đồng. Thời gian chấp pháp ở trại cũng là lúc anh có cơ hội nhìn lại mình, ấp ủ làm lại cuộc đời với gánh nặng của một người chủ gia đình.

Tại xã Song Lộc (Can Lộc), cho đến bây giờ, ông Hoàng Bính vẫn chưa thể tin nổi gia đình đã thực sự vượt được những sóng gió. Một đời lam lũ, đến lúc lo cho con trọn nghĩa, vẹn tình thì cũng là lúc ông bà phải nhìn 2 con cùng khuất sau cánh cổng sắt nhà giam vì tội cố ý gây thương tích. Ông Bính tâm sự: Trong những năm tháng khó khăn nhất, ông bà luôn sát cánh, yêu thương, động viên để con yên tâm cải tạo tốt. Ngày mãn hạn tù, chính ông bà và cả cộng đồng xã hội lại một lần nữa dang tay đón nhận, giúp các anh vượt qua khó khăn, làm lại cuộc đời.

Chuyện những người trở về... ảnh 3
Sau biến cố, gia đình anh Hoàng Thông đã tìm lại được hạnh phúc.

Ngay cả người vợ trẻ của Hoàng Thông - chị Nguyễn Thị Thơ, đến bây giờ vẫn không quên được một đám cưới không chú rể mấy năm về trước. Khi Thông đang chấp hành án phạt tù, chị đã tình nguyện về làm dâu, tình nguyện chờ chồng, thăm nom, chia sẻ. Chính trong lúc khó khăn nhất, tuyệt vọng nhất của những người thanh niên ấy, tình yêu thương, sự cảm thông và nâng đỡ của gia đình đã giúp họ có thêm động lực để vượt qua. Chị Thơ tâm sự: “Đến bây giờ, em vẫn thấy lúc đó mình có phần liều lĩnh. Nhưng hóa ra lại may mắn. Bởi nếu em buông bỏ, em quay lưng… thì đã không thể có ngày hôm nay”.

Còn Thông vui vẻ, tự tin với nụ cười hiền khô, nói với chúng tôi về những điều kỳ diệu này: “Bố mẹ yêu thương, vợ con thấu hiểu, xóm giềng cảm thông… đó là điều tuyệt vời nhất để chúng em tự tin làm lại cuộc đời, có được như ngày hôm nay”.

Chuyện những người trở về... ảnh 4
Cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng của anh Thông

Theo Đại tá Võ Tá Mậu - Trưởng phòng PC81 Công an tỉnh: Trong số trên 4.000 đối tượng sau khi ra tù trở về địa phương, phần lớn đều ở tuổi thanh niên, có sức khỏe, nếu được nâng đỡ, dìu dắt và tạo điều kiện để họ xóa bỏ mặc cảm, sẽ tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên thành những người có ích. Xóa bỏ kỳ thị, cộng đồng xã hội quan tâm, giúp đỡ những con người một thời lầm lỡ là điều mà nhiều địa phương như Thạch Hà, Hồng Lĩnh, Can Lộc… đã làm được.

Những hướng đi đúng đó đã thành chất xúc tác tích cực để thanh niên được tái hòa nhập cộng đồng, tự tin, nỗ lực vươn lên thành những công dân có ích cho xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast