‘Nhiệm vụ bất khả thi 6’ và những thách thức mới dành cho Tom Cruise

Tai nạn trường quay khiến Tom Cruise bị chấn thương mắt cá thực tế không phải là khó khăn duy nhất của anh khi ghi hình “Mission: Impossible - Fallout”.

Trailer bộ phim "Nhiệm vụ bất khả thi - Sụp đổ" Phần 6 của thương hiệu hành động nổi tiếng "Mission: Impossible" với Tom Cruise trong vai chính là điệp viên Ethan Hunt.

22 năm đã trôi qua, và Mission: Impossible - Nhiệm vụ bất khả thi vẫn sống khỏe. Thực tế, chất lượng và thành tích của thương hiệu ngày một cải thiện qua mỗi tập phim. Và đây cũng là chuỗi tác phẩm gắn liền với Tom Cruise, khi hai tập gần nhất - Ghost Protocol (2011) và Rogue Nation (2015) - đạt doanh thu cao nhất sự nghiệp tài tử.

Mỗi tập phim Nhiệm vụ bất khả thi là một thách thức lớn dành cho Tom Cruise, và phần sáu - Fallout - cũng không phải ngoại lệ. Tái ngộ đạo diễn Christopher McQuarrie, cả hai buộc phải cùng nhau nghĩ ra thêm những thử thách không tưởng dành cho chàng điêp viên tài ba Ethan Hunt.

Những gương mặt cũ và mới

Có một điều thú vị rằng mỗi tập Mission: Impossible lại do một đạo diễn khác nhau thực hiện. Nhưng Christopher McQuarrie - hay còn được dàn sao thân thiện gọi là McQ - chính là người đầu tiên có hai lần thử sức cùng thương hiệu. Ngay sau khi Rogue Nation ra rạp, ông cùng Tom Cruise đã bắt tay thực hiện tiếp Fallout.

Trên tạp chí Total Film, McQ cho rằng: “Tôi trở lại vì có cơ hội được thực hiện một điều gì đó hoàn toàn khác Rogue Nation. Việc đầu tiên tôi làm là thay thế toàn bộ ê-kíp: quay phim, thiết kế sản xuất, thiết kế phục trang, nhà soạn nhạc…”.

‘Nhiệm vụ bất khả thi 6’ và những thách thức mới dành cho Tom Cruise

Những gương mặt quen thuộc của tổ chức điệp viên IMF. Có hơi đáng tiếc khi Jeremy Renner lại vắng mặt trong tập này.

Dĩ nhiên, những gương mặt đằng trước ống kính vẫn rất quen thuộc đối với khán giả. Bên cạnh Tom Cruise, người xem có dịp tái ngộ Simon Pegg, Ving Rhames, Rebecca Ferguson, Alec Baldwin hay Sean Harris. Và nhiệm vụ tiếp theo chính là tìm ra một phân cảnh hành động giật gân mang đúng tầm thương hiệu.

Nhưng Tom Cruise có một cách tiếp cận khác: “Chúng tôi không trực tiếp đi tìm phân cảnh hành động lớn. Chúng tôi nghĩ xem liệu Ethan Hunt đang muốn gì, anh ấy định làm gì, câu chuyện diễn biến ra sao… Tìm thấy câu trả lời, chúng tôi mới tiếp tục suy nghĩ về cảnh hành động giúp phục vụ cho câu chuyện. McQ đã làm rất tốt công việc xây dựng khung cốt truyện”.

Trong Fallout, Ethan Hunt (Cruise) và các đồng đội tại IMF thất bại trong một phi vụ, và chàng điệp viên quyết tâm thực hiện nốt những gì còn dang dở. Song, các đồng nghiệp tại CIA không đời nào để chuyện đó xảy ra, và nhiều bóng ma trong quá khứ bắt đầu trở lại ám ảnh Hunt. Đó là tiền đề để Fallout giới thiệu hai nhân vật mới của Angela Bassett và Henry Cavill.

‘Nhiệm vụ bất khả thi 6’ và những thách thức mới dành cho Tom Cruise

Angela Bassett và Henry Cavill là hai sự bổ sung mới của thương hiệu.

Mới góp mặt ở Black Panther (2018), Bassett nói: “Tôi vào vai Erica Sloan. Cô ấy tiếp quản công việc của nhân vật do Alec Baldwin thể hiện ở CIA. Anh ấy nay làm người chỉ huy cho IMF. Họ có cách xử lý công việc rất khác nhau”.

Còn August Walker là một thuộc cấp của Erica, do Henry Cavill đảm nhận. Tài tử Siêu nhân cho biết: “Bất cứ khi nào CIA cần trừ khử ai, họ lại tìm tới August. Anh ta sẵn sàng bất chấp tất cả, miễn sao đạt được mục đích là hạ con mồi”. McQ cũng bổ sung thêm rằng vai diễn đã đánh thức “những mặt tối” bên trong Cavill.

Nâng cao hiệu ứng hành động

Lời nói của Henry Cavill phần nào được thể hiện qua các trailer của Fallout, trong đó có cảnh August Walker ráo riết đuổi theo Ethan Hunt trên máy bay trực thăng tại một vùng núi của New Zealand. Theo đoàn làm phim, đó là trường đoạn dài hơi rất khó thực hiện. Đầu tiên, Tom Cruise mất hơn một năm để học cách điều khiển thuần thục máy bay trực thăng.

Sau đó, ê-kíp phải tìm cách thiết kế một hệ thống máy quay đặc biệt gắn bên trong buồng lái, cho thấy Cruise thực sự ở trong đó. Cùng lúc, ngôi sao tiếp tục học cách nhào lộn trong một chiếc máy bay trực thăng từ các chuyên gia hành động.

Đến khi quay phim, Christopher McQuarrie phải tính toán thời gian quay hết sức chi li để lấy ánh sáng tự nhiên. Đây là một vùng núi cao và khoảng thời gian phù hợp trong mỗi ngày là không nhiều.

‘Nhiệm vụ bất khả thi 6’ và những thách thức mới dành cho Tom Cruise

Trường đoạn trực thăng của bộ phim tốn của ê-kíp thực hiện khoảng 6 tuần lễ ngoài hiện trường.

Ông hồi tưởng: “Tôi ở trong một chiếc máy bay khác, chỉ đạo qua điện đàm, đồng thời nhìn vào 5 màn hình cùng lúc. Máy bay của tôi không được phép bị bỏ lại quá xa, bằng không tín hiệu liên lạc sẽ đứt. Cảnh quay đã tốn của chúng tôi khoảng 6 tuần lễ”.

Simon Pegg thì nhớ lúc Tom Cruise bất ngờ rơi khỏi chiếc máy bay trực thăng. “Nhiều người đã kêu lên khi thấy cảnh tượng đó. Khán giả sẽ không bao giờ hiểu cảm giác của bọn tôi, bởi bọn tôi nhiều lúc không hiểu liệu Tom Cruise có còn sống hay không”, anh nói.

Hay như một ở trường đoạn ghi hình tại UAE, Tom Cruise cần phải thực hiện cú nhảy xuống từ trên cao khoảng 105 lần, chỉ để McQ lấy… ba cảnh. Do đó, tài tử hàng ngày về nhà với cảm giác “có thể ăn ba bữa liên tiếp, mà vẫn cảm thấy kiệt sức”.

Tai nạn của Tom Cruise

Góp mặt trong nhiều cảnh quay khó là vậy, nhưng Tom Cruise bất ngờ gặp tai nạn từ một pha hành động trông khá đơn giản: nhảy từ tòa nhà này sang tòa nhà kia ở London, Anh. Bàn chân anh va vào tường, và Cruise bộc bạch rằng: “Ngay lúc ấy, tôi nghĩ mình đã bị chấn thương. Nhưng tôi vẫn phải cố gắng hoàn thành đúp quay”.

Tai nạn trường quay của anh trở thành chủ đề bàn tán trên báo chí trong suốt quãng thời gian dài, và khiến đoàn làm phim phải tạm dừng ghi hình khoảng vài tháng. McQuarrie thì quả quyết sẽ dùng đúp quay khi Tom Cruise bị thương để đưa vào trong phim.

“Tai nạn quá kinh khủng. Tôi chỉ dám xem lại đúng một lần”, Simon Pegg chia sẻ. Nói về quãng thời gian nghỉ, Henry Cavill cho rằng anh cảm giác như “một đứa trẻ được nghỉ hè sau năm học dài”; còn kiều nữ Rebecca Ferguson tranh thủ đi du lịch, và bắt đầu mang bầu từ quãng thời gian đó.

Trở lại với Tom Cruise, bác sĩ ban đầu cho rằng anh cần 9 tháng để bình phục hoàn toàn. Nhưng tài tử hiểu rằng anh không có ngần ấy thời gian, bởi lịch phát hành của Fallout có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Rốt cuộc, chỉ sau 8 tuần, ngôi sao đã leo lên một ngọn núi ở Norway. Đến tuần thứ 10, anh có thể chạy lại bình thường. Và sang tuần thứ 12, Tom Cruise bắt đầu xuất hiện trước ống kính.

Nhưng mọi chuyện không thực sự dễ dàng. “Tôi thử chạy nhanh trở lại, và hậu quả là không thể đi lại bình thường trong ba ngày. May là khi ấy, cảnh quay chỉ yêu cầu tôi đứng im trước một chiếc bàn. Họ phải dùng xe sân golf để chở tôi đi quanh trường quay”, Tom Cruise tiết lộ.

Đi tìm cảm xúc khán giả

Đã 22 năm trôi qua, và thương hiệu Mission: Impossible từng giới thiệu cho khán giả nhiều nhân vật lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, chuyên gia liên lạc Luther Stickell - nhân vật phụ do Ving Rhames thể hiện - luôn gắn bó với Ethan Hunt, và gần như xuất hiện trong mọi tập phim.

Rhames bày tỏ: “Lần này, vai diễn của tôi lớn hơn. Bộ phim đồng thời xoáy sâu vào các nhân vật và mối quan hệ của họ, hé lộ thêm về quá khứ. Luther thực sự quan trọng trong Fallout, và có thể khiến fan ruột của M:I cảm thấy xúc động”.

‘Nhiệm vụ bất khả thi 6’ và những thách thức mới dành cho Tom Cruise

Vợ của Ethan Hunt sẽ tái xuất trong Fallout, và hiện chưa rõ vai trò thực sự của cô trong câu chuyện.

Có lẽ một phần cảm xúc khác của bộ phim còn đến từ sự trở lại của Michelle Monaghan. Cô là người vào vai Julia, tức vợ của Ethan Hunt, trong Mission: Impossible III (2006). Liệu Julia có thêm một lần nữa bị kẻ xấu lợi dụng, hay cái kết đẹp nào đang chờ đợi nhà Hunt ở Fallout?

Song, có một điều chắc chắn rằng Fallout không phải là hồi kết dành cho Mission: Impossible. Ở tuổi 56, Tom Cruise tự tin cho rằng mình vẫn có ý tưởng cho thêm ít nhất 2-3 tập phim nữa.

“Tôi biết mình phải tiếp tục làm gì, dù hiện chưa thể nói sâu về những ý tưởng đó. Nhưng bạn hoàn toàn có thể hiểu điều tôi nói khi chứng kiến đoạn kết của Fallout”, anh kết luận.

Mission: Impossible - Fallout (Nhiệm vụ bất khả thi - Sụp đổ) chính thức khởi chiếu từ 27/7.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast