Luật mới khiến Hàn Quốc thua trước Ghana

Đội trưởng của Ghana để bóng chạm tay trước khi Mohammed Salisu đá bồi ghi bàn mở tỷ số 1-0 trước Hàn Quốc vào tối 28/11.

Luật mới khiến Hàn Quốc thua trước Ghana

Trao đổi nhanh với Zing, Trưởng ban Trọng tài LĐBĐ Việt Nam, ông Dương Văn Hiền nhận định: “Luật mới không bắt lỗi một cầu thủ để bóng chạm tay một cách vô tình dẫn đến cơ hội cho đồng đội của anh ta ghi bàn. Nếu như luật cũ trước đây thì trọng tài sẽ bắt lỗi”dùng tay chơi bóng“khi họ tạo ra một cơ hội ghi bàn cho đồng đội”.

“Luật mới chỉ quy định cầu thủ trực tiếp dùng tay đưa bóng vào lưới, thậm chí là vô tình, kể cả thủ môn, thì đều là lỗi; và khi cầu thủ ghi bàn sau khi để bóng chạm tay ngay trước đó, dù là vô tình, cũng sẽ bị bắt lỗi”, ông Dương Văn Hiền nói thêm.

Luật mới khiến Hàn Quốc thua trước Ghana

Hai cầu thủ Ghana tung cú dứt điểm nhưng bàn thắng được tính cho Salisu. Ảnh: Getty Images.

Tình huống dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Ghana ở phút 24, đội trưởng Andre Ayew để bóng chạm tay khi nhảy lên đánh đầu. Thực chất, cầu thủ Hàn Quốc đánh đầu khiến bóng trúng đầu một cầu thủ Hàn Quốc khác rồi bật vào tay của Ayew. Bóng rơi xuống gần đó, Ayew và Salisu đều cố gắng dứt điểm. Salisu dứt điểm trúng bóng và bàn thắng được công nhận.

Trọng tài Anthony Taylor không cần xem lại VAR để đưa ra quyết định, ông chỉ nghe tư vấn qua bộ đàm rồi công nhận và cho trận đấu tiếp tục. Luật mới bắt đầu từ mùa giải 2022/23, còn luật cũ là mùa giải trước đó.

Chiếu theo luật mới, nếu Ayew vô tình để bóng chạm tay nhưng cú đánh gót sau đó đưa bóng vào lưới thì bàn thắng không được công nhận (như đã giải thích ở trên, luật 12 của IFAB - Hiệp hội Bóng đá Thế giới). May mắn cho tuyển Ghana là Salisu ghi bàn.

Cần nói thêm rằng, nếu Ayew bị nhận định là cố tình dùng tay chơi bóng thì bàn thắng của Salisu sẽ không được tính. Tổ VAR đã làm việc chính xác trong tình huống này. Trước đó, họ cũng đã soi lỗi việt vị của số 19 Inaki Williams.

Đến phút 34, Ghana có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 nhờ số 20 Kudus Mohammed. Đến phút 58, Cho Gue-sung đánh đầu gỡ lại 1-2 cho Hàn Quốc. Ba phút sau đó, vẫn là Cho và vẫn là cú đánh đầu để gỡ hòa 2-2, đồng thời lập một cú đúp cho riêng mình. Đến phút 68, Kudus lập cú đúp nâng tỷ số lên 3-2.

Cuối trận, Hàn Quốc vùng lên tấn công nhưng không thể có được bàn thắng. Thất bại 2-3 trước Ghana ở lượt hai bảng H tối 28/11 khiến Hàn Quốc đối mặt nguy cơ không vượt qua được vòng bảng World Cup 2022.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast