Chữa bệnh qua facebook - coi chừng mang họa!

(Baohatinh.vn) - Con ốm, con đau, thay vì đến bệnh viện khám bệnh, tìm ra nguyên nhân thì không ít ông bố, bà mẹ trẻ ở Hà Tĩnh đã dùng facebook đăng tải thông tin xin lời khuyên từ những “bác sỹ online”.

Chữa bệnh qua facebook - coi chừng mang họa!

Khi con bị ốm, nhiều người mẹ trẻ “vái tứ phương” trên Facebook

Con gái hơn 1 tuổi bị tiêu chảy dài ngày, sau khi dùng các phương pháp dân gian không được, chị P.Y (Hương Khê) lên mạng đăng tải thông tin xin ý kiến các bà mẹ cách chữa bệnh cho con.

Để có nhiều thông tin hơn, chị Y. còn gửi thông tin vào các hội nhóm mẹ bỉm sữa trên toàn quốc để hỏi. Người thì bảo nên uống nước điện giải, người lại hướng dẫn cách vò ngọn ổi, nấu cháo cà rốt cho con ăn... Có người còn nhiệt tình hơn, chụp từng loại thuốc đứa con 4 tuổi của họ đã từng dùng để chị Y. dễ tìm mua.

Chữa bệnh cho con từ cách của facebook, nhận thấy cô con gái không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng mệt lả đi, chị Y. vội đưa con đến bệnh viện để bác sỹ thăm khám. Chị Y. tâm sự: “Đưa con đến viện, tôi bị bác sỹ mắng té tát vì cả gan chữa bệnh cho con bằng kinh nghiệm của người khác, khiến bệnh của con nặng thêm. Cũng may sau đó khi được chữa trị đúng thầy, đúng thuốc, con tôi đã mạnh khỏe trở lại. Nếu không chắc tôi ân hận cả đời”.

Cũng như chị Y., khi con nổi mụn nhọt quanh người, anh L.Đ.H (TP Hà Tĩnh) đã vội vàng chụp ảnh vết nhọt đăng trang cá nhân facebook để nhờ “bác sỹ online” nhận định xem con bị gì. Chỉ sau gần 1 tiếng đăng tải nội dung, anh H. bất đắc dĩ nhận về vô số bệnh của con như: Côn trùng cắn, zona thần kinh, dời leo... cùng với những cách chữa bệnh theo phương pháp của từng “bác sỹ”. Cuối cùng, rối bời vì quá nhiều thông tin, bài thuốc mà không thấy bài nào có hiệu quả, anh H. mới chịu đưa con đến bác sỹ chuyên khoa da liễu khám bệnh.

Chữa bệnh qua facebook - coi chừng mang họa!

Thay vì chữa bệnh qua “bác sỹ facebook”, các bậc phụ huynh hãy sáng suốt đưa con đến các bệnh viện, trung tâm khám chữa bệnh uy tín. (Ảnh minh họa)

Có thể thấy, đó không chỉ là chuyện của riêng chị Y., anh H. mà là những câu chuyện chúng ta dễ bắt gặp khi lướt facebook. Trong lúc lo lắng cho con, nhiều bố mẹ trẻ đã “vái tứ phương”. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc khám, chữa bệnh cho con bằng “bác sỹ online” hay kinh nghiệm của người khác, thậm chí là những người lạ qua mạng xã hội.

Những người bạn facebook, “bác sỹ online” rất nhiệt tình, nóng lòng mong muốn con bạn sớm mạnh khỏe nên ngay khi biết phương pháp gì chữa bệnh sẽ nhanh tay góp ý giúp chúng ta.

Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ có một thể trạng khác nhau, diễn biến bệnh cũng khác nhau, vì vậy, tùy vào từng trẻ sẽ có những phác đồ điều trị riêng, không bé nào giống bé nào. Bởi vậy, thay vì chữa bệnh qua “bác sỹ facebook”, các bậc phụ huynh hãy sáng suốt đưa con đến các bệnh viện, trung tâm khám chữa bệnh uy tín. Khi bệnh càng phát hiện sớm hiệu quả chữa trị sẽ càng cao.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast