Thi THPT Quốc gia: 8 trường đại học được xét tuyển theo nhóm

8 trường ĐH được xét tuyển theo nhóm sử dụng chung một phần mềm quản lý dữ liệu đăng ký xét tuyển do ĐH Bách Khoa Hà Nội quản lý.

Bộ GD-ĐT vừa đồng ý cho phép 8 trường ĐH gồm: Bách khoa, Kinh tế Quốc dân, Xây dựng, Ngoại thương, Thủy lợi, Giao thông vận tải, Mỏ Địa chất, Công nghiệp được tuyển sinh, xét tuyển theo nhóm trong năm 2016.

Thi THPT Quốc gia: 8 trường đại học được xét tuyển theo nhóm ảnh 1
Việc xét tuyển ĐH, CĐ năm nay, thí sinh được xét tuyển theo nhóm (ảnh minh họa)

Để triển khai thực hiện Đề án, Bộ GD-ĐT yêu cầu trường ĐH Bách khoa Hà Nội và các trường trong nhóm công khai đề án lên trang thông tin của trường và các phương tiện truyền thông để thí sinh biết. 8 trường sử dụng chung một phần mềm quản lý dữ liệu đăng ký xét tuyển và xét tuyển do trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì chịu trách nhiệm quản lý.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, trongnăm 2016, thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa vào 2 trường vào đợt 1 và 3 trường vào các đợt bổ sung, tối đa 2 nguyện vọng vào mỗi trường và không được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký.

Khi thực hiện xét tuyển theo nhóm vừa có lợi cho nhà trường và thí sinh. Các trường ĐH xét tuyển theo nhóm đều phải thực hiện những quy định chung của nhóm đề ra. Nếu thí sinh đã trúng tuyển vào trường nào thì không được xét tuyển vào trường khác. Điều này sẽ giúp cho các trường khắc phục được tình trạng thí sinh “ảo”.

Khi đăng ký xét tuyển theo nhóm, thí sinh được quyền sử dụng tất cả các nguyện vọng của mình để đăng ký xét tuyển vào nhóm trường có cùng ngành. Ví dụ như, thí sinh xét tuyển ở đợt I thì có thể đăng ký vào 4 trường khác nhau trong cùng một nhóm có ngành Cơ khí. Còn nếu các em đăng ký vào các trường độc lập thì chỉ được xét tuyển vào 2 trường.

Việc xét tuyển vào nhóm trường còn khắc phục được tình trạng thí sinh có thể đạt điểm cao nhưng bị trượt ĐH vì số lượng thí sinh “ảo” nhiều khiến các em không biết đăng ký như thế nào.

Các trường sẽ áp dụng chung cách tính điểm để xét tuyển vào các trường trong nhóm cũng như thống nhất cách thức xét tuyển giữa các nguyện vọng ngành/nhóm ngành theo thứ tự ưu tiên trong phiếu đăng ký xét tuyển theo quy định; thống nhất chế độ ưu tiên trong tuyển sinh theo quy chế tuyển sinh hiện hành.

Ngoài việc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển qua bưu điện và trực tuyến, 8 trường sẽ bổ sung thêm phương thức nhận trực tiếp phiếu đăng ký xét tuyển tại các trường.

Tùy theo tình hình tuyển sinh của các trường, duy trì phương thức xét tuyển theo nhóm trường cho các đợt xét tuyển bổ sung theo kế hoạch và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Thí sinh đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì, đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 6 của Quy chế tuyển sinh và thỏa mãn quy định của Bộ GD-ĐT về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Thí sinh được phép đăng ký xét tuyển vào nhiều trường trong nhóm, mỗi trường 1 hoặc 2 nguyện

Khi thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào 2 trường trong nhóm ở đợt 1 hoặc 3 trường trong nhóm ở đợt xét tuyển bổ sung thì không được đăng ký xét tuyển vào các trường ngoài nhóm. Thí sinh phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới trong Phiếu đăng ký xét tuyển./.

* Thí sinh có thể tham khảo việc xét tuyển theo nhóm >>Bấm vào đây để xem

Theo Bích Lan/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast