Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”

(Baohatinh.vn) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo” ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”

Chiếc máy cày được ủy ban MTTQ hỗ trợ là sinh kế góp phần giúp anh Quyết nỗ lực thoát nghèo.

Đến thăm trang trại ngập màu xanh cây trái của anh Phạm Văn Quyết (SN 1988, thôn Hưng Yên, xã Lộc Yên, Hương Khê), ít ai nghĩ rằng, những năm trước, gia đình anh là một trong những hộ nghèo của xã.

Lúc khó khăn nhất, anh Quyết cùng 9 gia đình nghèo khác của 2 xã Lộc Yên và Phúc Đồng được Ủy ban MTTQ huyện Hương Khê hỗ trợ mỗi hộ 1 máy cày trị giá gần 20 triệu đồng. Từ khi có sinh kế, được sự động viên của cán bộ mặt trận và đoàn thanh niên, anh Quyết mạnh dạn nhận 2 ha đất của xã để khai hoang làm trang trại.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”

Sau hơn 3 năm mạnh dạn khai hoang làm trang trại, anh Quyết đã có được những trái ngọt đầu mùa.

Nhờ sự hỗ trợ của bà con, ĐVTN địa phương và sự quyết tâm của vợ chồng anh chị, đến nay, trang trại của gia đình đã có 300 cây bưởi, 150 cây cam, hàng trăm con trâu bò, lợn, gà và dê...

Anh Quyết cho biết: Năm nay, 100 cây đã cho thu hoạch, với số tiền trên 40 triệu đồng. Hiện vợ chồng đã tích cóp mua được một chiếc xe tải nhỏ để phục vụ cho việc làm ăn buôn bán.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”

Anh Quyết luôn nhận được sự quan tâm, động viên của cán bộ MTTQ và các đoàn thể địa phương.

Ông Lê Hữu Thái - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Hương Khê là huyện miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao, tập trung tại một số xã của vùng thường xuyên bị ngập lụt. Với chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, hàng nghìn hộ nghèo đã được hỗ trợ máy móc, cây, con giống, giúp họ ổn định cuộc sống; nhiều gia đình thoát nghèo bền vững”.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”

Nhiều gia đình khó khăn đã được các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đồng hành cùng vượt qua giai đoạn khó khăn (Trong ảnh: Hội LHPN tỉnh trao bò giống cho hội viên nghèo xã Sơn Hồng - Hương Sơn).

Cũng được hỗ trợ sinh kế, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh Loan (thôn 5, xã Sơn Hồng, Hương Sơn) đã vượt qua giai đoạn kiệt quệ sau 8 năm đằng đẵng chữa bệnh cho con. Con bò giống do Hội LHPN Hà Tĩnh hỗ trợ vừa là tài sản quý, vừa là sự động viên kịp thời về tinh thần để chị yên tâm vì “không bị bỏ lại phía sau”.

“Nếu không có sự đồng hành bền bỉ này, nhiều gia đình gặp hoạn nạn ở những địa bàn khó khăn như chúng tôi sẽ rơi vào bế tắc” - chị Loan chia sẻ.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”

Chị Hằng (ở giữa) vui mừng chia sẻ niềm vui ngày bàn giao ngôi nhà mới.

Chị Đậu Thị Hằng (thôn Hồng Thủy, xã Xuân Hải, Nghi Xuân) một mình nuôi 3 con ăn học; căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng mẹ con đành chịu khổ. Từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup), MTTQ các cấp ở huyện Nghi Xuân đã xét hỗ trợ 60 triệu đồng để chị xây dựng căn nhà mới. Chị Hằng mạnh dạn bán một con bê, vay mượn anh em họ hàng; bà con lối xóm, chị em hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Hồng Thủy hỗ trợ ngày công giúp chị xây được ngôi nhà 90 m2.

Ngày về nhà mới, chị Hằng không giấu nổi xúc động: “Từ nay, mẹ con tôi có chỗ ở ổn định, mưa lũ không phải lo kê giường, tủ nữa”.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”

MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh luôn nỗ lực kêu gọi, vận động nguồn hỗ trợ cho người nghèo (Trong ảnh: Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng nhận nguồn hỗ trợ cho người nghèo từ các doanh nghiệp đến từ Bình Dương).

Được hỗ trợ sinh kế, xây nhà ở, học nghề, xuất khẩu lao động, giáo dục, y tế…, nhiều gia đình bên bờ vực của sự tuyệt vọng đã tìm được hướng đi khả quan.

Được biết, trong giai đoạn 2016 - 2020, tổng kinh phí thực hiện chương trình giảm nghèo chung của tỉnh là 4.915.668 triệu đồng (đạt 167% so với kế hoạch); huy động các nguồn lực, lồng ghép các chương trình hỗ trợ 156.136 lượt đối tượng thuộc hộ nghèo với tổng số tiền 434.400 triệu đồng (đạt 104,09% so với kế hoạch).

Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ thu nhập cho 6.642 thành viên hộ nghèo (3.134 người cao tuổi, 3.508 người khuyết tật) trong năm 2020 với số kinh phí 31.038 triệu đồng…

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”

Sự chung tay của hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội góp phần giúp người nghèo không bị bỏ lại phía sau. (Trong ảnh: Đại diện Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh chung vui cùng gia đình ông Nguyễn Văn Tài (ngoài cùng bên trái) - xã Cẩm Quan - huyện Cẩm Xuyên trong lễ bàn giao nhà đại đoàn kết). Ảnh tư liệu

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy cho biết: “Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” với những nội dung, chương trình hành động cụ thể đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 11,4% (năm 2016) xuống 4,53% (năm 2019), dự kiến đến cuối năm 2020 còn dưới 3%; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 8,4% xuống 5,06%, dự kiến đến cuối năm 2020 còn dưới 5%. MTTQ sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức thành viên, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành chung sức góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast