Vợ chồng nghèo nuốt nước mắt nhìn 2 con trọng bệnh

(Baohatinh.vn) - Người con trai cả bị u não, mù mắt; người con trai út bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não, nằm liệt giường… là hoàn cảnh éo le của gia đình ông Nguyễn Nguyên, thôn 5, xã Đức Dũng (Đức Thọ).

Vợ chồng nghèo nuốt nước mắt nhìn 2 con trọng bệnh ảnh 1

Sau tai nạn, Cường nằm liệt giường, không nhận biết được xung quanh

Chị Đào Thị Xuân Thu – Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đức Dũng cho biết: “Ngày trước, gia đình sống trong một túp lều tranh dột nát, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ chính sách dành cho hộ nghèo, năm 2004, ông bà Nguyên bắt đầu xây dựng ngôi nhà. Khi căn nhà của vợ chồng ông đang xây dở thì người con trai cả Nguyễn Hải Hưng (SN 1980) đang làm việc ở Đắk Lắk buộc phải về nhà bởi đôi mắt mờ dần, không thể nhìn thấy. Đưa Hưng đi khám, cả nhà chết điếng khi biết anh bị bệnh u não. Giờ tiền nợ ngân hàng, nợ anh em họ hàng vẫn xếp dài trong mấy cuốn sổ...”.

Người con trai vốn to cao, khỏe mạnh đổ bệnh đột ngột, gia đình mất đi một trụ cột, hơn nữa, số tiền dùng để chạy vạy thuốc thang cho anh cũng không hề nhỏ. Thời điểm đó, để cứu con, ông Nguyên đã phải bán hết vật liệu dùng để xây nhà và vay thêm anh em, bà con lối xóm. Ba năm liên tiếp, từ 2004-2006, anh Hưng phải mổ não, sau đó, đôi mắt mù hẳn, mất trí nhớ, phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều phải có 2 người thường xuyên túc trực, phục vụ.

Vợ chồng nghèo nuốt nước mắt nhìn 2 con trọng bệnh ảnh 2

Nhìn cao to là vậy, nhưng muốn đi đây trong nhà Hưng đều phải nhờ đến người thân dắt đi

Thương cảm hoàn cảnh của gia đình, bà con lối xóm quyên góp vật liệu, tiền của phụ giúp ông bà xây nốt căn nhà để lấy chỗ cho anh Hưng nằm điều trị. Hiện tại, Hưng đã có thể đi lại, nhưng mọi sinh hoạt vẫn trên tay người mẹ. Anh thường xuyên bị khó thở, buổi tối không nằm ngủ, chỉ có thể ngồi. Những lúc đó, bà Hương lại thức trắng cùng con.

Bà Hương nghẹn ngào: Có hôm bất đắc dĩ để con ở nhà một mình, mẹ đi gặt về, thấy con đứng lóng ngóng trong chuồng trâu, hỏi ra mới biết, do tìm đường đi mà Hưng bước vào đó rồi không ra được. Thế nhưng, tai họa vẫn chưa buông tha gia đình nghèo khó này.

Cậu con trai út Nguyễn Cao Cường (SN 1990) đang làm việc cho một DN nhận thầu công trình ở Dự án FORMOSA thì gặp tai nạn lao động trên công trường. Cường bị chấn thương sọ não, hơn 100 ngày nằm viện ở Hà Nội mới tỉnh lại. Để có hơn 400 triệu đồng chữa bệnh cho con, ông bà Nguyên lại vay nợ, cầm cố tài sản. Thế nhưng, bao nhiêu tiền cũng chỉ có thể giữ lại mạng sống mà không thể trả Cường về như ngày trước.

Bà Hương nhìn con mà không thể khóc vì nước mắt đã cạn từ ngày nhận tin Hưng mắc bệnh và bây giờ là Cường. Nợ chồng nợ, khó khăn chồng khó khăn... nên ông bà đành nuốt nước mắt, bỏ qua những lần hẹn tái khám cho Cường .“Ngày Cường bị nạn, công ty gọi xe đưa con đi cấp cứu và gọi người nhà ra TX Hồng Lĩnh đón. Đã hơn 6 tháng trôi qua, họ không hề quay lại hỏi thăm tình trạng sức khỏe con tôi mà chỉ nói, công ty đang làm thủ tục bảo hiểm!” – người mẹ đau xót.

Vợ chồng nghèo nuốt nước mắt nhìn 2 con trọng bệnh ảnh 3

Bà Hương thờ thẫn bên những cuốn sổ ghi nợ

Lần giở đống giấy tờ, sổ sách ghi nợ, bà Hương thẫn thờ: “Nhà có 5 sào ruộng, nhưng cũng chẳng đủ gạo ăn. Ông nhà tôi sức khỏe vốn đã yếu nhưng vì miếng cơm, chén thuốc cho con, mùa nắng, ông đi phụ hồ; mùa mưa thì bắt lươn, bắt ốc bán. Vậy nhưng, số tiền kiếm được ít ỏi, thất thường còn chưa nuôi đủ chừng ấy miệng ăn nói chi đến tiền thuốc thang, chữa bệnh cho con... lại còn hơn 500 triệu đồng vay, mượn”.

Nhắc đến hoàn cảnh đáng thương này, ông Nguyễn Doãn Thân - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Dũng cho biết: Gia đình ông Nguyên bao năm nay nằm trong danh sách hộ nghèo của xã; dẫu chính quyền địa phương và bà con ủng hộ, giúp đỡ rất nhiều nhưng cũng không thể thoát nghèo. Ông Nguyên còn có một người anh trai cũng bị ảnh hưởng bởi di chứng của chất độc da cam; hiện ông đang thờ một anh trai là liệt sỹ. Hiện giờ, chi phí điều trị, thuốc thang, chăm sóc cho các con lên đến hàng trăm triệu đồng”.

Rời Đức Dũng, nhưng hình ảnh người con trai trông khỏe mạnh, ngồi lặng lẽ trên chiếc ghế, miệng cười ngây ngô, ánh mắt vô định và bập bẹ không cất thành lời. Ở một góc khác, em trai anh - 26 tuổi, nằm co quắp trên giường, bàn tay lóng ngóng chìa ra, chới với giữa khoảng không, miệng mấp máy như muốn nói điều gì… cứ ám ảnh chúng tôi khôn nguôi. Mong các nhà hảo tâm chung tay, góp sức giúp gia đình vơi bớt khó khăn, mà trước mắt là giúp Cường được mổ ghép sọ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: ông Nguyễn Nguyên, thôn 5, Đức Dũng (Đức Thọ), số điện thoại bà Hương: 0169 687 4122 hoặc Báo Hà Tĩnh, địa chỉ số 223 đường Nguyễn Huy Tự - TP Hà Tĩnh, điện thoại 0393. 856715.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast