Nổ ống dẫn dầu làm Mexico "rung chuyển"

Một vụ nổ ống dẫn dầu lớn chưa từng thấy ở thủ đô Mexico đã biến thành phố này thành dòng sông lửa, thiêu cháy nhiều người, ô tô, nhà cửa và cây cối. Ít nhất 27 người chết, trong đó có 12 trẻ em.

Vụ nổ xảy ra ở San Martin Texmelucan, đã ảnh hưởng tới khoảng 5.000 hộ dân trong bán kính 5 km, đốt cháy nhiều xe cộ, nhà cửa thành tro bụi, để lại tro bụi kim loại và sức nóng khủng khiếp trên hè phố. Khi lính cứu hỏa đến giải cứu, những gì còn lại chỉ là tro bụi và xương người. Các quan chức cho biết đã tìm được 26 thi thể tính đến cuối ngày hôm qua, và nhận diện được 18 người.

Zoyla Perez Cortes, 27 tuổi, cho biết: cô tỉnh dậy lúc 5h30 sáng sau khi ngửi thấy một mùi lạ giống như mùi gas. Vài phút sau, đường phố nhà cô bùng cháy. Chồng cô đã phải đập vỡ tường ở phía sau căn nhà hai tầng của họ để đưa vợ và ba đứa trẻ ra ngoài. Anh rể của Zoyla hiện phải điều trị vì bỏng trong bệnh viện, còn vợ và hai con vẫn chưa rõ tung tích. “Sự việc xảy ra giống như chúng tôi đang sống trong địa ngục. Mọi thứ bị bao phủ bởi khói bụi”, Zoyla vừa nói vừa khóc.

Nổ ống dẫn dầu làm Mexico "rung chuyển" ảnh 1

Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy trên đường phố. Ảnh: Reuters

Bên cạnh số người tử vong, có ít nhất 52 người bị thương và gần 200 người mất nhà, đang phải trú trong những ngôi nhà tạm ở San Martin, cách thủ đô Mexico 90 km. Hơn 115 ngôi nhà bị tổn thất và 30 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn.

Laura Gurza, người đứng đầu cơ quan đối phó tình huống khẩn cấp liên bang, cho biết, vụ nổ là do những tên trộm đang cố ăn trộm dầu thô gây ra. Các nhà điều tra đã tìm thấy một lỗ trên đường ống dẫn và dụng cụ để lấy dầu. “Những tên trộm đã mất kiểm soát do áp lực cao dầu tràn ra khỏi đường ống dẫn”, ông nói.

Một vài thi thể đã được tìm thấy trong ô tô gần nơi dầu rò rỉ nhưng các quan chức vẫn chưa rõ liệu đó có phải là kẻ trộm hay không.

Nhiều nhà cửa, cây cối và ô tô đã bị thiêu trụi. Ảnh: Reuters

Nhiều nhà cửa, cây cối và ô tô đã bị thiêu trụi. Ảnh: Reuters

Tổng thống Felipe Calderon đã tới thăm các nạn nhân ở khu vực nhà tạm và kiểm tra thiệt hại. Trước đó, ông cũng gửi lời chia buồn đến các gia đình có người thiệt mạng và hỗ trợ những người bị thương. Ông cho biết, Chính phủ sẽ ngay lập tức tiến hành điều tra người chịu trách nhiệm trong vụ việc này và nghiêm trị theo pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Francisco Blake Mora đã điều một số bộ tới giúp đỡ các nạn nhân về y tế, nơi ở, giúp họ khôi phục nhà và tài sản bị mất. Công ty dầu khí thuộc sở hữu Nhà nước, Petroleos Mexicanos (Pemex), đã quyết định đóng đường ống dẫn dầu. Các quan chức chính phủ cho biết cho đến thời điểm hiện tại, lửa đã được kiểm soát nhưng khu vực này vẫn mất điện và nước.

Năm 2009, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhiều nhà máy lọc dầu ở nước này đã mua lại hàng triệu USD dầu ăn cắp từ những đường ống dẫn dầu của chính phủ Mexico được vận chuyển lậu qua biên giới. Hai quan chức công ty dầu ở Texas đã bị bắt giam vì vai trò của họ trong đường dây bán dầu ăn trộm từ Mexico. Tháng 6 vừa qua, Pemex đã kiện 5 công ty của Mỹ vì mua trái phép các sản phẩm dầu mỏ của Mexico. Cũng trong tháng 6, cảnh sát đã bắt giữ 13 người tham gia đào trộm đường ống dẫn dầu dưới lòng đất ở thành phố Mexico.

Theo Baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast