''Kiều bào là máu thịt của Việt Nam''

Kiều bào là máu thịt, là con một nhà của dân tộc Việt Nam. Đảng và Nhà nước luôn khẳng định công tác về người Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ quan trọng - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại lễ khai mạc sáng 21/11 Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất ở Hà Nội.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Hơn 900 đại biểu kiều bào từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ đã về nước dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) - Bộ Ngoại giao tổ chức.

Hiểu hơn thuận lợi, khó khăn của quê hương

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nói đây là hội nghị đầu tiên có quy mô lớn, với sự tham gia rộng rãi của mọi tầng lớp kiều bào ở khắp bốn phương, cùng các cấp có thẩm quyền trong nước họp bàn "những vấn đề thiết thực xây dựng cộng đồng và phát triển đất nước".

''Kiều bào là máu thịt của Việt Nam'' ảnh 1

Chủ tịch nước: Kiều bào là máu thịt của Việt Nam.

Với chủ đề “Vì một cộng đồng đoàn kết vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước”, Hội nghị đề cập 4 nội dung chính: Xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết vững mạnh, thành đạt và hướng về đất nước; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; chuyên gia, trí thức kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước; doanh nhân kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Với gần 4 triệu người Việt đang sinh sống, lao động, học tập tại 101 nước và vùng lãnh thổ, trong đó khoảng 300 ngàn người có trình độ đại học trở lên, tiềm lực trí thức người Việt ở nước ngoài được coi là một thế mạnh của cộng đồng. Tuy nhiên, mỗi năm mới chỉ có trên 200 lượt trí thức kiều bào về nước tham gia giảng dạy, hợp tác nghiên cứu, hội thảo khoa học…

Về đầu tư, số người về nước tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tăng đáng kể hàng năm, nhưng đến nay mới có khoảng 3.000 dự án của kiều bào đầu tư về nước với tổng vốn gần 2 tỉ USD (hơn 30.000 tỷ đồng), trong đó khoảng 2/3 dự án làm ăn có hiệu quả.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm kỳ vọng kiều bào trở về nước sẽ "tận mắt chứng kiến những đổi thay lớn lao của quê hương, hiểu biết sâu sắc hơn về những thuận lợi và khó khăn của đất nước", để củng cố niềm tin vào sự nghiệp xây dựng đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và khi trở về nơi cư trú, sẽ đóng góp nhiều hơn nữa để "xây dựng một cộng đồng đoàn kết vững mạnh".

Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị xác định kiều bào là nguồn lực quan trọng của đất nước, của khối đại đoàn kết toàn dân.

Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị xác định kiều bào là nguồn lực quan trọng của đất nước, của khối đại đoàn kết toàn dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có phát biểu khá dài, thông tin đến bà con kiều bào về những đổi thay, phát triển của đất nước

Đừng hốt hoảng trước thông tin tiêu cực

Khẳng định những thành quả đổi mới của đất nước, song Chủ tịch nước cũng cho hay đất nước trong quá trình phát triển, không tránh khỏi thách thức, khó khăn như chất lượng tăng trưởng chưa như kỳ vọng, cơ sở hạ tầng kém, tham nhũng, tiêu cực, năng lực quản lý ở mọi ngành còn hạn chế...Tất cả những vấn đề này đang từng bước được khắc phục để đất nước tiến bộ, văn minh hơn, đạt những thành quả tốt hơn.

Do những hạn chế, khó khăn trong phát triển nên có những thông tin tiêu cực, thậm chí được biến báo sai lệch bản chất, đã khiến bà con kiều bào, vốn chưa được tiếp cận thực tế, băn khoăn về tình hình trong nước.

Chủ tịch nước nói, khi nghe những thông tin tiêu cực, bà con kiều bào không nên hốt hoảng bởi những vướng mắc, hạn chế là phần tất yếu của quy luật phát triển.

"Tôi đề nghị quý vị ở nước ngoài khi nghe thông tin này nhìn về Việt Nam cũng đừng có hốt hoảng nghĩ rằng sao trong nước mình tiêu cực quá. Đây là quy luật muôn đời, con người luôn có hỉ nộ ái ố, cho nên phải luôn luôn vượt qua, mà quan trọng hơn phải vượt qua chính mình. Cái đó cực kỳ quyết định", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn khẳng định công tác về người Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ quan trọng, người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận khăng khít, máu thịt.

"Kiều bào là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam. Chúng ta là con một nhà, con Lạc cháu Hồng, cùng một bọc trứng sinh ra".

Để tăng cường công tác người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch nước cho hay các ngành, các cấp sẽ tạo điều kiện cung cấp thông tin để bà con nắm bắt kịp thời để luôn hướng về đất nước, hỗ trợ bảo hộ công dân ở nước ngoài, giúp đỡ kiều bào giữ gìn văn hóa, phong tục tập quán, ngôn ngữ....

Một số hình ảnh về lễ khai mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất :

Doanh nhân, trí thức kiều bào là một tiềm lực lớn cho đất nước.

Doanh nhân, trí thức kiều bào là một tiềm lực lớn cho đất nước.

''Kiều bào là máu thịt của Việt Nam'' ảnh 4 ''Kiều bào là máu thịt của Việt Nam'' ảnh 5

Kiều bào kỳ vọng có nhiều chính sách thông thoáng, cởi mở thực sự để về đầu tư, cống hiến cho đất nước.

''Kiều bào là máu thịt của Việt Nam'' ảnh 6

Thông tin là một trong những kênh quan trọng để giúp kiều bào hiểu đúng về đất nước.

  • Ảnh: Lê Anh Dũng

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast