Nữ “cò đất” lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Vốn không có nghề nghiệp ổn định nhưng để đánh bóng “thương hiệu”, “cò đất” Nga xây nhà, mua ôtô và khoa trương về các mối quan hệ xã giao, khiến nhiều người nhẹ dạ tin vào sự khoác lác và sập bẫy lừa đảo của ả.

nu co dat lua dao chiem doat hang chuc ty dong

Cơ quan CSĐT đọc lệnh khám xét nhà đối tượng Hồ Thị Nga.

Ngày 5-2, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã tiếp nhận hồ sơ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Hồ Thị Nga (43 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) chủ mưu, để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, Công an quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Hồ Thị Nga, cùng Trần Đình Chiến (41 tuổi, trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), là Trưởng phòng công chứng An Phát và Đặng Thị Tình (34 tuổi, công chức quận Cẩm Lệ), vì có hành vi giúp sức cho đối tượng Nga lừa đảo…

Vốn không có nghề nghiệp ổn định, nhưng khi phường Hòa Xuân trở thành tâm điểm mở rộng Đà Nẵng về phía Nam với nhiều dự án bất động sản lớn được triển khai, Nga liền mở dịch vụ môi giới địa ốc và làm ăn phát đạt.

Có tiền, Nga xây nhà, mua ôtô và tạo được uy tín trong giới kinh doanh bất động sản tại địa phương. Để đánh bóng “thương hiệu”, Nga khoa trương về các mối quan hệ xã giao, khiến nhiều người nhẹ dạ tin vào sự khoác lác của Nga và sập bẫy lừa đảo.

Một trong những nạn nhân bị lừa là anh X., ở gần nhà Nga. Gia đình anh X. là hộ trong diện giải tỏa đền bù, được TP Đà Nẵng cấp phiếu phân lô đất tái định cư diện hộ phụ. Theo nội dung phiếu phân lô thì anh X. được bố trí lô đất số 25, phân khu B2.28, đường 5,5m, khu E1, KDC Nam cầu Cẩm Lệ. Anh X. đến nhờ Nga đổi lô đất này từ lô phụ sang lô chính ở vị trí khác có giá trị cao hơn.

Theo thỏa thuận, anh X. bán phiếu lô đất hộ phụ cho Nga với giá 270 triệu đồng; nhưng Nga không phải thanh toán, mà giữ số tiền này để tìm mua giúp anh X. một lô đất hộ chính. Khi có đất, anh X. sẽ đưa thêm cho Nga số tiền chênh lệch giữa phiếu hộ chính và hộ phụ.

Tuy nhiên, Nga đã bán phiếu đất đã mua nhưng không mua lại cho anh X. lô đất khác như thoả thuận, cũng không trả lại tiền cho anh X. Sau khi anh X nhiều lần hối thúc cần có đất để làm nhà, Nga còn nảy sinh ý định chiếm đoạt thêm tiền của anh X.

Để thực hiện ý định, Nga đã tẩy xoá, chỉnh sửa nội dung trên một tờ biên lai thu tiền sử dụng đất, sau đó pho-to một bản đưa cho anh X. và bảo bán lô đất này. Nga yêu cầu anh X. đưa thêm cho Nga 93,5 triệu đồng và hứa sẽ sớm làm xong thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ký chuyển nhượng.

Cũng với mục đích lừa đảo, Nga mua một phiếu đất trên đường Mai Anh Tuấn (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) rồi bán cho ông K. và ông này đã giao cho Nga gần 500 triệu đồng, nhưng Nga không nộp tiền vào ngân sách nhà nước và làm thủ tục sang nhượng lô đất. Sau đó, Nga đã chào bán lô đất trên cho người khác. Đến khi bị ông K. nghi ngờ và dọa tố cáo ra cơ quan Công an, Nga mới đề nghị “mua lại” lô đất nói trên với giá 500 triệu đồng…

Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ xác định, Hồ Thị Nga còn câu kết với Trần Đình Chiến, Trưởng phòng công chứng An Phát lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác. Phương thức của các đối tượng này là lập hồ sơ ủy quyền giả để bán hồ sơ đất bố trí tái định cư… Đến nay, đã có 49 người nộp đơn tố cáo Nga có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn “chạy” giải tỏa, đổi lô, xin thêm đất, thêm hỗ trợ tái định cư, giao dịch bất động sản, với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định, Hồ Thị Nga có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức nhận tiền “chạy án”.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, tháng 6-2016, cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ thụ lý điều tra vụ án “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” do Hồ Huy Hoàng cùng đồng bọn thực hiện. Quá trình xử lý, người thân của Hoàng tìm cách xin bảo lãnh và tìm người giúp đỡ cho Hoàng được hưởng án treo, trong đó có bạn gái của Hồ Huy Hoàng là T. Thông qua một số người, T. tìm gặp Đặng Thị Tình (công chức quận Cẩm Lệ) để tìm cách giúp đỡ.

Tình nhận lời giúp và giới thiệu T. đến gặp Nga. Tình bảo rằng Nga có thể lo lót để Hoàng được hưởng án treo, đồng thời giúp gia đình Hoàng xin được chiếc xe SH có liên quan đến vụ án, đang bị Công an quận Cẩm Lệ tạm giữ. Sau những lần gặp gỡ, Nga và Tình đã giở chiêu trò lừa bịp chiếm đoạt của T. và người thân Hồ Huy Hoàng tổng số tiền 400 triệu đồng.

Theo CAND

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast