1992 - thế hệ siêu cầu thủ mới của bóng đá thế giới

“Annus mirabilis” tiếng Latin có nghĩa là “năm của những điều kì diệu”. Annus mirabilis có thể là năm 1666, khi Isaac Newton được sinh ra. Cũng có thể là năm 1905 với sự ra đời của Albert Einstein. Nhưng nó là năm nào trong bóng đá?

Coutinho và Neymar, những niềm hy vọng mới của bóng đá Brazil và cùng sinh năm 1992
Coutinho và Neymar, những niềm hy vọng mới của bóng đá Brazil và cùng sinh năm 1992

Có những sự trùng hợp vô cùng thú vị trong các bộ môn thể thao liên quan đến Annus mirabilis. Đó là những năm có nhiều VĐV huyền thoại được sinh ra nhất. Trong bóng rổ, năm 1963 là một ví dụ, với sự ra đời của Michael Jordan, Charles Barkley, Karl Malone, Chris Mullin, Hakeem Olajuwon, Joe Dumars... Đó mới chỉ là những cái tên nổi bật nhất mà thôi. Chẳng có một đội bóng rổ nào trên thế giới đủ sức đương cự với những Jordan, Olajuwon hay Malone, chắc chắn như vậy.

Điều tương tự cũng xảy ra trong bóng đá. Năm 1972 có thể coi là Annus mirabilis rõ ràng nhất. Bằng chứng ư? Đó là năm sinh ra nhiều chủ nhân “Quả Bóng Vàng” nhất lịch sử môn túc cầu. Có tới 4 người từng đoạt “Quả Bóng Vàng” chào đời vào năm 1972, trong khi con số ấy ở những năm khác nhiều nhất chỉ là 2. Bốn nhân vật ấy là Zinedine Zidane, Rivaldo, Luis Figo và Pavel Nedved. Ngoài ra, những danh thủ sinh năm 1972 mà không giành “Quả Bóng Vàng” có thể kể đến Lilian Thuram, Steve McManaman, Karel Poborsky, Manuel Rui Costa...

Platini và Rummenigge cùng sinh năm 1955
Platini và Rummenigge cùng sinh năm 1955

1955 cũng có thể coi là một năm vàng, với 5 danh hiệu “Quả Bóng Vàng” cho những huyền thoại sinh vào thời điểm đó, tức là nhiều hơn năm 1972. Có điều, 5 danh hiệu ấy chỉ thuộc về 2 người, Michel Platini và Karl-Heinz Rummenigge.

1976 thì có thể coi là năm của các tiền đạo thượng thặng, với Patrick Kluivert và Ruud van Nistelrooy thậm chí còn sinh cùng một ngày. Ngoài ra là Nuno Gomes, Ronaldo (béo), Francesco Totti, Andriy Shevchenko. Còn nếu tính cả những vị trí khác, 1976 là năm sinh của Alessandro Nesta, Patrick Viera, Michael Ballack, Mauro Camoranesi. Ronaldo và Shevchenko là 2 trong số đó đã giành “Quả Bóng Vàng”.

Hẳn có một số Cule đang thắc mắc: “Thế Lionel Messi của chúng tôi đâu? Cậu ấy sinh năm 1987 đấy!”. Phải, đúng là Messi siêu phàm ít ai bì, nhưng thế hệ 1987 chỉ có mình anh từng giành “Quả Bóng Vàng” FIFA, mặc dù năm đó cũng có vô số danh thủ ra đời. Điển hình là Luis Suarez, Gerard Pique, Edinson Cavani, Joe Hart, Cesc Fabregas, Samir Nasri, Marek Hamsik, Pedro Rodriguez, Gonzalo Higuain và Karim Benzema.

Mario Goetze là tác giả bàn thắng giúp Đức vô địch thế giới
Mario Goetze là tác giả bàn thắng giúp Đức vô địch thế giới

Còn Annus mirabilis của thế hệ mới? Đó có lẽ là năm 1992, tròn 20 năm kể từ năm vàng 1972. Những ngôi sao này còn quá trẻ, mới ở độ tuổi 23 nên vẫn chưa một ai sở hữu danh hiệu “Quả Bóng Vàng”, nhưng chuyện đó sẽ chỉ là sớm hay muộn. Neymar đang thay Messi làm nên những thắng lợi vang dội cho Barca. Mario Goetze ghi bàn giúp Đức bước lên ngôi vô địch World Cup 2014.

David Alaba, Marco Verratti, Casemiro đang thi đấu xuất thần ở Bayern, PSG, Real Madrid, những đội bóng hàng đầu châu Âu. Philippe Coutinho là linh hồn của Liverpool, trong khi Chelsea khủng hoảng từ lúc vắng Thibaut Courtois trong khung gỗ. Hay như Sergi Roberto, người vừa khiến Real Madrid khốn đốn trong trận El Clasico với Barca...

Nếu xếp những cầu thủ tài năng sinh năm 1992 thành một đội hình tiêu chuẩn, tổng giá trị của họ có thể đạt đến con số 460 triệu euro (theo Transfermarkt). Đội hình đó sẽ đắt giá hơn gấp rưỡi đội hình 11 người tối ưu của M.U thời điểm hiện tại (283 triệu euro) và chỉ thua kém không nhiều Dải ngân hà Real Madrid (552 triệu euro).

Để đạt đến tầm huyền thoại như những ngôi sao của thế hệ 1972, thế hệ mới 1992 vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều, song tiềm năng của họ là vô cùng lớn. Trong vòng 5 năm nữa, vũ đài bóng đá có lẽ sẽ là cuộc chơi nội bộ của một lứa cầu thủ siêu phàm cùng sinh năm 1992.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast