Tìm kiếm thông tin các phần mộ liệt sỹ trong lòng hồ Kẻ Gỗ

(Baohatinh.vn) - Chiều 27/11, Bộ CHQS Hà Tĩnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức gặp gỡ các nhân chứng từng công tác, chiến đấu tại sân bay Ly-bi (trong lòng hồ Kẻ Gỗ tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) để tìm hiểu thêm thông tin về những liệt sỹ đã hy sinh tại địa bàn này.

>> Những chứng tích chiến tranh bị bỏ quên trong lòng Kẻ Gỗ

Tại buổi gặp mặt, nhiều nhân chứng từng công tác, chiến đấu tại sân bay Ly-bi cho biết, năm 1966 sân bay này được tiến hành xây dựng để vận chuyển hàng hóa phục vụ cho chiến trường miền Nam. Quá trình xây dựng thì bị phát hiện, máy bay Mỹ đánh phá ác liệt làm nhiều cán bộ, chiến sỹ, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong hy sinh tại sân bay dã chiến này.

Tìm kiếm thông tin các phần mộ liệt sỹ trong lòng hồ Kẻ Gỗ ảnh 1

Bộ CHQS tỉnh tìm hiểu thêm thông tin về những liệt sỹ đã hy sinh trong lòng hồ Kẻ Gỗ để xây dựng báo cáo trình UBND tỉnh, Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng có kế hoạch chỉ đạo tìm kiếm, cất bốc.

Khi có chủ trương xây dựng hồ Kẻ Gỗ, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức quy tập, cất bốc, di dời các phần mộ liệt sỹ tại vị trí này về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ núi Nài. Từ năm 1996 đến nay, Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức cất bốc 4 đợt, quy tập được 87 hài cốt liệt sỹ. Năm 2014 – 2015, theo nhiều nguồn tin của nhân dân địa phương ở khu vực hồ Kẻ Gỗ còn có hài cốt liệt sỹ chưa được cất bốc.

Đội Quy tập Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức lực lượng phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương khảo sát, xác minh các phần mộ liệt sỹ ở khu vực hồ Kẻ Gỗ.

Tại buổi gặp mặt, nhân chứng đã cung cấp thêm thông tin về các phần mộ liệt sỹ để Bộ CHQS tỉnh xây dựng báo cáo trình UBND tỉnh, Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng có kế hoạch chỉ đạo tìm kiếm, cất bốc.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast