Cựu chiến binh Mỹ xin lỗi về vụ thảm sát Mỹ Lai

Hãng tin AP và báo chí Mỹ ngày 22-8 đưa tin, cựu trung úy William Calley, sĩ quan quân đội Mỹ duy nhất bị kết án sau vụ thảm sát dân thường Việt Nam ở Mỹ Lai năm 1968, lần đầu công khai xin lỗi các nạn nhân Việt Nam và gia đình họ.

Trong cuộc gặp báo chí ngày 21-8, tại Câu lạc bộ Kiwanis (Kiwanis Club) ở bang Ohio (Mỹ), cựu trung úy Calley, 66 tuổi, nói rằng luôn ân hận về những gì đã xảy ra ở Mỹ Lai và xin lỗi những người dân Việt Nam bị sát hại, những binh sĩ Mỹ dính líu vụ thảm sát và gia đình của họ. Trả lời câu hỏi của phóng viên, Calley không phủ nhận những gì xảy ra tại Mỹ Lai, mà từ trước tới nay nhân vật này vẫn nói rằng thực thi theo mệnh lệnh.

Tuy nhiên, ông ta thừa nhận đã vi phạm pháp luật khi thực hiện một mệnh lệnh trái luật. Ngày 10-9-1971, Calley bị tòa án Mỹ kết án tù chung thân về các tội danh giết người có chủ ý và ra lệnh cho cấp dưới nổ súng và cũng là người duy nhất bị kết án liên quan vụ thảm sát Mỹ Lai; nhưng sau ba năm thụ án lại được cựu Tổng thống Mỹ R.Nixon ân xá. Ðây là lần đầu Calley xuất hiện trước báo giới và công khai xin lỗi về vụ thảm sát Mỹ Lai.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast