U23 VN và kỳ SEA Games đáng quên: Có phải cái khó bó cái khôn?!

Theo thống kê các đời HLV ngoại của các ĐTQG trong vòng 2 thập kỷ vừa qua, HLV Falko Goetz là người hiếm hoi còn giữ được ghế sau một kỳ giải thất vọng nặng nề. Trước ông Goetz đã có một HLV ngoại khác là ông Alfred Riedl từng có vận may như thế, khi ĐTVN thất bại ở AFF Cup 2007, nhưng ông thầy người Áo vẫn được giữ lại.

Sau đó, cũng với HLV Riedl trong năm 2007, bóng đá VN đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ tột đỉnh hạnh phúc ở VCK Asian Cup 2007, khi ĐTVN lọt vào tứ kết và chỉ chịu thua Iraq, đội bóng sau đó đoạt chức vô địch, và ĐT Olympic VN thi đấu cực hay ở vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008, đến tận cùng của thất vọng với thất bại 0-5 của U23 VN trước U23 Singapore trong trận tranh HCĐ SEA Games 2007.

U23 VN thất bại nặng nề tại SEA Games 26
U23 VN thất bại nặng nề tại SEA Games 26

Vậy kịch bản nào sẽ chờ đợi HLV Goetz ở AFF Cup 2012, khi đây được coi là cơ hội cuối cùng để ông thầy người Đức chứng tỏ năng lực của mình, và tương tự như thế là với hàng loạt lãnh đạo VFF ở nhiệm kỳ VI?! Điểm khác biệt giữa ông Goetz và ông Riedl là dù bị coi là chuyên gia về nhì, nhưng dưới quyền dẫn dắt của HLV Riedl, ĐTVN và ĐT U23 VN từng có những kỳ giải khu vực rất ấn tượng, thậm chí còn có thể coi là thành công.

Còn HLV Goetz thì khác hẳn, khi ông thầy sở hữu bằng cấp lý tưởng nhất trong số các đời HLV ngoại từng tới bóng đá VN làm việc lại đang có chỉ số tín nhiệm rất thấp từ phía dư luận và giới chuyên môn. Thắng thua ở một giải đấu là chuyện bình thường và không phải là đủ để phán xét về năng lực của một ông thầy, nhưng những hạn chế mà HLV Goetz bộc lộ cả ở khía cạnh chuyên môn cũng như ứng xử, và thêm thái độ tiếp nhận thất bại của ông thầy người Đức lại càng khiến người ta khó cảm thấy hoàn toàn tin tưởng về triển vọng của ĐTVN dưới quyền HLV Goetz tại AFF Cup 2012.

“Người hùng” một thủa của bóng đá VN là HLV Henrique Calisto đã có công việc mới ở Bồ Đào Nha, còn để tìm được một ông thầy mới thay thế HLV Goetz là chuyện quá nhiêu khê và tốn kém. Thế nên, VFF cũng chẳng còn lựa chọn khác hơn ngoài cắn răng để tiếp tục gửi gắm niềm tin vào HLV Goetz, dù rằng 2 bên cũng đã phần nào hiểu nhau hơn sau thất bại ở SEA Games 26.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast