Đầu vào hạn hẹp, trường nghề Vũ Quang chỉ có 8 học sinh!

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm nay, Trung tâm Dạy nghề - Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) luôn trong tình cảnh không có nguồn tuyển sinh, mỗi khối chỉ lèo tèo dăm ba em đến học.

Đầu vào hạn hẹp, trường nghề Vũ Quang chỉ có 8 học sinh!

Phân luồng đạt kết quả quá thấp nên hiện nay Trung tâm DN-HN&GDTX huyện Vũ Quang chỉ có 4 học sinh khối 12, 4 học sinh khối 10, khối 11 không có em nào (Trong ảnh: học sinh khối 12 ôn thi tốt nghiệp)

Năm học 2017-2018, mặc dù Trường THCS Bồng Lĩnh có hơn 10 học sinh học lực phù hợp với việc học nghề dài hạn sau khi tốt nghiệp THCS nhưng chỉ phân luồng được 1 em. Các trường THCS khác trên địa bàn huyện Vũ Quang cũng rơi vào tình trạng tương tự: Trường THCS Phan Đình Phùng chỉ phân luồng được 3/85 em; Trường THCS Sơn Thọ được 3/30 em; Trường THCS Hương Thọ được 3/40 em. Cá biệt, Trường THCS Ân Giang và Trường THCS Liên Hương không phân luồng được học sinh nào.

Trước thực trạng này, ông Võ Quang Huy - Giám đốc Trung tâm DN-HN&GDTX huyện Vũ Quang bức xúc: “Ngay từ đầu năm học, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các địa phương phải thực hiện phân luồng học sinh để đảm bảo 20% học sinh tốt nghiệp THCS được đào tạo trình độ trung cấp. Thế nhưng các trường trên địa bàn thực hiện công văn này không hiệu quả, thậm chí là không quan tâm, khiến tỷ lệ phân luồng học sinh quá thấp. Tình trạng này dẫn tới đầu vào của trung tâm hạn hẹp, mỗi năm chỉ tuyển sinh được 4-5 học sinh”.

Đầu vào hạn hẹp, trường nghề Vũ Quang chỉ có 8 học sinh!

Cơ sở vật chất khá khang trang nhưng Trung tâm DN-HN&GDTX huyện Vũ Quang luôn trong quanh cảnh... vắng vẻ!

Cũng theo ông Huy, thực trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng các trường học trên địa bàn vẫn không quan tâm, chấn chỉnh. Điều này dẫn đến không thực hiện được mục tiêu lớn trong giáo dục mà tỉnh đã đề ra, không giảm tải được cho các trường công lập, học sinh vẫn thiếu kỹ năng nghề; tình trạng thừa thầy thiếu thợ khó khắc phục. Vì vậy, tỉnh, huyện phải có chế tài cụ thể hơn trong việc thực hiện phân luồng học sinh, tránh tình trạng làm cũng được, không làm cũng xong như hiện nay...

Trái ngược với phản ứng khá gay gắt của ông Võ Quang Huy, cô Nguyễn Thị Linh Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Bồng Lĩnh cho biết: “Đa số phụ huynh, học sinh đều có nguyện vọng sau khi tốt nghiệp THCS sẽ thi vào các trường THPT công lập. Đây là nguyện vọng chính đáng và quyền quyết định thuộc về học sinh, nhà trường không thể bắt ép. Và thực tế, chúng tôi cũng đã nhiều lần định hướng, vận động phụ huynh, học sinh, thậm chí mời cả thầy cô của Trung tâm DN-HN-GDTX huyện Vũ Quang về trao đổi, nói chuyện nhưng kết quả không như ý muốn”.

Còn theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vũ Quang Nguyễn Thanh Hải thì phân luồng học sinh đạt thấp không hẳn là do các THCS trên địa bàn lơ là, mà vì tâm lý của đa số học sinh, phụ huynh là muốn học lên THPT; trên địa bàn chưa có trường đào tạo nghề chính quy, muốn học phải đi xa, còn học cấp ba thì gần nhà hơn. Ngoài ra, Vũ Quang là một huyện nhỏ nhưng có 2 trường THPT nên không bị áp lực về trường lớp, tỷ lệ học sinh trung tuyển vào các trường THPT cao...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast