Thực hiện ngay việc bồi thường thiệt hại bảo đảm công khai, minh bạch

(Baohatinh.vn) - Sáng 1/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tiếp tục phiên họp trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội. Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.

thuc hien ngay viec boi thuong thiet hai bao dam cong khai minh bach

Mở đầu phiên họp, đề cập đến việc Formosa thừa nhận gây ra sự cố nhiễm độc biển dẫn đến cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc đấu tranh để tìm ra thủ phạm gây xả thải ra môi trường vừa qua là việc làm thể hiện thái độ rất cương quyết của Chính phủ Việt Nam. Quan điểm của Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam là xử lý nghiêm, không loại trừ bất cứ một cá nhân, tổ chức nào.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục triển khai khẩn trương và đồng bộ các giải pháp: Thực hiện ngay công tác bồi thường thiệt hại, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân theo đúng quy định trên tinh thần bảo đảm công khai, minh bạch, sát thực tế, có sự tham gia, giám sát của nhân dân, của MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và các cơ quan báo chí; giám sát và yêu cầu Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm với các cam kết trên.

thuc hien ngay viec boi thuong thiet hai bao dam cong khai minh bach

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện ngay công tác bồi thường thiệt hại, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân

Trước mắt, với số tiền 500 triệu USD mà Formosa cam kết bồi thường, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT chủ trì, cùng các Bộ Tài chính, TN&MT xây dựng dự thảo chính sách hỗ trợ, trình Chính phủ sớm nhất để quyết định và đưa vào thực hiện kịp thời.

Từ sự cố môi trường nêu trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục nâng cao trách nhiệm, năng lực quản lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực thi pháp luật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững. Có thể nói đây cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, trong đó có pháp luật về bảo vệ môi trường.

thuc hien ngay viec boi thuong thiet hai bao dam cong khai minh bach

Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Tiếp đó, đại diện một số địa phương báo cáo tình hình KT-XH; phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế; kiến nghị, đề xuất Chính phủ một số giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương và cả nước trong những tháng còn lại của năm.

Chiều nay, Chính phủ tiếp tục họp trực tuyến với các địa phương.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast