Thêm 88 trường hợp nhiễm virus Corona trên du thuyền Diamond Princess

Ngày 18/2, Bộ Y tế Nhật Bản thông báo xác nhận thêm 88 trường hợp dương tính với chủng mới của virus corona nCoV gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên du thuyền Diamond Princess được cách ly ngoài khơi thành phố Yokohama trong gần 2 tuần qua.

Thêm 88 trường hợp nhiễm virus Corona trên du thuyền Diamond Princess

Du thuyền Diamond Princess neo tại cảng Yokohama, Nhật Bản ngày 13/2/2020. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Thông báo của bộ trên nêu rõ các trường hợp mới xác nhận nằm trong số 681 kết quả xét nghiệm vừa được công bố. Như vậy, tổng cộng các ca dương tính với nCoV trên du thuyền này đã lên tới 542 người.

Diamond Princess khởi hành từ cảng Yokohama, gần thủ đô Tokyo, hôm 20/1 cùng 3.711 người và quay về ngày 3/2 vừa qua. Tuy nhiên, du thuyền này được cách ly trong 2 tuần - đến ngày 19/2 tới - do lo ngại dịch bệnh COVID-19 lây lan tại Nhật Bản sau khi một hành khách đã xuống tàu ở Hong Kong (Trung Quốc) được phát hiện nhiễm loại virus nguy hiểm này.

Giới chức y tế Nhật Bản thông báo đã hoàn tất công tác lấy mẫu xét nghiệm nCoV trên du thuyền này và từ ngày 19/2, các hành khách trên du thuyền sẽ được phép lên bờ. Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết đang chuẩn bị những bước cần thiết để hỗ trợ đưa những người có kết quả xét nghiệm âm tính lên bờ.

Trong bức thư gửi tới những người trên du thuyền, giới chức Nhật Bản nêu rõ do việc xét nghiệm cần thời gian trả kết quả nên kế hoạch đưa người lên bờ sẽ được thực hiện từ ngày 19-21/2. Nội dung thư khẳng định những người âm tính với nCoV và không có biểu hiện sốt do các vấn đề hô hấp sẽ được lên bờ đầu tiên.

Tuy nhiên, những người tiếp xúc với những trường hợp đã xác nhận dương tính sẽ được bố trí cách ly tùy theo thời điểm phát hiện. Như vậy, thành viên của thủy thủ đoàn sẽ có khả năng phải ở lại trên du thuyền để phục vụ những người tiếp tục được cách ly.

Trong khi đó, hàng trăm du khách trên du thuyền hạng sang khác là MS Westerdam đang neo đậu tại cảng Sihanoukville, Campuchia cũng đã được phép lên bờ sau khi có các kết quả kiểm tra y tế đủ điều kiện. Trong bài phát biểu tại thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết hơn 300 du khách đã rời du thuyền này và sẽ lên một máy bay Boeing 777 để rời Phnom Penh tới Dubai.

Kể từ khi khởi hành từ đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) hôm 1/2, du thuyền Westerdam chở 1.455 hành khách và 802 thủy thủ đoàn, lần lượt bị từ chối cập cảng tại Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, đảo Guam và Thái Lan vì lo ngại một số hành khách trên du thuyền có thể đã nhiễm COVID-19.

Ngày 13/2, du thuyền Westerdam được phép cập cảng Sihanoukville, Tây Nam Campuchia. Chính phủ Campuchia cho biết quyết định cho phép Westerdam cập cảng Sihanoukville là dựa trên các cơ sở nhân đạo.

Tuy nhiên, việc cho phép các du khách lên bờ được siết chặt sau khi một du khách Mỹ, 83 tuổi, lên bờ và bay tới Malaysia thì được giới chức xác nhận dương tính với nCoV tại quốc gia này.

Holland America, công ty vận hành du thuyền MS Westerdam, cho biết hiện còn hơn 200 khách và 747 thành viên thủy thủ đoàn vẫn đang ở trên tàu và chờ xét nghiệm. Giới chức Campuchia đã điều máy bay trực thăng tới lấy mẫu xét nghiệm đưa về thủ đô Phnom Penh để đẩy nhanh quá trình trả kết quả.

Công ty này cho biết một nhóm 406 hành khách khác có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV cũng đã được lên bờ và đưa tới thủ đô Phnom Penh để chờ các chuyến bay về nước.

Theo Lê Ánh(TTXVN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast