Dồn sức hoàn thành GPMB, đảm bảo chất lượng các khu tái định cư trên các địa bàn dự án

Ngày 30 – 8, Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh họp phiên thường kỳ tháng 8 để nghe và cho ý kiến chỉ đạo về tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

BTV Tỉnh ủy đã nghe báo cáo tiến độ thực hiện của BQL các dự án kinh tế. Theo đó, tại khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo do ảnh hưởng thời tiết và các vướng mắc trong công tác GPMB và một số điều kiện khác như năng lực nhà thầu yếu, địa hình phức tạp, lạm phát kinh tế…nên nhiều dự án còn chậm tiến độ so với hợp đồng, đặc biệt là các dự án trọng điểm như khu vực cổng B, khu công nghiệp Đại Kim…Hơn nữa, đến nay, vốn đầu tư xây dựng cũng chỉ mới phân bổ được 374 tỷ đồng trên tổng số 1995,2 tỷ đồng. Cũng gặp những khó khăn về nguồn vốn, về công tác GPMB, điều kiện thời tiết… dự án Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang và Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê cũng bị chậm tiến độ. Hiện BQL đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn, tiếp tục triển khai các hạng mục dự án.

Tại khu kinh tế Vũng Áng, đã cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho 5 khu tái định cư với tổng diện tích 372ha. Riêng Dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một số hạng mục như nhà làm việc, đường trục trung tâm dự án, xây dựng xong hệ thống điện 35KV và cấp nước sạch cho khu hành chính, san lấp 450ha mặt bằng tổng thể… Bên cạnh đó, do gặp những khó khăn khách quan nên BQL đang điều chỉnh phương án thực hiện. Tiến độ thi công của dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đang vượt trước kế hoạch 2 tháng. Công tác thiết kế, chế tạo thiết bị đã hoàn thành 89%, công tác mua sắm thiết bị đạt 76% khối lượng… dự kiến đến tháng 6 năm 2012 tổ máy 1 sẽ phát điện và tháng 12 – 2012, tổ máy 2 cũng sẽ phát điện. Ngoài ra, dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 và 1 số dự án khác tại khu kinh tế này đang được tích cực hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục triển khai. Đối với Dự án Nhà máy thép liên doanh của Tập đoàn thép Tata Ấn Độ hiện BQL khu kinh tế Vũng Áng đang hoàn thành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án.

Về vấn đề triển khai các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tỉnh nhấn mạnh, hiện các dự án kinh tế trọng điểm đang gặp khó khăn lớn về nguồn vốn GPMB, cần khoảng 10 nghìn tỷ để giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề cập đến những yếu tố đáng lo ngại khá như: hạ tầng kỹ thuật yếu kém, trình độ và số lượng nguồn nhân lực thiếu, vấn đề an ninh trật tự xã hội phức tạp, môi trường ô nhiễm…Tình hình đó buộc cả hệ thống chính trị phải kiên trì, bám sát và đồng hành với nhà đầu tư, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút đầu tư, xử lý dứt điểm các vấn đề vướng mắc trong GPMB cho các hạng mục công trình. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các BQL dự án phải đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ. Riêng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, đồng chí yêu cầu Công ty CP sắt Thạch Khê phải triển khai quyết liệt hơn, dứt điểm hơn, sớm hoàn thành những kế hoạch đề ra.

Sau khi nghe báo cáo của BQL các dự án và các huyện có dự án cũng như ý kiến thảo luận của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cho rằng các ý kiến đã có tính thống nhất cao, thái độ rõ ràng trong chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định muốn các đự án thành công, vấn đề đặt lên hàng đầu phải là GPMB, TĐC. Muốn làm được điều này phải phân định trách nhiệm, trong đó, bí thư huyện ủy và chủ tịch huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, đảm bảo yếu tố yên dân. Theo đó, đồng chí yêu cầu các địa phương, đơn vị dồn sức hoàn thành GPMB và chăm lo đảm bảo tái định cư cho nhân dân, phải quan tâm đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các yếu tố xã hội của các khu tái định cư. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng phải đẩy nhanh tiến độ đồng thời chú trọng chất lượng các công trình, huy động tổng lực, tạo nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án, cần quan tâm tới hợp đồng, đấu thầu các nhà tư vấn…

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành, huyện thị, các BQL tạo môi trường thông thoáng thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh ta, góp phần đẩy nhanh sự phát triển của Hà Tĩnh trong tương lai; Tiếp tục chỉ đạo, tranh thủ các nguồn đóng nộp, tăng ngân sách cho tỉnh, tránh tình trạng thất thoát không đáng có; Các huyện và ban ngành cần phối hợp tốt hơn nữa trong các vấn đề liên quan; Đảm bảo an sinh và an ninh trật tự; Đảm bảo môi trường trong lành; Tiếp tục bàn bạc kỹ, có phương án hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy nước tại các khu kinh tế; Về vấn đề nợ và nguồn vốn GPMB – TĐC, phải tập trung huy động nguồn lực thanh toán dứt điểm; Phối hợp quản lý tốt người nước ngoài làm việc tại các dự án; Chủ động đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn; Chú ý đào tạo và có chính sách thu hút nguồn nhân lực. Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Bình cũng thống nhất, vấn đề Công ty CP Sắt Thạch Khê phải hoàn thành thiết kế nhà máy luyện thép trước ngày 30 - 12 – 2011 và dứt khoát phải chế biến thành phẩm từ quặng sắt trên địa bàn Hà Tĩnh. Làm việc với chính phủ để chính phủ có chỉ đạo về vấn đề tái thiết công ty CP Sắt Thạch Khê… Cần tập trung giải quyết nhanh chóng về vấn đề tập đoàn Tata.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast