TP Hà Tĩnh: Xử lý dứt điểm kiến nghị của công dân trong năm 2021

(Baohatinh.vn) - Lãnh đạo TP Hà Tĩnh giao các phòng, ban, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những kiến nghị của công dân trong năm 2021. Những vụ việc không có cơ sở pháp lý hoặc đã giải quyết nhiều lần, cần có văn bản thông báo chấm dứt tiếp nhận.

Sáng 20/12, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Quý và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Lê Quang Đức chủ trì phiên tiếp dân tháng 12/2021.

TP Hà Tĩnh: Xử lý dứt điểm kiến nghị của công dân trong năm 2021

Theo báo cáo của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Tĩnh, tổng số vụ việc chưa giải quyết dứt điểm tại các phiên tiếp công dân trước là 12 vụ việc. Trong đó, 7 vụ việc cơ bản giải quyết hoàn thành nhưng công dân chưa đồng tình; 5 vụ việc thuộc thẩm quyền thành phố và phường, xã nhưng chưa hoàn thành hoặc chưa được giải quyết dứt điểm.

5 vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm gồm: vụ việc ông Lê Hữu Tam và các hộ dân phường Văn Yên kiến nghị liên quan đến cấp đổi đất nằm trong quy hoạch khu công viên trung tâm; ông Lê Hữu Ngụ (phường Văn Yên) kiến nghị xem xét thu hồi và cấp đổi đất cho gia đình ông đối với thửa đất tại xã Thạch Bình do có vị trí nằm sát mố cầu Phủ; bà Đặng Thị Hợi (phường Đại Nài) kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; ông Nguyễn Văn Dương (phường Đại Nài) kiến nghị chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển; bà Nguyễn Thị Hồng (xã Thạch Trung) kiến nghị liên quan đến tranh chấp đất đai.

Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo các phòng, ban, địa phương đã thông tin tiến độ, nguyên nhân các vụ việc chưa xử lý dứt điểm đồng thời đề xuất phương án giải quyết.

TP Hà Tĩnh: Xử lý dứt điểm kiến nghị của công dân trong năm 2021

Phó chánh Thanh tra thành phố Phan Quang Mậu giải trình những vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm liên quan ngành thanh tra.

Trong sáng nay, Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp nhận 14 vụ việc của công dân, chủ yếu liên quan về vấn đề đất đai như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường do giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng dự án; tranh chấp đất đai...

Tiếp nhận kiến nghị của công dân, lãnh đạo các phòng, ban, địa phương đã trực tiếp giải thích, hướng dẫn cho công dân.

TP Hà Tĩnh: Xử lý dứt điểm kiến nghị của công dân trong năm 2021

Phòng TN&MT tiếp nhận kiến nghị của công dân liên quan lĩnh vực đất đai.

Lãnh đạo TP Hà Tĩnh đề nghị phải xem việc tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng để giải quyết các vấn đề rõ ràng, minh bạch. Các địa phương cần làm tốt, chặt chẽ công tác tiếp công dân, tránh tình trạng công dân kiến nghị, khiếu kiện vượt cấp. Bên cạnh đó, phải có quan điểm rõ ràng, nhất quán với những vụ việc đã trả lời nhiều lần nhưng công dân vẫn tiếp tục kiến nghị, khiếu kiện.

Lãnh đạo thành phố cũng đã phân tích từng vụ việc cụ thể và giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị. Những vụ việc đang dở dang, đề nghị các phòng, ban, địa phương tập trung để giải quyết dứt điểm trong năm 2021. Những trường hợp không có cơ sở pháp lý hoặc đã giải quyết nhiều lần, cần có văn bản thông báo chấm dứt tiếp nhận.

Văn phòng UBND thành phố phải có quy chế với những nhóm vụ việc tồn đọng kéo dài, việc khó. Phòng TN&MT thường xuyên nắm bắt dư luận tại các địa phương, báo cáo lãnh đạo thành phố để có cách thức giải quyết.

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast