Đẩy nhanh tốc độ, 95% diện tích lúa hè thu ở Kỳ Anh đã được gieo cấy

(Baohatinh.vn) - Thu hoạch sớm vụ xuân, tranh thủ tối đa các yếu tố sản xuất thuận lợi…đến hết ngày 1/6, toàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã gieo cấy được hơn 95 % diện tích lúa hè thu.

Đẩy nhanh tốc độ, 95% diện tích lúa hè thu ở Kỳ Anh đã được gieo cấy

Người dân xã Kỳ Xuân tiến hành tỉa dặm lúa khi còn chục ngày nữa mới hết lịch gieo cấy

Trong khi ở nhiều địa phương khác đang vào thời điểm đồng loạt xuống giống để chạy kịp thời vụ thì ở xã Kỳ Xuân, đến thời điểm này, 100% diện tích lúa hè thu đã xanh đồng; cây lúa đã có từ 5 - 6 lá.

Hiện nay, người dân Kỳ Xuân đang tập trung ra đồng theo dõi, be bờ giữ nước và tiến hành tỉa dặm cho hơn 100 ha lúa. Nhiều diện tích đã được tỉa dặm lần 2 và bước vào thời kỳ chăm bón.

Đẩy nhanh tốc độ, 95% diện tích lúa hè thu ở Kỳ Anh đã được gieo cấy

Cán bộ phòng Nông nghiệp huyện và xã Kỳ Xuân “thăm đồng” cùng bà con nông dân.

Ông Nguyễn Đình Hào - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân cho biết: "Vụ hè thu này, trên cơ sở nhiều yếu tố sản xuất thuận lợi, cùng với tuân thủ triệt để sự chỉ đạo của ngành chuyên môn và chính quyền địa phương, người dân đã đồng loạt triển khai xuống giống sớm so với khung lịch khoảng trên 15 ngày.

Cùng với xuống giống sớm, xã còn sử dụng các loại giống ngắn ngày như: Xuân Mai 12 và PC6, BQ1, VTNA6, nên nguy cơ né tránh được thiệt hại do thiên tai vào cuối vụ sẽ được hạn chế rất nhiều...".

Đẩy nhanh tốc độ, 95% diện tích lúa hè thu ở Kỳ Anh đã được gieo cấy

Đến ngày 27/5, xã Kỳ Bắc đã hoàn thành xuống giống toàn bộ 208 ha lúa hè thu.

Tại xã Kỳ Giang, cánh đồng lúa của thôn 12 với khoảng trên 10ha là diện tích còn lại cuối cùng của địa phương đang được bà con tập trung xuống giống; dự kiến đến hết ngày 2/6 sẽ hoàn thành. Đây là vùng sản xuất khó khăn về nguồn nước nên gieo cấy chậm so với mặt bằng chung toàn xã.

Theo lịch thời vụ, đến ngày 10/6 toàn tỉnh sẽ hoàn thành gieo cấy lúa vụ hè thu 2020. Như vậy, kể cả những diện tích hoàn thành xuống giống muộn nhất ở Kỳ Giang cũng đã sớm hơn đến 8 ngày so với lịch thời vụ của tỉnh. Trước đó, gần 500 ha diện tích lúa hè thu của Kỳ Giang đã hoàn thành việc xuống giống từ ngày 25 - 29/5.

Đẩy nhanh tốc độ, 95% diện tích lúa hè thu ở Kỳ Anh đã được gieo cấy

Trên 10 ha lúa hè thu của thôn 12, xã Kỳ Giang cũng sẽ hoàn thành xuống giống vào cuối ngày 2/6

“Chưa có vụ hè thu nào xuống giống nhanh gọn và sớm như năm nay. Nhờ thu hoạch vụ xuân sớm; nước đảm bảo, chúng tôi đã gieo được sớm hơn so với lịch thời vụ nhiều ngày, chắc chắn sẽ né tránh được thời tiết xấu vào thời kỳ thu hoạch. Hy vọng bà con sẽ có được một vụ sản xuất ăn chắc” - ông Nguyễn Thạch Quyên ở thôn 12, xã Kỳ Giang phấn khởi chia sẻ.

Vụ hè thu năm nay, huyện Kỳ Anh gieo cấy gần 4.600 ha lúa. Trên cơ sở đề án sản xuất được xây dựng chi tiết, Kỳ Anh tập trung đôn đốc, chỉ đạo; đồng thời, triển khai đồng loạt các giải pháp cơ cấu giống và điều tiết mùa vụ hợp lý, rút ngắn tối đa thời gian sản xuất.

Dự kiến đến ngày mùng 3/6, toàn huyện sẽ hoàn thành việc gieo cấy, sớm hơn hạn chót của tỉnh khoảng 7 đến 8 ngày và là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về tiến độ sản xuất.

Đẩy nhanh tốc độ, 95% diện tích lúa hè thu ở Kỳ Anh đã được gieo cấy

Dự kiến đến hết ngày mùng 3/6, toàn huyện Kỳ Anh sẽ hoàn thành việc gieo cấy lúa hè thu

“Với quyết tâm giành vụ hè thu thắng lợi toàn diện, đặc biệt là né tránh được những rủi ro vào cuối vụ, Kỳ Anh đã vận dụng thành công nhiều giải pháp, trong đó có các giải pháp chính gồm: Giống (huyện đã nhập 70 tấn giống mới ngắn ngày như: Kim Cương, BQ1, Khang dân 18, RVT, VTNA6); huy động tối đa cơ giới hóa khâu làm đất; đảm bảo chủ động nguồn nước, lấy nước điều hành thời vụ... Đặc biệt là tuyên truyền, nâng cao được ý thức của người dân trong thực hiện chỉ đạo sản xuất của ngành chức năng”, ông Lê Văn Trọng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh cho hay.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast