Giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người lao động của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cải thiện điều kiện sản xuất, môi trường làm việc, thay đổi phương thức quản lý… là những giải pháp được Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh triển khai nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho hơn 600 lao động và hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước.

Giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người lao động của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Nhờ đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất đến tận các lô, khoảnh nên việc thu hoạch sản phẩm của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh được thực hiện thuận lợi hơn, năng suất cao hơn

Ra quân cạo mủ những ngày đầu năm 2020, chị Võ Thị Tân – đội trưởng đội 2, Nông trường cao su Phan Đình Phùng (Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh) cùng 20 công nhân trong đội ai nấy đều vui vẻ phấn khởi, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao.

Khác với những năm trước, bắt đầu từ năm 2019, chị Tân cũng như các công nhân Công ty Cao su Hà Tĩnh không còn phải vất vả, tất bật đi bộ hàng cây số trong các lô cao su để cạo mủ, vận chuyển, thu hoạch. Nay, công việc đó đã cơ bản được “cơ giới hóa”, di chuyển bằng xe máy đến tận gốc.

Giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người lao động của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Năm 2019, Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đầu tư, nâng cấp khoảng 15 km đường giao thông khép kín tận các lô cao su

“Trước đây, để cạo, thu hoạch mủ, chúng tôi phải đi bộ mỗi ngày gần 10km. Nhưng nay, công ty đầu tư hàng chục km đường ngang bằng bê tông vào tận các lô nên dễ dàng đi làm bằng xe máy, không phải đi bộ như trước. Cũng nhờ có các đường ngang bê tông nên việc thu hoạch, vận chuyển mủ cũng được cơ giới hóa. Nhờ đó, công nhân đỡ vất vả hơn trước rất nhiều, năng suất lao động cũng tăng 30-50%” - chị Võ Thị Tân – Đội trưởng đội 2, Nông trường cao su Phan Đình Phùng cho biết.

Cùng với đầu tư về hạ tầng sản xuất, sau 2 năm thử nghiệm thu hoạch mủ ướt (mủ dạng lỏng) sang mủ đông trên 1 số diện tích mang lại hiệu quả, năm 2019, công ty mạnh dạn đưa vào áp dụng đại trà trên toàn bộ diện tích 1.800 ha. Cách làm mới này đã giúp giảm thời gian tác nghiệp trên vườn cây, tăng năng suất cạo mủ của mỗi công nhân lên từ 300 – 400 cây/ngày lên 700 cây/ngày. Ưu điểm của việc áp dụng phương pháp này là có thể cạo mủ vào ban ngày.

Giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người lao động của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Sau khi học hỏi, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đã chuyển thu hoạch từ mủ ướt sang mủ đông; mủ cạo để trong bát 3 ngày mới thu hoạch 1 lần

Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh Nguyễn Khánh Toàn cho biết, năm 2019, mặc dù giá cao su không tăng nhưng năng suất lao động tăng nên thu nhập của công nhân đã đạt từ 4,5 – 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, tiền thưởng tết, ngày lễ và các chế độ phúc lợi khác trong năm đều được công ty đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Đây chính là động lực để công nhân vui vẻ, yên tâm làm việc.

Để người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài, Công ty Cao su Hà Tĩnh đã đầu tư 2 xe ô tô đưa đón con em công nhân đi học và công nhân đi làm. Đây thực sự là niềm vui cho nhiều gia đình công nhân có con em trong độ tuổi đi học.

Giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người lao động của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh ra quân cạo mủ năm 2020

Những giải pháp cải thiện điều kiện sản xuất, môi trường làm việc mà Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh áp dụng đã đem lại hiệu quả thiết thực. Năm 2019, công ty hoàn thành và vượt chỉ tiêu khai thác Tập đoàn Cao su Việt Nam giao với sản lượng mủ quy khô đạt 1.750 tấn, tổng doanh thu đạt 73 tỷ đồng.

Đặc biệt, sau nhiều năm nỗ lực tái cơ cấu, năm 2019, đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước hơn 3 tỷ đồng và thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ cho người lao động.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast