Mưa đầu mùa

Như khúc dạo đầu của bản tình ca mùa hạ, mưa đầu mùa thật lạ. Bất chợt, trong trẻo, tinh khôi như mối tình học trò một thuở...

Mưa đầu mùa ảnh 1

Mưa đan trên vòm lá. Mưa vỡ oà trên sân. Mưa, những con đường như sẫm lại, vạt cỏ dại ven đường cũng trở nên xanh mướt. Chen giữa đám cỏ ấu, cỏ gà mơn mởn thấp thoáng những bông hoa xấu hổ màu tim tím tròn vo như những quả bông nhỏ. Trên triền đê, những bông xuyến chi cũng dịu dàng, e ấp một màu trinh nguyên.

Bất chợt, nhìn lũ trẻ túm năm, tụm ba đi nhặt cỏ gà, tôi ước mình được trở lại ngày xưa. Ngày đó, mỗi lần ra vườn, nhìn đám cỏ dại mọc đầy chỉ sau một đêm mưa, mẹ thường bảo, đúng là tạo hoá, ông trời đã sinh ra và phú cho cây cỏ có một sức sống kỳ lạ, riêng cỏ gà thì mọc và lan rất nhanh trong những cơn mưa đầu mùa. Gọi là cỏ gà có lẽ vì trên ngọn cỏ có một đầu phình to trông giống cái đầu gà. Cỏ gà kiên cường lắm. Dù nắng cháy, hay mưa giông cây vẫn bám chặt vào đất và sinh sôi. Mẹ bảo, sở dĩ có cái đầu gà mọc trên ngọn cỏ là do có loài sâu ăn lá ký sinh trên bẹ cỏ, những bẹ cỏ phản ứng bằng cách quây tròn lại, lâu dần trở thành một cái đầu trũn mũm mĩm. Hồi đó, không có nhiều trò chơi như bây giờ, lũ trẻ con chúng tôi thường trốn mẹ ngủ trưa đi nhặt cỏ về chơi chọi gà. Cả lũ chăm chăm, chú chú tìm trong đám cỏ, đứa nào cũng cố tìm cho mình vài cái cỏ gà béo mẫm. “Cỏ gà càng già thì đầu gà càng tròn”, đó là kinh nghiệm của mấy anh chị lớn truyền lại . Mải mê với trò chơi chọi cỏ gà, có hôm bị mẹ bắt được đánh đòn. Hôm sau, buổi trưa không dám trốn mẹ đi nhặt cỏ gà nữa nhưng trong lòng thì tiếc hùi hụi. Không biết hôm nay đứa nào sẽ thắng được “.đầu gà cụ” ?

Giờ đây, đã qua rồi bao mùa mưa nắng, song những hoài niệm, những cảm xúc về mưa đầu mùa vẫn còn nguyên vẹn mãi trong tôi. Vẫn những âm thanh trong trẻo của mưa, vẫn những màu xanh tươi non của cỏ cây, những hương vị nồng nồng của đất với những trò chơi con trẻ. Yêu biết mấy những cơn mưa đầu mùa như thế. Bởi với tôi, đó chính là tuổi thơ, là quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast