Kiều bào, lao động ở nước ngoài nườm nượp về quê ăn Tết

(Baohatinh.vn) - Trong cái rét ngọt nơi miền biên ải, những ngày qua, tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh), hàng ngàn người nối nhau làm thủ tục về quê ăn tết.

kieu bao lao dong o nuoc ngoai nuom nuop ve que an tet

CBCS Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo nhanh chóng giải quyết thủ tục

Từ sáng sớm, khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã chật ních người. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chờ đợi. Mặc dù khu nhà liên hợp và Quốc môn chưa thi công xong, khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh hiện cũng đang chật chội, nhưng các lực lượng chức năng vẫn nỗ lực bố trí, tăng cường lực lượng để đảm bảo trất tự, giải quyết nhanh nhất các thủ tục, sớm thông quan cho cho hành khách và các loại hàng hoá.

Đại uý Nguyễn Văn Khởi - Phó trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết: “Năm nay, người Việt làm ăn ở Lào, Thái Lan về quê ăn tết sớm hơn mọi năm. Mấy ngày nay trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt người làm thủ tục qua lại, lúc cao điểm lên tới trên 3.000 người. Ngoài việc cắt cử cán bộ, chiến sỹ xuống đường điều hành giao thông để tránh ách tắc, đơn vị cũng đã tăng cường cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ kiểm tra, người, phương tiện xuất nhập cảnh qua biên giới, tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi cho người dân xuất nhập cảnh, nhất là người Việt làm ăn ở nước bạn về quê ăn tết”.

kieu bao lao dong o nuoc ngoai nuom nuop ve que an tet

Một lao động xuất ngoại chia sẻ về cuộc sống xa quê

Thuận lợi, nhanh chóng về thủ tục, song, việc kiểm tra chặt chẽ, chính xác, không để các đối tượng lợi dụng xuất nhập cảnh trái phép cũng được siết chặt. Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Tất cả hàng hóa xách tay của người dân đều qua hệ thống máy soi hiện đại có sự giám sát của cán bộ nghiệp vụ hải quan”.

Em Vatsava – du học sinh Lào tại Việt Nam cho hay: “Việc kiểm tra hàng xách tay bằng máy soi nên tiết kiệm được nhiều thời gian cho hành khách”.

Anh Nguyễn Văn Tài - chủ nhà xe Tường Linh (Hà Tĩnh) cho biết: “Để phục vụ hành khách qua lại, dịp cao điểm này chúng tôi tăng cường 2 ngày một chuyến qua cửa khẩu. Dẫu đây là lúc lưu lượng người và hàng hoá qua lại cửa khẩu tăng đột biến nhưng các lực lượng chức năng đã tăng cường về người và tạo điều kiện thông thoáng nhất cho chúng tôi trong công tác xuất nhập cảnh”.

kieu bao lao dong o nuoc ngoai nuom nuop ve que an tet

Sắp xếp lại hành lý để lên xe về nhà

Theo quy định, thỏa thuận giữa hai nước Việt Nam - Lào, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ làm thủ tục xuất nhập cảnh qua lại cho hành khách từ 7 giờ đến 19 giờ cùng ngày. Tuy nhiên, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng ở hai phía cửa khẩu đã kéo dài thời gian phục vụ đến 22 giờ mới đóng sào. Thậm chí, nếu có lý do đột xuất, sau 22 giờ, lực lượng chức năng ở Cửa khẩu cũng linh động làm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con về quê ăn tết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast