Sau 134 năm và 4.852 trận đấu, CLB lâu đời nước Anh Bury FC ngừng hoạt động

Rạng sáng nay (28/8, giờ VN), khi thời gian đếm ngược trên kênh Sky Sports cạn dần và cuối cùng đã không có một cuộc chuyển giao nào xảy ra như kỳ vọng. Số phận CLB lâu đời ở nước Anh, Bury FC được định đoạt khi chính thức bị loại khỏi hệ thống thi đấu chuyên nghiệp nước Anh vì phá sản.

Sau 134 năm và 4.852 trận đấu, CLB lâu đời nước Anh Bury FC ngừng hoạt động

CĐV CLB Bury FC đau buồn khi đội nhà ngừng hoạt động sau 134 năm. Ảnh AFP

Kênh ESPN ở Anh gọi “đây là một ngày buồn của bóng đá”, bởi vì CLB Bury FC có bề dày lịch sử rất lâu đời ở nước Anh với thời gian hoạt động và tham gia trong hệ thống bóng đá đỉnh cao xứ sương mù lên đến 134 năm, thi đấu 4.852 trận, từng 2 lần vô địch FA Cup.

Có lúc, Bury FC được kỳ vọng sẽ như Man City, với hy vọng được đổi đời nhờ những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính dồi dào mua lại, và làm thay đổi đội bóng để lên chơi ở Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, giấc mơ này ngày càng vỡ vụn bắt đầu kể từ tháng 12 năm ngoái, khi đội bóng được bán lại cho doanh nhân Steve Dale với giá chỉ 1 bảng, và được kỳ vọng sẽ tái thiết lại tình hình tài chính bi đát của CLB. Nhưng rồi mọi thứ trở nên càng tệ hơn, CLB Bury FC vẫn không có tiền trả lương cho HLV, cầu thủ và các nhân viên đội bóng, nợ thuế triền miên, bị kiện tụng và rồi lâm vào cảnh phá sản.

Sau 134 năm và 4.852 trận đấu, CLB lâu đời nước Anh Bury FC ngừng hoạt động

Báo chí Anh buồn rầu với sự kiện của CLB Bury FC phải ngừng hoạt động, và coi đây là "ngày buồn của bóng đá". ESPN UK

Suốt 1 tuần qua, giới CĐV Bury FC mong chờ đội nhà sẽ được chuyển giao sang một đối tác khác nhằm giữ đội bóng vẫn tồn tại để thi đấu ở giải League One (hạng 3 trong hệ thống giải chuyên nghiệp nước Anh), mà họ rất nỗ lực đã giành quyền thăng hạng ở mùa trước.

Mặc dù vậy, trước thời hạn cho phép được chuyển giao vào lúc 17 giờ chiều ngày 27/8 giờ địa phương (tức rạng sáng nay, 28/8, giờ VN), cuộc thương lượng chuyển giao CLB Bury FC cho đối tác C&N Sporting Risk rốt cuộc bất thành buộc ban tổ chức giải đấu chuyên nghiệp nước Anh (EFL) phải trục xuất đội bóng này ra khỏi giải đấu do mình quản lý.

Vụ việc khiến hàng ngàn CĐV CLB Bury FC đau buồn, vì hơn một trăm năm nay đây là lần đầu tiên họ không thể ủng hộ đội nhà thi đấu ở một mùa giải. Việc CLB Bury FC bị trục xuất khỏi 1 giải đấu chuyên nghiệp cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1992 sau trường hợp của CLB Maidstone United.

Sau 134 năm và 4.852 trận đấu, CLB lâu đời nước Anh Bury FC ngừng hoạt động

Sau 134 năm và 4.852 trận đấu, CLB lâu đời nước Anh Bury FC ngừng hoạt động

(ảnh trên), một CĐV nhí của Bolton Wanderers tự nguyện đến lau dọn sân vận động giúp CLB (ảnh dưới) đang trong tình cảnh khủng hoảng tài chính. AFP

Như vậy, giải League One mùa này chỉ còn lại 23 đội thi đấu đến hết mùa, và chỉ còn 3 đội chót bảng xuống hạng. Nhưng sắp tới đây, giải đấu này cũng có thể còn 22 đội vì một CLB tên tuổi khác của bóng đá Anh là Bolton Wanderers (có lịch sử gần 145 năm, từng nhiều năm chơi ở Ngoại hạng Anh) hiện cũng trong tình trạng tương tự, nhưng có thời hạn khoảng 14 ngày (đến 12/9 tới) để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính hiện rất bi đát của mình.

Nếu Bolton Wanderers vẫn không được chuyển giao sang đối tác khác có tiềm lực tài chính trả các khoản nợ hiện nay, thì CLB này cũng cùng cảnh với Bury FC bị trục xuất khỏi giải đấu và trở thành sự kiện lịch sử của bóng đá Anh, khi lần đầu tiên có đến 2 CLB lâm cảnh phá sản và bị loại khỏi giải đấu đang diễn ra.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast