Chủ động phòng chống cháy, nổ dịp cuối năm

(Baohatinh.vn) - Nguyên nhân xẩy ra cháy, nổ chủ yếu do sự bất cẩn, chủ quan, lơ là của người dân và cả cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, nguy cơ cháy, nổ ngày càng cao, nhất là ở các trung tâm buôn bán và khu dân cư. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp chủ động phòng chống một cách hiệu quả.

Những ngày này, lực lượng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh thường xuyên đến các cơ sở kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Từ đó, chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Chủ động phòng chống cháy, nổ dịp cuối năm ảnh 1

Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống, thiết bị PCCC&CNCH tại Siêu thị BMC

Một ngày trung tuần tháng 12, Trung úy Nguyễn Văn Hoàng và Thiếu úy Nguyễn Trọng Hào (Đội PCCC&CNCH trung tâm) kiểm tra đột xuất từ tầng 7-15 Khách sạn BMC Hà Tĩnh về công tác PCCC. Trung úy Hoàng cho biết, tòa nhà này có nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh các dịch vụ cần được kiểm soát chặt chẽ về công tác PCCC như: khách sạn, nhà hàng, tiệc cưới, siêu thị, ngân hàng, bảo hiểm. Qua kiểm tra đột xuất cho thấy, công tác PCCC&CNCH ở đây được triển khai khá chu đáo. Các đơn vị trang bị đầy đủ phương tiện và chuẩn bị phương án chữa cháy; mỗi bộ phận đều có lực lượng PCCC tại chỗ, được tập huấn kỹ càng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, một số đơn vị hoạt động kinh doanh trên địa bàn vẫn “mắc” những lỗi như: chưa thường xuyên hoặc không kiểm tra phương tiện PCCC; triển khai các phương án chữa cháy còn lúng túng; người đứng đầu đơn vị chưa nêu cao vai trò; có đơn vị không trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy, cứu hộ cần thiết... Do đó, để bảo đảm an toàn và giảm nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là dịp cuối năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã có chương trình cụ thể, đồng thời, tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp ngăn chặn cháy nổ mùa hanh khô 2014-2015 và bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC đến tận hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra những cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như: khu kinh tế, khu công nghiệp và các cơ sở trọng điểm; đồng thời, phối hợp với công an các huyện, thị, thành phố hướng dẫn, kiểm tra, tham mưu người đứng đầu cơ quan, tổ chức kiện toàn lực lượng dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành; bố trí lực lượng, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy và CNCH cho địa bàn, cơ sở. Đặc biệt, lực lượng PCCC&CNCH thường trực kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC&CNCH, đảm bảo 100% đầu xe, máy bơm thường trực hoạt động tốt; thực tập các phương án chữa cháy trọng điểm, CNCH, chống gây rối, bạo loạn...

Để cụ thể hóa nhiệm vụ, từ đầu tháng 11 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 11 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho 1.013 người; lập 365 biên bản kiểm tra các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ về cháy, nổ như: cửa hàng kinh doanh xăng dầu, điểm vui chơi giải trí, trung tâm thương mại… và xử phạt hành chính 12 cơ sở, với số tiền hơn 20 triệu đồng. Đại tá Lương Hữu Phùng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: “Từ nay đến cuối năm là thời điểm khá “nóng”, trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ khó lường. Vì vậy, công tác kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PCCC đối với các doanh nghiệp và hộ dân được lực lượng cảnh sát PCCC tiến hành chặt chẽ”.

Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ xảy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast