Chủ đầu tư cần tập trung cao độ thi công dự án, đảm bảo thời hạn cấp nước cho các nhà đầu tư trong KKT Vũng Áng

Sáng 31-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng Dự án cấp nước khu kinh tế Vũng Áng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra tiến độ thi công các hạng mục đập dâng Lạc Tiến

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra tiến độ thi công các hạng mục đập dâng Lạc Tiến

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án cấp nước KKT Vũng Áng (đại diện chủ đầu tư Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn), đến nay, các hạng mục của dự án cấp nước đã và đang được triển khai thi công, tuy nhiên tiến độ còn chậm.

Hạng mục nhà máy nước đã hoàn thiện và đổ bê tông lót đáy, đang lắp đặt trạm điện và trạm đấu nối; hạng mục đập dâng Lạc Tiến và hệ thống tuynen dẫn nước về sông Trí đã hoàn thành 2 đường công vụ và đã đào đắp được 30.000m3 đất đá; hạng mục cống ngăn mặn Kỳ Hà đang chỉnh sửa một số nội dung của dự án đầu tư - thiết kế cơ sở; hạng mục xây dựng hồ Rào Trổ đã thi công được 1,5km đường phục vụ thi công tràn xã lũ. Hiện tại, công tác đo vẽ xác định ranh giới bồi thường cũng như các hồ sơ thiết kế kỹ thuật, các báo cáo của một số hạng mục đang gặp nhiều vướng mắc.

và hạng mục nhà máy nước Kỳ Thịnh thuộc dự án cấp nước khu kinh tế Vũng Áng.

và hạng mục nhà máy nước Kỳ Thịnh thuộc dự án cấp nước khu kinh tế Vũng Áng.

Sau khi đi kiểm tra tiến độ thi công các hạng mục dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng việc chậm tiến độ, ngoài nguyên nhân khách quan thì cơ bản vẫn do chủ quan từ phía chủ đầu tư. Nhìn một cách tổng thể, toàn bộ dự án chưa có chuyển biến cả lượng và chất, không đảm bảo yêu cầu ban chỉ đạo; công tác điều hành còn lúng túng, phương án tổ chức thi công chưa đạt, trình tự quản lý xây dựng chưa đảm bảo yêu cầu. Đặc biệt, chủ đầu tư và các nhà thầu triển khai lực lượng, phương tiện máy móc thi công rất ít, khó đảm bảo yêu cầu tiến độ.

Để khắc phục những tồn tại trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu chủ đầu tư cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, phối hợp với các sở ngành liên quan soát xét, hoàn thiện các văn bản, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế cơ sở; hoàn chỉnh bộ máy nhân sự, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, huy động tổng lực thi công công trình đảm bảo thời hạn cấp nước cho các nhà đầu tư trong KKT Vũng Áng như đã ký kết.

Dự án cấp nước KKT Vũng Áng bao gồm các hạng mục chính: Hồ chứa nước trên sông Rào Trổ, Đập dâng Lạc Tiến, Kênh và công trình trên kênh tưới, cống ngăn mặn Kỳ Hà, nhà máy nước Kỳ Thịnh. Thời gian thi công bắt đầu từ tháng 1/2012 đến tháng 6/2014. Dự án có tổng mức đầu tư 2.998 tỷ đồng.

Theo yêu cầu, tháng 10/2012 phải đáp ứng nước sạch cho nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 35.000m3/ngày đêm và đến tháng 6/2014 khi lò cao số 1 của nhà máy luyện thép (thuộc Tập đoàn Formosa) đi vào hoạt động sẽ cần 170.000 m3/ngày đêm, giai đoạn 2 là 340.000 m3/ngày đêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast