Điểm tựa biên cương

Năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Đồn 563)tiết tục lập nên nhiều chiến công mới, góp phần giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao và thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho chính quyền và nhân dân địa bàn biên giới.

Nhiệm vụ chủ yếu của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo là quản lí, bảo vệ 41 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 2 xã Sơn Kim I và Sơn Kim II; tổ chức công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu…

Địa bàn đơn vị quản lí, bảo vệ hội tụ cả thuận lợi lẫn khó khăn mang tầm khu vực và thế giới; là nơi cánh cửa mở ra để làm ăn, giao lưu, phát triển với các nước trong khu vực; cũng là nơi bọn phản động, tội phạm các loại lợi dụng để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, vụ khí, buôn bán phụ nữ , trẻ em, súng đạn, chất nổ…

Hoạt động của những phần tử xấu ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có vũ khí, máy móc, phương tiện hiện đại để đối phó với lực lượng chức năng. Hiểu rõ điều đó, tập thể cán bộ, chiến sỹ Đồn 563 luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm và ý chí quyết chiến, quyết thắng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trong một cuộc truy bắt tội phạm...
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trong một cuộc truy bắt tội phạm...

Năm 2010 vừa qua, Đồn 563 đã đấu tranh thắng lợi 19 vụ án, chuyên án các loại; bắt 27 đối tượng, tịch thu 39 bánh hêôin, 35 bánh cần sa, 30.000 viên ma tuý tổng hợp; vận động nhân dân giao nộp 15 kg thuốc nổ, 2 quả mìn tự tạo; trên địa bàn không có đốt pháo nổ trong dịp tết.

Nhiều vụ đánh án được tổ chức chặt chẽ, nhanh nhạy, mưu trí, dũng cảm với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của cán bộ chiến sỹ Đồn 563 vẫn còn đọng mãi trong tâm trí bao người, gây hoang mang, sửng sốt cho đối tượng phạm tội.

Ngoài ra, đơn vị còn tham gia tích cực trong việc khảo sát, tôn tạo, tăng dày 16 mốc biên giới, được Bộ Tư lệnh Biên phòng Việt Nam tặng bằng khen. Đặc biệt, trong trận lũ kép lịch sử hồi tháng 10/2010, cán bộ, chiến sỹ Đồn 563 không chỉ tích cực đi đầu trong việc giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả mà đã trở thành "cầu nối" cho hàng chục tổ chức, cá nhân, đơn vị tham gia cứu trợ cho đồng bào vùng lũ lụt trong tỉnh. Đồn 563 đã phát động quyên góp tại đơn vị, đặt thùng quyên góp tại Cửa khẩu Cầu Treo; tổ chức cứu trợ nhân dân và gia đình cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh bị thiệt hại do lũ lụt 516 triệu đồng. Đồn còn đứng ra làm "cầu nối" cho các tổ chức, các nhân… cứu trợ với tổng sổ tiền và hàng hóa lên đến 7 tỷ đồng".

và kêu gọi du khách qua cửa khẩu quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt
và kêu gọi du khách qua cửa khẩu quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt

Thực hiện chương trình "Mái ấm biên cương", năm qua, Đồn 563 tổ chức hoạt động ủng hộ quỹ và thu được gần 1,4 tỷ đồng; phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân để xây dựng thành công 39 ngôi nhà "Đại đoàn kết", 4 "Nhà đồng đội"; tặng 781 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công; hỗ trợ các trang thiết bị cho 26 thôn ở 2 xã Sơn Kim I và Sơn Kim II; xây dựng "Điểm sáng vùng giáo"; phối hợp với phụ nữ xã Sơn Kim I thành lập "Câu lạc bộ tình thương", "Câu lạc bộ Sông Lam xanh"; tuyên truyên, vận động có hiệu quả trong việc di dời phục vụ cho KKT Cầu Treo; làm tốt công tác cải cách hành chính trong XNC tại Cửa khẩu; duy trì tốt chế độ giao ban và khám chữa bệnh cho nhân dân các bản Lào giáp biên giới…

Những chiến công, những việc làm đầy trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ Đồn 563 góp phần quyết định đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên vùng biên giới và thực sự là chỗ dựa tin cậy của chính quyền và nhân dân nơi biên cương của Tổ quốc. Đó là những ghi nhận, đánh giá của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast