Shipper Hà Tĩnh chật vật mưu sinh khi giá xăng “neo” cao

(Baohatinh.vn) - Giá xăng liên tục tăng, khiến những người làm nghề shipper (nghề giao hàng) ở Hà Tĩnh gặp khó. Dù cố gắng chạy nhiều hơn trước nhưng thu nhập của các shipper vẫn không thể cải thiện do chi phí đi lại tăng mạnh.

Shipper Hà Tĩnh chật vật mưu sinh khi giá xăng “neo” cao

Anh Nguyễn Văn Phúc (27 tuổi, quê xã Thạch Bình) - shipper Bưu cục Giao hàng Nhanh trên đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) đang chuẩn bị đơn hàng để giao cho khách ở các xã vùng ven thành phố.

Giá xăng dầu tăng liên tục ngoài việc kéo giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ gia dụng… tăng theo, còn tác động trực tiếp đến đời sống của người dân và cả những người làm nghề shipper ở Hà Tĩnh.

Anh Nguyễn Văn Phúc (27 tuổi, quê xã Thạch Bình) - shipper Bưu cục Giao hàng Nhanh trên đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) cho biết: "Trước đây, khi xăng chưa lên giá, mỗi ngày chiếc xe Honda Wave Alpha của tôi đổ mất khoảng 50 - 60 nghìn đồng tiền xăng, yên tâm chạy cả ngày, sau khi trừ hết chi phí vẫn thu về được khoảng 200-250 nghìn đồng.

Bây giờ xăng lên, đổ hơn 100 nghìn đồng vẫn chưa đầy bình, trong khi đó, giá cước mỗi đơn vẫn như cũ, với 4 - 7 nghìn đồng cho những đơn ở nội thành và 10 - 12 nghìn đồng cho những đơn chạy ở các xã ven thành phố, điều này khiến thu nhập của tôi giảm khoảng 30% so với trước”.

Shipper Hà Tĩnh chật vật mưu sinh khi giá xăng “neo” cao

Xăng tăng giá khiến việc mưu sinh của chị Trần Thị Hoa (36 tuổi, quê xã Lưu Vĩnh Sơn) - shipper Bưu cục Giao hàng Nhanh trên đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) khó càng thêm khó.

Cùng tâm trạng với anh Phúc, chị Trần Thị Hoa (36 tuổi, quê xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà) - shipper Bưu cục Giao hàng Nhanh trên đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: "Trước đây, nếu chạy chăm chỉ từ sáng tới tối, thu nhập cũng tạm ổn, trừ mọi chi phí, hàng tháng vẫn để ra được một khoản. Thế nhưng gần đây, dịch bệnh diễn biến phức tạp, lượng đơn sụt giảm, cộng với giá xăng liên tục tăng khiến tiền công không đáng là bao..”.

“Có những ngày dù chạy từ sáng đến tối nhưng chỉ thu về được hơn 300 nghìn đồng, sau khi trừ đi chiết khấu, tiền xăng,... tính ra thu nhập chưa đến 200 nghìn đồng. Với nguồn thu này thì việc trang trải cuộc sống gia đình đã khó chứ nói gì đến tích cóp. Bỏ nghề bây giờ cũng chưa biết làm gì nên tôi vẫn phải cố gắng" - chị Hoa cho biết thêm.

Shipper Hà Tĩnh chật vật mưu sinh khi giá xăng “neo” cao

Do giá xăng tăng cao nên thu nhập của anh Nguyễn Huy Tý (33 tuổi, quê xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên) - shipper Giao hàng tiết kiệm trên đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) giảm gần một nửa so với trước.

Vừa giao hàng xong cho khách ở xã Thạch Xuân (Thạch Hà), anh Nguyễn Huy Tý (33 tuổi, quê xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên) - shipper Giao hàng tiết kiệm trên đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) rầu rĩ: “Giá xăng tăng liên tục, khiến thu nhập hằng tháng của tôi giảm đi rất nhiều. Do nhà xa, nên buổi trưa tôi phải đi ăm cơm bình dân. Suất cơm bình thường 25 nghìn đồng thì nay cũng đã lên 30 nghìn đồng, cứ đà này không biết làm gì để nuôi đủ 3 đứa con đang ăn học nữa..”.

Cũng theo anh Tý, trước đây, anh kiếm được khoảng 300 - 350 nghìn đồng/ngày, chạy trung bình 30 - 35 đơn ở các xã ven thành phố. Tuy nhiên, khoảng hơn một tháng trở lại đây, thu nhập của anh giảm đi gần một nửa. Với số tiền này không đủ để anh - lao động chính trong gia đình lo cho vợ con.

Theo nhiều shipper, giá xăng tăng ảnh hưởng nhiều đến thu nhập, khiến việc cân bằng chi tiêu trong gia đình phải tính toán lại. Bởi, xăng tăng làm giá cả leo thang, mọi thứ đều trở nên đắt đỏ, dù cố gắng chạy nhiều hơn trước nhưng thu nhập của các shipper không thể cải thiện.

Bên cạnh mong muốn đại dịch COVID-19 sẽ sớm được khống chế, hầu hết các shipper ở Hà Tĩnh đều có chung nguyện vọng, mong các cơ quan quản lý Nhà nước sớm có những biện pháp điều tiết, hỗ trợ để bình ổn giá cả hàng hoá, xăng dầu đưa nhịp sống kinh tế - xã hội trở lại bình thường, giúp những người lao động thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast