Đức Thọ: Con em xa quê hướng về xây dựng NTM

Đức Thọ là địa phương luôn đi đầu trong việc triển khai các chương trình dự án nông nghiệp. Đặc biệt, trong công cuộc xây dựng NTM, Đức Thọ là điểm sáng về huy động nguồn lực trong mọi thành phần chung tay làm nên kỳ tích nông thôn mới...

Ông Trần Hữu Bé - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chánh văn phòng điều phối thực hiện chương trình MTQG XD NTM Đức Thọ - phấn khởi cho biết: Tính từ ngày phát động đến nay, huyện đã huy động được hơn 115 tỷ đồng từ các nguồn để xây dựng các công trình cấp xã, thôn.

Hoàng hôn trên bến Tam Soa. Ảnh:duongcamphowordpress.com

Cách làm của Đức Thọ là ngoài việc huy động nội lực từ dân, huyện tích cực huy động nguồn lực từ con em xa quê một cách có hiệu quả. Đây là một trong những nguồn lực lớn bởi, Đức Thọ là huyện có truyền thống hiếu học, sau khi học hành xong tất cả đều có công ăn việc làm ổn định ở các thành phố lớn trong và ngoài nước. Vì thế khi kêu gọi con em đóng góp tiền của gửi về giúp quê hương xây dựng nông thôn mới, ai ai cũng đồng tình ủng hộ kẻ ít, người nhiều thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi người con Đức Thọ xa quê.

Năm 2011 huyện Đức Thọ đã huy động được hơn 25 tỷ đồng từ con em xa quê. Đặc biệt, riêng dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua, con em 12 xã trong toàn huyện đã ủng hộ hơn 13 tỷ đồng cho các địa phương làm đường giao thông, kênh mương nội đồng, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống nhân dân trong vùng.

Dẫn đầu trong phong trào này là các xã Đức Đồng, Tùng Ảnh, Trường Sơn, Liên Minh, Đức La, Bùi Xá, Đức Yên, Đức Lạng...

Anh Thái Quốc Hiệp, xã Trường Sơn nói: “Với tôi quê hương chỉ có một, vì thế, dù đi đâu hay làm gì tôi vẫn luôn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn. Việc tôi ủng hộ 2,5 tỷ đồng gửi về cho quê để xây dựng trạm y tế âu cũng là việc làm thiết thực góp một phần nhỏ của mình vào công cuộc xây dựng NTM, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đời sống bà con được ấm no, hạnh phúc”.

Ngoài anh Hiệp, còn có hàng trăm con em xa quê trong toàn huyện đóng góp một khoản tiền lớn gửi về giúp địa phương như anh Mai Trọng Lương (xã Tùng Ảnh), ủng hộ 2 tỷ đồng; Trinh Hồng Kim (Đức Yên), 70 triệu đồng; Nguyễn Xuân Sơn (Đức La), 250 triệu đồng; Hội đồng hương TP Vongagrat (Nga), 50 triệu đồng; Hội đồng hương tại Hà Nội, 1,5 tỷ đồng...

Đường về Tùng Ảnh
Đường về Tùng Ảnh

Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh, ông Phan Tiến Dũng phấn khởi: “Chúng tôi tự hào khi con em trong xã dù đi xa nhưng vẫn luôn hướng về quê hương. Khi chúng tôi phát động phong trào đóng góp tiền của xây dựng NTM, hầu hết con em đang công tác ở các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước đều đồng tình hưởng ứng. Hàng chục người đã gửi tiền về ủng hộ xã xây dựng các công trình với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng. Đây là một tín hiệu đáng mừng trong việc huy động nguồn lực XD NTM, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy nguồn lực này để đưa xã Tùng Ảnh về đích 19 tiêu chí trong năm nay (vượt kế hoạch đề ra 1 năm)”.

Được biết, đến nay, Đức Thọ đã hoàn thành quy hoạch NTM; đồ án XD NTM; đề án phát triển SX, nâng cao thu nhập cho người dân; 1 xã đạt trên 16 tiêu chí là xã Tùng Ảnh; 1 xã đạt 11 tiệu chí; 19 xã đạt từ 8-10 tiêu chí và 6 xã dưới 5 tiêu chí.

Nói về định hướng XD NTM trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Võ Công Hàm cho hay, Đức Thọ sẽ tiếp tục tận dụng tối đa việc huy động nguồn lực từ con em xa quê, từ đó chuyển mạnh trọng tâm XD NTM từ chiều rộng sang chiều sâu; đồng thời, ưu tiên ngân sách lồng ghép các chương trình dự án triển khai thực hiện đề án phát triển SX, nâng cao thu nhập cho người dân; xây dựng các công trình đường giao thông; kênh mương nội đồng; cơ sở vật chất hạ tầng; đào tạo nghề, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần toàn diện cho người dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast