Dồn sức đền bù, GPMB Khu kinh tế Vũng Áng bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng thời hạn

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị sơ kết công tác bồi thường, TĐC, GPMB từ tháng 7-2008 đến tháng 12-2009 huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức chiều 16-12. Dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Từ Văn Diện - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Từ tháng 7-2008 đến tháng 12-2009, trên địa bàn Kỳ Anh có 87 dự án đã và đang triển khai với tổng diện tích đất thu hồi trên 2.653 ha; 13.318 lượt hộ gia đình, tổ chức và cá nhân bị ảnh hưởng; số tiền bồi thường, hỗ trợ dự kiến gần 2.000 tỷ đồng (đến 30/11/2009 đã chi trả 865 tỷ đồng).

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong GPMB, TĐC.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong GPMB, TĐC.

Kết quả cụ thể: Dự án liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương giai đoạn 1 đã thu hồi 1.600 ha trên địa bàn 5 xã với 3.449 hộ ảnh hưởng, số tiền bồi thường, hỗ trợ 540 tỷ đồng, đã bàn giao xong cho tập đoàn Formosa vào tháng 2/2009. Giai đoạn 2: GPMB của 1.900 hộ dân ở 4 xã, đến 12-12 đã kiểm kê áp giá, đền bù đạt từ 49-95% công việc. Các dự án khác đã GPMB xong, bàn giao cho các DN đầu tư 14 dự án, diện tích thu hồi 56,91ha; các dự án còn lại đã hoàn thành việc kiểm kê, áp giá, chuẩn bị trả tiền đền bù để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Đã hoàn thiện 3 khu TĐC cho các xã Kỳ Hoa, Kỳ Tân, Kỳ Sơn. Các khu TĐC khác đã hoàn thành 70-80%, trong đó, khu TĐC Kỳ Liên cơ bản hoàn chỉnh, có 146 hộ đã được cấp đất (riêng khu TĐC Kỳ Thịnh đang kiểm kê). 4 khu nghĩa trang của các xã cơ bản hoàn thành, ngoại trừ khu nghĩa trang Kỳ Thịnh mới tiến hành xây dựng. Đào tạo và giải quyết việc làm cho 1.209 lao động, trong đó có 690 lao động đã có việc làm ổn định trong các DN ở huyện, KKT Vũng Áng và đã được đóng bảo hiểm.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chia sẻ những khó khăn vất vả; biểu dương Đảng bộ, nhân dân huyện Kỳ Anh và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là Hội đồng đền bù GPMB dự án Formosa, các cán bộ xã, thôn... trong việc thực hiện đền bù, GPMB, TĐC các dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao phần thưởng cho tập thể có thành tích trong GPMB, TĐC.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao phần thưởng cho tập thể có thành tích trong GPMB, TĐC.

Thời gian tới, huyện Kỳ Anh và các đơn vị liên quan phải dồn sức quyết liệt cho công tác đền bù, GPMB để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng thời hạn; đẩy nhanh tiến độ, hoàn chỉnh các khu TĐC và nghĩa trang; tiếp tục quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, du nhập, phát triển nghề mới; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường đội ngũ có tâm, có tầm; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động trong đền bù GPMB để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai sót; phân công, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân; phê bình và xử lý nghiêm túc đối với tổ chức, cá nhân sai phạm; theo dõi, nắm chắc các đối tượng chống phá, cản trở đến việc thực hiện công tác đền bù, GPMB để có biện pháp xử lý nghiêm minh trước pháp luật...

Tại hội nghị, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 02 cá nhân có thành tích xuất sắc; biểu dương, khen thưởng 15 tập thể với số tiền 125 triệu đồng. Huyện Kỳ Anh cũng khen thưởng và biểu dương nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đền bù, GPMB, TĐC các dự án trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast