Hai nhóm người cố mua ôtô ở Việt Nam

Người có lương trung bình nhưng muốn sở hữu ôtô và người mua xe kinh doanh là hai nhóm đặc trưng.

Hai nhóm người cố mua ôtô ở Việt Nam

Bài toán "Những khoản tiền cần tính toán trước khi mua ôtô" đưa ra khá hay. Tuy nhiên, trừ những người giàu có mua xe không phải nghĩ, phần còn lại có thể chia ra 2 nhóm:

Nhóm thứ nhất: Những người làm chủ doanh nghiệp hoặc có tham gia cổ phần trong các công ty và làm kinh tế. Họ thường mua ôtô bằng vay ngân hàng và đưa giá trị xe và lãi vào chi phí sản xuất do đó họ có lợi thế về thuế. Các khoản như xăng, sửa xe, chi phí tài xế, sửa chữa cũng có hóa đơn và đưa vào hạch toán chi phí kinh doanh. Ôtô cũng được đưa vào chi phí khấu hao như những thiết bị khác. Nhóm này không cần phải khuyên bảo vì họ đã rất tính toán trước khi mua xe rồi.

Nhóm thứ hai: Với các gia đình trong điều kiện phải vay và lương chưa cao (tầm 20-25 triệu, nuôi con nhỏ) và mua về chủ yếu phục vụ cho bản thân đi lại trong nhà. Lúc này thì nếu không cẩn thận các chi phí lãi vay, gốc và tiền xăng, sửa xe, bảo trì sẽ có thể lấn vào tiền sữa, tiền đi học và đi chợ của gia đình. Tôi đã chứng kiến nhiều cặp vợ chồng cãi nhau và căng thẳng. Chỉ vì cái xe ôtô mà nhiều cặp đã bán xe, sau đó nói với tôi là như trút được gánh nợ.

Theo tôi, cách giải quyết với nhóm hai như sau: Cùng tính toán thật chi tiết các khoản chi từ mua ôtô và lấy thu nhập trừ đi khoản chi đó ra con số A. Trước khi mua xe, hãy tập sống với mức sống của khoản A đó tầm 2-3 tháng. Nếu thấy ổn thì mua ôtô có thể là một quyết định đúng. Còn thấy quá sức chịu đựng thì coi như các bạn đã biết hậu quả nếu như cố vội mua ôtô.

Theo Jennifer Nguyen/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast