Thủ tướng Lào thị sát công tác đón lao động trở về tại các tỉnh miền Nam

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ Lào Phan Khamviphavanh cùng đoàn công tác của chính phủ ngày 29/7 đã đi thị sát, kiểm tra công tác đón người nhập cảnh tại các tỉnh miền Nam Lào.

Thủ tướng Lào thị sát công tác đón lao động trở về tại các tỉnh miền Nam

Thủ tướng Phankham Viphavanh phát biểu với lãnh đạo 4 tỉnh miền Nam về chính sách đón lao động về nước.

Báo Pasaxon đưa tin, đoàn công tác do Thủ tướng Phan Khamviphavanh dẫn đầu đã đi thị sát, kiểm tra công tác đón người nhập cảnh tại các tỉnh Champassak, Saravan, Sekong và Attapeu đồng thời thúc đẩy các tỉnh cần làm tốt hơn nữa chính sách nhân đạo của đảng và chính phủ.

Theo giới chức tỉnh Champasak, từ đầu năm 2021 đến nay đã có 50.171 lượt người qua cửa khẩu của tỉnh chung với Thái Lan, trong đó 14.477 người là công dân Lào, phát hiện 1.561 người mắc COVID-19.

Còn theo báo cáo của bà Lingthong Sengtavan - Phó Tỉnh trưởng Savannakhet, dịp này đã có ​​hơn 50.000 người trở về qua cửa khẩu chung của tỉnh này với Thái Lan, bình quân hơn 300 lao động về mỗi ngày, là công dân thuộc nhiều tỉnh thành trong cả nước, với 45% người dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Lào cho rằng, trong thời gian tới số người nhập cảnh sẽ còn tăng bất thường do tình hình dịch bùng phát nguy hiểm tại một số nước láng giềng chung biên giới với Lào. Điều này cũng khiến hàng vạn lao động Lào thất nghiệp, đời sống khó khăn đành phải trở về nước. Vì vậy, phải chuẩn bị thật kĩ lưỡng việc đón công dân trở về để không bị lây dịch ra cộng đồng.

Thủ tướng Phankham Viphavanh nhấn mạnh, vấn đề cấp bách trong thời gian tới, các tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ lẫn nhau để tạo điều kiện đón lao động trở về nước theo nguyện vọng của họ.

Bên cạnh đó các địa phương phải chủ động việc giáo dục, đào tạo và sử dụng người lao động sau khi ổn định tình hình dịch bệnh.

Theo đó, ông cũng yêu cầu lao động trở về cần nhập cảnh hợp pháp, thực hiện nghiêm các nội quy, quy chế phòng, chống dịch.

Những người mắc bệnh và đang điều trị cần hợp tác, thực hiện theo hướng dẫn của y, bác sĩ và tránh các thông tin không chính thống, thiếu chính xác trên mạng xã hội. Sau khi điều trị khỏi bệnh hãy tiêm phòng ngay lập tức và tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn ngừa nhiễm bệnh.

Hãng thông tấn nhà nước Lào (KPL) cho biết, tỉnh Savannakhet đã chuẩn bị thêm một khu cách ly có thể chứa trên 10.000 người ở bản Nonsaard, thành phố Kaysone Phomvihane. Tỉnh Champasak và tỉnh Savannakhet đã chuẩn bị mỗi tỉnh một bệnh viện dã chiến hơn 700 giường bệnh và 1.000 giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19.

Báo cáo ngày 30/7, số ca nhiễm mới tại Lào 24 giờ qua có 244 ca, chủ yếu là nhập cảnh, chỉ 1 ca nhiễm cộng đồng và nhiều nhất vẫn là các tỉnh phía Nam như Savannakhet 118 ca, Champasak 38 ca, Saravan 46 ca, Khammuan 10 ca. Hiện tổng số ca mắc COVID-19 tại Lào là 5.919, đã chữa khỏi 3.145 ca, tử vong 6 ca.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast