Nâng cao chất lượng huấn luyện sau mỗi mùa hội thao

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian triển khai, đến nay, công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) trong toàn tỉnh đã đạt kết quả khá toàn diện. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, đồng thời, bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng, hiệu quả” nên chất lượng huấn luyện từng bước được nâng cao.

Chiến sỹ DQTV huyện Nghi Xuân thực hiện nội dung tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp.

Chiến sỹ DQTV huyện Nghi Xuân thực hiện nội dung tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp.

Có mặt từ sáng sớm, chứng kiến hội thao đánh giá kết quả huấn luyện năm 2016 của lực lượng dân quân cụm 1 (các xã Xuân Thành, Xuân An, Xuân Mỹ, Xuân Giang và Tiên Điền) của huyện Nghi Xuân, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương, nghiêm túc của mỗi cán bộ, chiến sỹ. Đặc biệt, phần hội thao các môn kỹ thuật quân sự và thực hành các động tác vận động trong chiến đấu đã được các chiến sỹ dân quân xử lý thuần thục, đúng yếu lĩnh động tác; phần thi chính trị, nhận thức về nhiệm vụ của LLVT huyện và nhiệm vụ của lực lượng dân quân, các chiến sỹ cũng đã biết liên hệ, vận dụng trả lời một cách chặt chẽ, lô-gíc, thể hiện rõ nhận thức, trách nhiệm của người chiến sỹ dân quân trong tình hình hiện nay.

Vừa tham gia thực hiện khá thành công bài hội thao tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp, chiến sỹ Nguyễn Hải Triều - dân quân xã Xuân Giang hào hứng: “Khi mới bước vào huấn luyện, tôi gặp rất nhiều khó khăn… Tuy vậy, nhờ sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên cùng sự động viên của đồng đội, tôi đã nắm chắc yếu lĩnh, bình tĩnh thực hiện tốt nhất những gì đã được huấn luyện”.

Được biết, sau một thời gian huấn luyện, đến nay, nhiều địa phương như: Đức Thọ, Kỳ Anh, Lộc Hà, TX Hồng Lĩnh, Nghi Xuân… đã tiến hành hội thao các nội dung: bắn súng AK, CKC bài 1B, bài 1; tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp; nhận thức chính trị, pháp luật; điều lệnh đội ngũ kỹ chiến thuật ném lựu đạn; kỹ thuật tháo lắp súng AK, CKC, băng bó cứu thương, gói buộc lượng nổ... Đồng thời, hoàn tất đợt huấn luyện.

Điều đáng ghi nhận qua các hội thao năm nay là cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm đầu tư bổ sung các loại mô hình học cụ, xây dựng thao trường, bãi tập, các nội dung đa dạng, phong phú, sát với tình hình thực tế của từng địa phương cơ sở. Đồng chí Phan Văn Thanh - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạch Châu (Lộc Hà) chia sẻ: “Để công tác huấn luyện DQTV đạt kết quả cao, ngoài việc tiếp thu nghiêm túc tinh thần chỉ đạo, kế hoạch của Ban CHQS huyện, Ban CHQS xã còn căn cứ tình hình thực tế địa phương, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, nội dung huấn luyện; thống nhất xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch một cách cụ thể, khoa học. Bên cạnh đó, có sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, đảm bảo tính cơ động của lực lượng DQTV, xây dựng kế hoạch và tổ chức hoàn thành các nội dung huấn luyện. Phương pháp huấn luyện được chú trọng đổi mới, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, nội dung, chương trình. Kết thúc đợt huấn luyện, đánh giá, kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng các nội dung. Với phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, năm 2016, công tác huấn luyện DQTV của địa phương đạt kết quả cao, qua kiểm tra, 100% đạt yêu cầu, trên 82% đạt khá, giỏi và đạt giải nhất hội thao toàn huyện”.

Trung tá Nguyễn Trung Nghĩa - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đức Thọ cho biết: “Qua hội thao cho thấy, các chiến sỹ đều nắm vững các nội dung cơ bản về pháp luật DQTV; âm mưu, thủ đoạn chiến lược “Diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam; quan điểm chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, các nội dung về kỹ chiến thuật cá nhân và phân đội trong thực hành chiến đấu đều được các chiến sỹ DQTV nắm vững lý thuyết và thực hành, hợp luyện một cách linh hoạt, chính xác”.

Theo đánh giá, điểm nổi bật trong huấn luyện năm 2016 là cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTV được quán triệt nghiêm túc mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Quân ủy Trung ương, Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh. Bước vào huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy ban CHQS các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương cơ sở chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là xây dựng kế hoạch, biên chế lực lượng, tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện. Đồng thời, đổi mới nội dung huấn luyện thường xuyên, vận dụng sáng tạo, sát tình hình, thực tiễn địa phương… Do đó, chất lượng huấn luyện từng bước được nâng cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast