Người đàn ông xứ đạo góp sức xây dựng quê hương

(Baohatinh.vn) - Với tâm niệm “cho đi là còn mãi”, giáo dân Lê Văn Thống (SN 1955, trú thôn Nhân Hòa, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã dành thời gian, tâm sức và cả tiền bạc để đóng góp xây dựng quê hương.

Người đàn ông xứ đạo góp sức xây dựng quê hương

Thôn Nhân Hòa ngày càng trù phú trong diện mạo bởi sự chung sức, chung lòng của chính quyền và Nhân dân.

Trở về thôn Nhân Hòa ngày hôm nay, chúng tôi cảm nhận được nét mới trong đời sống và sự trù phú của một xóm đạo ven đô. Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân thì những tấm gương sáng như giáo dân Lê Văn Thống đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của thôn Nhân Hòa.

Theo lời ông Thống, sau thời gian làm việc ở tỉnh Thái Nguyên, đến năm 2000, ông trở về quê hương để tiếp tục phát triển kinh tế gia đình từ nghề sản xuất lò than tổ ong và chăn nuôi. Từ năm 2017, ông tập trung công sức cho các hoạt động xây dựng nông thôn mới (NTM) ở quê hương.

Được biết, thôn Nhân Hòa có 95% dân số là người công giáo. Tại đây, người dân chủ yếu kinh doanh dịch vụ, sản xuất nông nghiệp, chưa thực sự quan tâm đến việc xây dựng NTM.

Người đàn ông xứ đạo góp sức xây dựng quê hương

Từ khi trở về quê hương, ông Thống luôn tích cực phát triển kinh tế, góp công sức cho sự phát triển của thôn Nhân Hòa.

Ông Thống chia sẻ: “Tôi hiểu rằng, để quê hương ngày càng giàu đẹp hơn thì phải thay đổi từ nếp nghĩ, cách làm. Nhưng điều khó khăn lớn nhất là phải tập hợp được lòng dân, có sự ủng hộ của người dân thì mọi điều mới có thể thành công được”.

Trong khi đó, giá đất của vùng quê ấy “sốt” lên từng ngày, vì thế, việc vận động Nhân dân hiến đất mở đường gặp rất nhiều khó khăn. Thế nên, ông Thống cùng với cán bộ thôn không quản đêm ngày để đến từng nhà vận động, tuyên truyền các hộ tự nguyện hiến đất, cùng chung sức, chung lòng xây dựng quê hương.

Nhờ quá trình kiên trì vận động mà hàng chục hộ dân ở Nhân Hòa đã hiểu và tự nguyện phá bỏ hàng rào, cổng nhà, hiến đất mở đường. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 lại nay, khi bắt tay vào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân Nhân Hòa đã hiến 350 m2 đất trị giá hàng tỷ đồng để mở rộng đường giao thông.

Người đàn ông xứ đạo góp sức xây dựng quê hương

Đoạn đường được gia đình ông Thống hiến đất để xây dựng, mở đường đi lại cho các hộ dân xung quanh.

Riêng gia đình ông Thống, trong năm 2019 đã hiến hơn 300 m2 đất và bỏ ra thêm số tiền gần 300 triệu đồng mở một con đường mới, đi ngang qua mảnh đất của gia đình để tạo sự thuận tiện trong đi lại cho các hộ dân xung quanh.

Với những hộ dân phải phá bỏ tường rào để hiến đất, ông Thống đã chủ động hỗ trợ họ một phần kinh phí để xây dựng lại các công trình. Ông Thống chia sẻ: “Tôi mong muốn góp chút của cải để tạo thêm động lực cho người dân trong thôn chung sức xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Người đàn ông xứ đạo góp sức xây dựng quê hương

Ông Thống thường xuyên trò chuyện, trao đổi ý kiến với thôn, xã để tìm ra những giải pháp hiệu quả trong xây dựng NTM ở thôn Nhân Hòa.

Để có thêm kinh phí xây dựng thôn Nhân Hòa giàu đẹp hơn, trong năm 2021, ông Thống hỗ trợ thôn hơn 20 triệu đồng xây dựng sân bóng. Đến năm 2022, ông Thống đã chủ động hỗ trợ thêm cho thôn hơn 100 triệu đồng tạo nguồn lực xây dựng NTM. Nhờ sự đồng thuận của Nhân dân, sự linh hoạt của địa phương và sự hỗ trợ nguồn lực từ ông Thống mà chỉ trong vòng nửa năm 2022, thôn Nhân Hòa đã có sự đổi thay vượt bậc, cơ sở hạ tầng được xây dựng và nâng cấp ngày càng khang trang, đồng bộ.

Hiện, toàn thôn đã hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng gần 3,2 km đường giao thông, 850m mương thoát nước, trồng thêm 2,1 km hàng rào xanh, các tuyến đường được mở rộng từ 3m lên 7 - 9m, các tuyến trục đường chính đều được bó vỉa, lát gạch đảm bảo mỹ quan.

Người đàn ông xứ đạo góp sức xây dựng quê hương

Không chỉ đóng góp tiền của, ông Thống còn tích cực cùng người dân lao động, góp công sức xây dựng các công trình.

Ngoài việc hỗ trợ các đoàn thể, đóng góp kinh phí xây dựng NTM, ông Thống cũng là thành viên tích cực, gương mẫu trong các hoạt động của địa phương. Ông Lê Văn Tri – người dân thôn Nhân Hòa cho biết: “Ông Thống là người truyền cảm hứng cho chúng tôi để cùng nhau noi gương, xây dựng quê hương phồn vinh hơn. Đã có những lúc, giữa trưa nắng hè hay đêm đến, ông Thống vẫn cặm cụi sửa đường, cắt cây, tỉa cành cho đường làng… Những hình ảnh đó khiến chúng tôi rất cảm phục”.

Người đàn ông xứ đạo góp sức xây dựng quê hương

Ông Thống luôn tranh thủ mọi thời gian để làm đẹp cho các con đường ở quê nhà...

Ông Lê Văn Tuấn - Thôn thôn Nhân Hòa chia sẻ: “Ông Thống đã có đóng góp không nhỏ cả về vật chất lẫn tinh thần, là cầu nối giữa Nhân dân và cán bộ thôn. Ông cũng rất hăng hái, nhiệt tình với các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”. Ông Thống luôn là người dân đi đầu, truyền cảm hứng cho bà con giáo dân thực hiện “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, góp phần làm đẹp đạo theo đúng tinh thần yêu thương của người công giáo.

Người đàn ông xứ đạo góp sức xây dựng quê hương

... chăm chút cho bức tranh NTM thôn Nhân Hòa thêm tươi sáng.

Cùng với việc góp công, góp sức để xây dựng NTM ở Nhân Hòa, ông Thống còn được biết đến là một người giàu lòng nhân ái. Từ năm 2010, lúc gia đình đã có điều kiện kinh tế khá giả hơn, vào các dịp lễ, tết, ông đều bỏ tiền riêng để tặng quà cho những người kém may mắn trong thôn.

Bên cạnh đó, ông còn hỗ trợ tiền cho người nghèo khó, không có tiền chữa bệnh khi ốm đau, người tàn tật, trẻ em mồ côi… Riêng tết năm 2022, ông đã đến từng nhà hỏi thăm và tặng quà với tổng trị giá 50 triệu đồng cho các hộ gia đình gặp khó khăn, già cả, neo đơn trong vùng nhằm động viên họ vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Người đàn ông xứ đạo góp sức xây dựng quê hương

Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự tích cực của ông Thống mà bà con giáo dân trong vùng luôn đoàn kết, hỗ trợ cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Nói về mong muốn của bản thân, ông Thống chia sẻ: “Tôi cảm thấy bản thân và con cái có được nhiều may mắn, thành công trong công việc, có thêm chút điều kiện nên tôi muốn sẻ chia cùng với mọi người. Sau này, tôi cũng chỉ mong muốn bản thân có sức khỏe tốt để đồng hành cùng người dân trong thôn phát triển đi lên, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh hơn”.

Tấm gương của giáo dân Lê Văn Thống là điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng NTM ở Nhân Hòa. Nhờ sự sẻ chia, truyền cảm hứng của ông Thống mà người dân trong vùng đều tích cực lao động sản xuất, góp sức xây dựng quê hương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc bền vững tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương Trần Thị Yên

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast