Hải sản tươi sống “đắt khách”, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

(Baohatinh.vn) - Sức tiêu thụ và giá các mặt hàng hải sản tươi sống tăng mạnh dịp đầu mùa du lịch biển là những tín hiệu tích cực giúp ngư dân Hà Tĩnh yên tâm vươn khơi, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

Dịp này, từ 3 - 4h sáng, từng đoàn thuyền nối nhau cập bến cá Cồn Gò (xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) trong niềm vui phấn khởi vì đánh bắt được nhiều hải sản có giá trị như: mực, ghẹ xanh, tôm, ốc mỡ...

Hải sản tươi sống “đắt khách”, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Bến cá Cồn Gò (xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) nhộn nhịp cảnh mua bán vào sáng 11/4/2022.

Anh Nguyễn Tuấn Nam (thôn hải Nam, xã Cẩm Nhượng) cho biết: “Thời điểm này đang vào mùa du lịch nên hải sản tiêu thụ rất nhanh và được giá. Sau một đêm đi biển, thuyền của tôi đánh được hơn 30 kg mực, với giá 200 - 450 nghìn/kg, chuyến này thuyền tôi thu về gần 8 triệu đồng. Hy vọng những ngày tới mưa thuận gió hòa để có thêm nhiều chuyến vươn khơi thuận lợi”.

Hải sản tươi sống “đắt khách”, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Hải sản được thương lái mua ngay tại bến Cồn Gò.

Cũng thắng lợi sau chuyến vươn khơi đêm qua, ngư dân Đoàn Ngọc Tuấn (thôn Xuân Bắc, xã Cẩm Nhượng) cho biết: “Sau 1 đêm đánh bắt, tôi thu được hơn 2 tạ ghẹ, vừa cập bờ đã được thương lái thu mua hết với giá dao động từ 130 - 200 nghìn đồng/kg. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, tôi lại chuẩn bị để đi chuyến biển tiếp theo”.

Được biết, toàn xã Cẩm Nhượng hiện có gần 250 tàu thuyền các loại, trong đó hơn 100 chiếc hoạt động đánh bắt cách bờ biển từ 10 - 15 hải lý. Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng thông tin: “Giá hải sản đầu mùa du lịch biển tăng từ 8 - 10% so với trước đã đem lại nguồn thu nhập tốt cho ngư dân, tạo động lực để họ yên tâm bám biển, đáp ứng nhu cầu của thị trường”.

Hải sản tươi sống “đắt khách”, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Bà Hoàng Thị Như - tiểu thương tại chợ Cẩm Nhượng dậy từ sáng sớm để gom hàng.

Nhu cầu tăng cao nên các loại hải sản được tiểu thương “săn đón” ngay tại bến. Để có nguồn hàng tươi ngon, họ phải đi chợ từ lúc rạng sáng để đón những đoàn thuyền đầu tiên.

Bà Hoàng Thị Như - tiểu thương tại chợ Cẩm Nhượng cho biết: "Những ngày này, thời tiết thuận lợi nên ngư dân đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị như: mực, tôm, ghẹ... Tất cả hải sản ngư dân đánh bắt chúng tôi đều thu mua với giá cao. Cụ thể, mực có giá 200 - 450 nghìn đồng/kg, tôm 120 - 250 nghìn đồng/kg, ốc mỡ 200 nghìn đồng/kg... Để mua được hàng, chúng tôi phải dậy từ 3h sáng chờ thuyền về”.

Hải sản tươi sống “đắt khách”, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Những mẻ hải sản tươi ngon vừa cập bến Cồn Gò sáng nay (11/4).

Cũng theo bà Như, nhờ dịch bệnh được kiểm soát và chính sách mở cửa ngành du lịch của các cấp nên dịp này, hải sản tiêu thụ rất thuận lợi. Bình quân mỗi chuyến, bà thu mua khoảng 5 - 7 triệu đồng tiền hàng, dù số lượng thu mua đã tăng gấp đôi so với trước nhưng vẫn có lúc không đủ nguồn hàng để cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn.

Tại cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà), niềm vui như nhân lên trên mỗi khuôn mặt của bà con ngư dân, tiểu thương nơi đây, bởi thời tiết thuận lợi đã giúp chủ tàu thuyền thu về được nhiều nguồn lợi hải sản. Đặc biệt, đang vào mùa du lịch nên các mặt hàng cũng được giá hơn so với ngày thường.

Hải sản tươi sống “đắt khách”, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Tàu thuyền cập Cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà) sáng 11/4/2022.

Ngư dân Bùi Tuấn (ở thôn Giang Hà, xã Thạch Kim, Lộc Hà) phấn khởi cho biết: "Gần một tuần nay, tiểu thương, các nhà hàng, khách sạn lo gom hàng để phục vụ khách du lịch nên hải sản bán rất dễ, thuyền cập bến là có ngay “tiền tươi”. Nhờ thời tiết nắng ấm nên thuyền tôi đánh được nhiều loại hải sản có giá trị, trừ chi phí, mỗi chuyến thu nhập được khoảng 4 - 6 triệu đồng”.

Hải sản tươi sống “đắt khách”, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Ngư dân xã Thạch Kim (Lộc Hà) di chuyển hải sản lên bờ để kịp bán cho thương lái.

Thời điểm này, không chỉ ngư dân Bùi Tuấn mà hầu hết ngư dân cập cảng Cửa Sót đều phấn khởi, ai cũng hăng say bám biển, với hy vọng đánh bắt được nhiều loại hải sản để bù lại những giai đoạn khó khăn từ đầu năm nay.

“Việc giá xăng dầu đang ở mức cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đánh bắt của bà con. Tuy nhiên, rất may là thời gian gần đây, lượng hải sản đánh bắt được ổn định, giá cả lại tăng nên anh em cũng có đồng ra đồng vào” - ngư dân Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Sơn Bằng (xã Thạch Kim, Lộc Hà) chia sẻ.

Hải sản tươi sống “đắt khách”, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Hải sản “đắt” khách, ngư dân các làng biển Hà Tĩnh phấn khởi dong thuyền vươn khơi.

Ông Thân Quốc Tế - Phó Giám đốc BQL các cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Từ đầu tháng 4 đến nay, Cảng cá Cửa Sót có gần 400 lượt tàu thuyền cập bến, sản lượng đánh bắt được hơn 50 tấn. Thời điểm này, nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao nên việc buôn bán của ngư dân thuận lợi hơn nhiều. Để hoạt động đánh bắt của ngư dân ổn định, chúng tôi thường xuyên thông tin các diễn biến về thời tiết, biến động thị trường... để bà con nắm bắt kịp thời"

Dịp này, bà con ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh như: Xuân Yên (Nghi Xuân); Thạch Trị, Thạch Hải (Thạch Hà)… cũng nhộn nhịp vươn khơi. Hoạt động khai thác hải sản nhộn nhịp trong dịp nghỉ lễ của ngư dân đã tạo nguồn cung đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu dùng của người dân, du khách.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast