Thanh sát viên rời Syria, Mỹ sắp khia hỏa?

Phái đoàn chuyên gia Liên Hợp Quốc đến Damascus hồi tuần trước để tiến hành các cuộc điều tra về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học đã rời khỏi Syria sáng nay (31/8). Thông tin này ngay lập tức khiến nhiều người nghĩ đến khả năng Mỹ sắp tấn công Syria bởi trước đó có nguồn tin cho rằng, chính quyền của ông Obama chỉ đợi các thanh sát viên Liên Hợp Quốc ra khỏi Syria là sẽ hành động.

Thanh sát viên rời Syria, Mỹ sắp khia hỏa? ảnh 1

Phái đoàn thanh sát viên Liên Hợp Quốc rời Syria


Theo AP cho biết, các thanh sát viên Liên Hợp Quốc đã vượt qua khu vực biên giới Masnaa của Syria và đi vào nước láng giềng Li-băng trong buổi sáng ngày hôm nay. Sau đó, các thanh sát viên này đã đi trên một đoàn gồm 13 xe tiến thẳng đến sân bay Beirut. Diễn biến này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Obama cho biết ông vẫn đang cân nhắc một hành động “hạn chế” để trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Như vậy, sau 4 ngày tiến hành điều tra tại hiện trường, nhóm thanh sát viên của Liên Hợp Quốc hôm qua (30/8) đã chính thức hoàn thành nhiệm vụ điều tra về cáo buộc liên quan đến việc chính phủ Syria tấn công vũ khí hóa học vào các khu vực ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 vừa rồi.

Các chuyên gia Liên Hợp Quốc đã đem về mẫu máu và nước tiểu từ các nạn nhân cũng như mẫu đất từ những khu vực bị tấn công để tiến hành phân tích tại các phòng thí nghiệm của Châu Âu. Nhóm điều tra của Liên Hợp Quốc cho biết, họ sẽ cố gắng hoàn thiện bản báo cáo kết quả điều tra cuối cùng trong thời gian sớm để có thể trình lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon vào tối ngày hôm nay.

Sự kiện nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc rời Syria đang làm dấy lên những dự đoán về việc chính quyền Mỹ sẽ sớm ra tay hành động bởi trước đó có tin, Mỹ chỉ đợi các chuyên gia Liên Hợp Quốc rút là sẽ tấn công vào Syria để trừng phạt chính quyền của ông Assad. Có vẻ như cuộc đối đầu giữa Mỹ và chính quyền Assad đang đến gần hơn bao giờ hết.

Tổng thống Obama cho biết, nếu lựa chọn tấn công quân sự, bất kỳ chiến dịch nào của Mỹ cũng sẽ diễn ra hạn chế ở cả quy mô lẫn thời gian vì mục tiêu của Washington chỉ là trừng phạt Tổng thống Assad vì tội sử dụng vũ khí hóa học chứ không nhằm lật đổ ông này.

Tuy nhiên, hành động của Mỹ có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến khu vực bởi các đồng minh của chính quyền Syria đã tuyên bố sẽ trả đũa, thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào những đồng minh của Mỹ trong khu vực như Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Đây sẽ là viễn cảnh vô cùng nguy hiểm và đáng sợ đối với khu vực vốn đã đầy bất ổn và bạo lực như Trung Đông.

Kiệt Linh - (theo AP)

Nguồn: VnMedia.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast