Triển vọng giống lúa VT-NA6 trên đất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mùa vụ vừa qua, 57 hộ dân thôn 5, xã Cẩm Thăng (Cẩm Xuyên) sản xuất 7,5 ha lúa VT-NA6 của Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An theo hình thức khảo nghiệm. Đây là giống lúa mới được người dân nhiều địa phương đánh giá là ưu việt hơn nhiều so với các giống khác.

trien vong giong lua vt na6 tren dat ha tinh

Đoàn cán bộ các huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc tham quan mô hình sản xuất giống lúa VT-NA6 tại Nam Đàn (Nghệ An).

VT-NA6 là giống lúa thuần, do Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo và chọn lọc, Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An sở hữu. Qua trồng khảo nghiệm vụ sản xuất năm 2015 và vụ xuân 2016 vừa qua tại Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Bình Định, Nghệ An, Thái Bình… VT-NA6 được nông dân và cán bộ địa phương đánh giá cao. Đây là loại giống có thời gian sinh trưởng ngắn; năng suất trung bình 7,2-7,5 tấn/ha; chất lượng gạo khá, khả năng chống chọi sâu bệnh và chống đổ rất tốt, tính thích ứng rộng.

Thực tế tại Cẩm Thăng, các hộ triển khai trồng khảo nghiệm trong vụ xuân vừa qua đều đánh giá cao về độ chịu rét, kháng sâu bệnh cũng như năng suất, chất lượng gạo của giống VT-NA6. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng thôn 5, xã Cẩm Thăng cho biết: “Đồng ruộng xứ Đá Mại và Bàu Ngang, nơi chúng tôi khảo nghiệm giống lúa này không phải là “bờ xôi ruộng mật”, lại nằm cuối kênh tưới nên năng suất trung bình thường thấp thua các vùng khác trong xã. Thế nhưng, năm nay, đưa giống VT-NA6 vào sản xuất thử, năng suất cao hơn các giống địa phương khác tại các vùng trong xã, đạt trung bình 65 tạ/ha. Ngay tại cánh đồng này, vụ xuân vừa qua, gia đình tôi sản xuất giống VT-NA6 đạt 3,3 tạ/sào, trong khi giống thiên ưu chỉ đạt 3 tạ/sào. Qua thực tế sản xuất khảo nghiệm tại địa phương cho thấy, ưu điểm của giống này là chịu rét, kháng bệnh tốt, đẻ nhánh mạnh, năng suất cao, gạo ngon, cơm dẻo. Chúng tôi rất hài lòng và chắc chắn, vụ xuân năm tới, chúng tôi sẽ đưa giống này vào sản xuất”.

Anh Nguyễn Xuân Chương (thôn 5) cho biết: “Vụ xuân 2016, gia đình tôi làm thử 3 sào giống VT-NA6 tại vùng đồng Đá Mại. Trong khi các giống khác phải cấy đi cấy lại 2-3 lần do chết rét thì giống lúa này chỉ chết rải rác, dắm lại một lần là được. Đặc biệt, cả vụ, chúng tôi chỉ phun một lần thuốc sau dắm mà không thấy sâu bệnh gì đáng kể. 3 sào tôi thu được 1,2 tấn. Vụ tới, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục sử dụng giống lúa này”.

Theo ông Nguyễn Tiến Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thăng: “Trước khi Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An phối hợp với người dân thôn 5 để đưa giống mới này về khảo nghiệm, chúng tôi yêu cầu phía công ty phải cam kết đạt năng suất tối thiểu 60 tạ/ha mới cho làm. Và, sau khi cam kết, thực hiện, xã đã cử cán bộ khuyến nông theo dõi suốt quá trình. Kết quả, có thể đánh giá rằng, đây là giống có tiềm năng, triển vọng, được người dân trực tiếp trồng khảo nghiệm đánh giá cao”.

Vụ xuân mới đây, lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc cùng lãnh đạo các xã và một số thôn của 2 địa phương này đã trực tiếp tham quan khu sản xuất khảo nghiệm lúa VT-NA6 tại Nam Đàn - Nghệ An. Qua tham quan, kiểm tra thực tế đồng ruộng và nghe báo cáo của Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An, các đại biểu cũng đánh giá cao về giống VT-NA6. Các nhà khoa học phía đơn vị sản xuất giống khẳng định, đây là một trong những giống lúa năng suất, hiệu quả, phù hợp với nhiều loại đất trên vùng Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng, một số nơi khác nói chung.

Người dân thôn 5, Cẩm Thăng cũng khẳng định, VT-NA6 có nhiều triển vọng hơn nhiều giống khác từ trước đến nay trên địa bàn. Qua đây, hy vọng sẽ có thêm một giống mới đưa lại hiệu quả cao cho bà con nông dân Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast