Dồn sức khôi phục sản xuất, thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh, chiều 24/9, dưới sự điều hành của Ủy viên BCH TƯ Đảng – Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Võ Hồng Hải, đại biểu HĐND tỉnh tiến hành nội dung thảo luận trực tiếp tại hội trường.

Hầu hết các ý kiến tập trung vào việc tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện các mục tiêu năm 2016; việc kê khai thiệt hại sự cố môi trường và khôi phục sản xuất.

don suc khoi phuc san xuat thuc hien cac muc tieu kinh te xa hoi

Chặt chẽ, đúng đối tượng trong kê khai thiệt hại môi trường

Liên quan đến việc kê khai thiệt hại do sự cố môi trường biển, đại biểu Nguyễn Văn Việt (Giám đốc Sở NN&PTNT, tổ đại biểu bầu tại Đức Thọ) băn khoăn về việc số lượng tàu thuyền tăng cao trong quá trình kê khai. Nguyên nhân là, bên cạnh quy định về đối tượng được mở rộng bao gồm các tàu thuyền khai thác ven cửa sông thì có hiện tượng người dân đóng mới các loại thuyền nhỏ.

don suc khoi phuc san xuat thuc hien cac muc tieu kinh te xa hoi

Đại biểu Nguyễn Văn Việt

“Hiện nay, việc kê khai chủ yếu chưa được thẩm định, bởi vậy, đề nghị các địa phương tập trung rà soát; quan điểm là phải làm chặt chẽ, đúng đối tượng ngay từ đầu nếu không sẽ tạo ra tình trạng mất ổn định trong thời gian tới.” – đại biểu Việt đề nghị.

Cùng chung ý kiến Giám đốc Sở NN&PTNT, đại biểu Nguyễn Thị Nhuần (Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, tổ đại biểu bầu tại Cẩm Xuyên) lo ngại nảy sinh tình trạng phức tạp sau kê khai thiệt hại của các hộ nuôi trồng thủy sản.

don suc khoi phuc san xuat thuc hien cac muc tieu kinh te xa hoi

Đại biểu Nguyễn Thị Nhuần

Cụ thể, theo quy định, những hộ nuôi tôm công nghệ cao phải có hóa đơn, trong khi các hộ nuôi quảng canh thì lấy hồ sơ tại các đầu mối chợ. Vì thế, quá trình làm rất dễ xuất hiện tình trạng những người nuôi quảng canh được hỗ trợ, còn những người nuôi thâm canh gặp khó khăn. Đại biểu Nhuần cũng thông tin về hiện tượng vận chuyển ngư cụ từ xã này sang xã khác.

don suc khoi phuc san xuat thuc hien cac muc tieu kinh te xa hoi

Đại biểu Nguyễn Quốc Hà

Về các giải pháp khôi phục sản xuất cho người dân vùng chịu ảnh hưởng sự cố môi trường, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà (tổ đại biểu TX Kỳ Anh) đề xuất: Liên quan đến công tác chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm, TX Kỳ Anh có các nội dung gồm đóng mới tàu đánh bắt xa bờ, đào tạo nghề xuất khẩu lao động, phát triển chăn nuôi mô hình nhỏ, phát triển trồng rau củ quả. Tuy nhiên, khó khăn chung đối với các nội dung này là vấn đề nguồn lực. Đại biểu Hà cho rằng, việc phát triển chăn nuôi mô hình nhỏ và phát triển trồng rau củ quả, áp dụng với TX Kỳ Anh là hoàn toàn phù hợp, đề nghị các sở, ngành cấp tỉnh có sự quan tâm, phía thị xã sẽ cam kết giải quyết đầu ra sản phẩm.

Bàn các giải pháp phát triển KT- XH

Thảo luận về các giải pháp phát triển KT- XH, trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đại biểu Nguyễn Văn Việt (Giám đốc Sở No & PTNT - tổ đại biểu Đức Thọ) cho biết, 9 tháng qua, sản xuất nông nghiệp tăng trưởng 7% chủ yếu là ở mũi chăn nuôi bò và lợn. Đây cũng chính là các đối tượng nuôi chủ lực mà ngành Nông nghiệp sẽ tập trung các giải pháp để phát triển các mô hình trong nông dân, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư của doanh nghiệp theo hướng chú trọng tới yếu tố môi trường để phát triển bền vững.

don suc khoi phuc san xuat thuc hien cac muc tieu kinh te xa hoi

Góp thêm ý kiến vào giải pháp thúc đẩy tốc độ tăng trưởng sản xuất nông nghiệp thời gian tới, đại biểu Nguyễn Thị Nhuần (Phó Chủ tịch Hội Nông dân - tổ đại biểu Cẩm Xuyên) cho rằng, qua đánh giá thực tế, dù giá lợn thương phẩm có biến động nhưng vẫn đảm bảo người chăn nuôi lợn liên kết có lợi nhuận. Chăn nuôi bò liên kết đang khẳng định hiệu quả, từ đây có thể tiến tới xây dựng thương hiệu bò Hà Tĩnh và gắn với việc phát triển các mô hình nguyên liệu liên kết cho chăn nuôi bò, giúp nông dân nâng cao thu nhập.

don suc khoi phuc san xuat thuc hien cac muc tieu kinh te xa hoi

Đại biểu Nguyễn Văn Danh

Cùng chung quan điểm, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nên dồn các nguồn lực cho phát triển sản xuất để xây dựng NTM một cách bền vững, đại biểu Nguyễn Văn Danh (Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh - tổ đại biểu bầu tại huyện Kỳ Anh) và đại biểu Trần Báu Hà (Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân - tổ đại biểu bầu tại Nghi Xuân) đề nghị nên xem xét lại có nên dồn toàn lực cho các tiêu chí về hạ tầng. Các tiêu chí này yêu cầu khá cao và đòi hỏi kinh phí rất lớn, nếu tập trung vào đây thì sẽ thiếu nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

don suc khoi phuc san xuat thuc hien cac muc tieu kinh te xa hoi

Đại biểu Trần Báu Hà

Nhìn nhận thực tế thu ngân sách đạt rất thấp so với kế hoạch của Trung ương và của tỉnh, đại biểu Đinh Nho Hậu (Cục trưởng Cục Thuế, tổ đại biểu Hương Sơn) đề xuất: Tỉnh cần quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế, đẩy mạnh tiến độ giải ngân nợ xây dựng cơ bản; chỉ đạo ban chỉ đạo chống thất thu của tỉnh phối hợp với cấp ủy chính quyền các địa phương khai thác tốt các nguồn thu trên địa bàn.

don suc khoi phuc san xuat thuc hien cac muc tieu kinh te xa hoi

Đại biểu Đinh Nho Hậu

“Ngành thuế là ngành chủ lực sẽ quyết tâm cao, rà soát, giám sát chặt chẽ nguồn thu. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, kiểm soát gian lận thương mại; các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh thu thuế trên lĩnh vực của mình và ngành Ngân hàng tích cực phối hợp trong việc thu thuế.”- đại biểu Đinh Nho Hậu nhấn mạnh.

Bàn các giải pháp phát triển KT- XH trong những tháng còn lại, các đại biểu tại kỳ họp cũng đề xuất cần xiết chặt tiết kiệm chi, tăng cường các giải pháp thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa và công tác giáo dục đào tạo....

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast