Mùa vàng trên quê hương Xô viết

(Baohatinh.vn) - Một cán bộ nông nghiệp đồng hành với tôi trong chuyến thực địa về mùa gặt trên quê hương Xô viết hóm hỉnh giới thiệu: “Lúa xuân vào độ chín phẳng lì như tấm thảm. Lát nữa, tôi cho chị quả trứng, đặt lên chóp lá, đảm bảo sẽ không rơi xuống chân ruộng". Tôi bán tín, bán nghi, càng háo hức muốn chứng kiến tận mắt...

Vừa “chạm ngõ”, chúng tôi đã nghe rõ âm thanh quen thuộc của tiếng máy gặt đập liên hợp ầm ù nhả rơm. Mới bước vào thu hoạch rộ vài ngày, thế mà, trên cánh đồng kéo dài từ thị trấn Can Lộc nối sang Xuân Lộc, Khánh Lộc, dễ có đến 6-7 con “trâu sắt”. So với mọi năm, vụ xuân năm nay thu hoạch sớm hơn khoảng 1 tuần nên người nông dân cũng phần nào đỡ “ngộp thở” vì áp lực thời vụ.

Mùa vàng trên quê hương Xô viết ảnh 1
Bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.

Ông Trần Đình Lý (Yên Đồng, Xuân Lộc) cho biết: “Nhà tôi làm 6 sào, hôm nay là ngày thu hoạch đầu tiên. Cũng may, thuê được máy gặt đập nên đỡ vất vả, tiến độ sớm. Mỗi sào mất 150.000 đồng tiền công máy, đổi lại, chỉ chưa đầy 15 phút là đã gọn 3 sào ruộng. Còn trà nếp 87 thì phải mấy ngày nữa mới gặt, với tiến độ này thì chỉ khoảng 1 tuần là hoàn tất thu hoạch để chuẩn bị xuống giống vụ hè thu”.

Vài năm nay, thay vì chen chúc đặt chỗ thuê máy gặt địa phương như nhiều năm trước, nhiều nơi đã chủ động hợp đồng với các chủ máy ở các tỉnh phía Nam nhằm giảm căng thẳng vào vụ gặt tập trung do “cháy hàng”, “cháy máy”. Ông Nguyễn Danh Lục - Trưởng thôn Yên Xuân (Xuân Lộc) cho hay: “Chúng tôi đã giao HTX nông nghiệp hợp đồng thuê máy trước vụ gặt cả tháng nay. Vào chính vụ, máy làm việc xuyên đêm, ngoài đồng còn vui hơn cả trong làng. Mặc dù, năm nay, thời tiết không mấy thuận lợi nhưng vùng này, năng suất vẫn ở mức khá, ước đạt 2,7-2,8 tạ/sào”.

Đi giữa "biển vàng", chúng tôi có cảm giác như không còn ranh giới. Chỉ một màu vàng tươi rực rỡ, đồng đều, chạy dài tít tắp. Chẳng thể tả hết sự phấn khởi của bà con nông dân, dù cái nắng hè như thiêu, như đốt vẫn ánh lên nụ cười mãn nguyện. Gia đình anh Trần Thanh Toàn, Xuân Thủy (thị trấn Nghèn) làm ruộng từ bao đời nay. Những năm trước, sử dụng giống dài ngày, lại không có máy móc phụ trợ nên cứ đến ngày thu hoạch, cả nhà tập trung xuống đồng “chạy đua” với thời gian mà vẫn không kịp để bắt nhịp với vụ hè thu. “Bây giờ, nhà chỉ dùng một trà giống, máy cứ chạy băng băng. Năng suất ổn định dần, vụ xuân này chắc đạt khoảng 2,5 tạ/sào. Thu hoạch sớm lúa xuân, chúng tôi có điều kiện để làm đất vụ hè thu sớm, kỹ hơn để tăng năng suất và giảm sâu bệnh vụ tiếp theo”.

Mùa vàng trên quê hương Xô viết ảnh 2

Trong quá khứ, nông dân Can Lộc là những người tiên phong “rũ bùn đứng dậy” cướp chính quyền, đưa phong trào cách mạng 1930-1931 đạt đến đỉnh cao là phong trào Xô viết. Chẳng hổ danh là người con trên quê hương anh hùng, những người nông dân ấy hôm nay vẫn luôn đi đầu trong công cuộc cách mạng đổi mới sản xuất. Từ thành công của cuộc cách mạng xóa bỏ trà xuân sớm, đến nay, đồng ruộng Can Lộc có trên 80% diện tích là trà xuân muộn. Đặc biệt, huyện luôn tìm tòi, chọn lọc những giống có năng suất, chất lượng để bổ sung vào bộ giống chủ lực của địa phương, từng bước tái cấu trúc sản xuất theo hướng hàng hóa. Trong đó, phải kể đến là BTE1 (năng suất trên 7 tấn/ha), thiên ưu 8 (6,5-7 tấn/ha), TH3-5…

Ông Phan Văn Cường - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã thu hoạch được 15% diện tích (trong tổng số 9.130 ha) đồng đều trên tất cả các địa phương. Huyện đang chỉ đạo các xã tập trung đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành thu hoạch lúa xuân trước 20/5 để chuẩn bị điều kiện gieo cấy lúa hè thu đúng thời vụ. Theo điều tra ban đầu thì năng suất vụ hè thu năm nay đạt xấp xỉ 56 tạ/ha. Điều đáng mừng, nhiều diện tích đang dần chuyển đổi sang sản xuất lúa chất lượng cao, theo nhu cầu thị trường. Các HTX, hộ dân chủ động liên kết với các doanh nghiệp, tư thương sản xuất theo đơn đặt hàng, tiêu thụ khép kín sản phẩm”.

Chiều tà, một ngày lao động của bà con nông dân tạm gác lại. Những cực nhọc bỗng tan đi khi họ trở về quây quần bên nhau trong bữa cơm nấu vội. Mùa gặt cũng là lúc người nông dân gặp gỡ, hàn huyên tâm sự. Đâu đó phảng phất mùi thơm ngai ngái của rơm mới…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast