Làng hoa ở Hà Tĩnh tất bật vào vụ tết

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối năm âm lịch, các nhà vườn trồng hoa khắp các địa phương ở Hà Tĩnh lại tất bật vào vụ tết. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân đang tích cực chăm sóc với hy vọng hoa, cây cảnh đơm bông, khoe sắc đúng dịp xuân về…

Làng hoa ở Hà Tĩnh tất bật vào vụ tết

Với diện tích hơn 1 sào hoa cúc các loại, ông Hồ Sỹ Lưu (thôn Xuân Sơn, xã Bắc Sơn, Thạch Hà) hứa hẹn cung cấp ra thị trường khoảng 20 nghìn bông vào dịp tết.

Cứ vào dịp tháng 9, tháng 10 âm lịch, hàng trăm hộ dân ở làng hoa xã Bắc Sơn (Thạch Hà) đồng loạt xuống giống, gieo trồng. Gia đình ông Hồ Sỹ Lưu (thôn Xuân Sơn) trồng 1 sào hoa cúc các loại. Đến thời điểm này, cây phát triển tốt, theo đúng "lịch trình" để chuẩn bị ra hoa vào dịp tết.

Những ngày giá rét này, việc "giữ ấm" cho cây là quan trọng nhất. Tuy nhiên, theo ông Lưu: “Nhờ ứng dụng công nghệ mới, xây dựng nhà màng nên cây hoa ít chịu ảnh hưởng của thời tiết. Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ cung cấp khoảng 20 nghìn bông hoa cúc các loại ra thị trường. Nếu với mức giá như các năm trước, vườn hoa sẽ thu lãi khoảng 50 triệu đồng”.

Làng hoa ở Hà Tĩnh tất bật vào vụ tết

Bà Dương Thị An (thôn Xuân Sơn) cũng dành phần lớn thời gian chăm sóc cho vườn hoa vừa để có thêm thu nhập, vừa mong muốn mang đến những bông hoa đẹp nhất cho ngày tết.

Gần đó, gia đình bà Dương Thị An cũng dành phần lớn thời gian chăm sóc cho vườn hoa cúc. Bà An chia sẻ: “Các khoản chi tiêu của gia đình trong dịp tết chủ yếu từ vụ hoa này. Do vậy, chúng tôi chăm sóc rất cẩn thận, vừa để có thêm thu nhập, vừa mong muốn mang đến những bông hoa đẹp nhất cho ngày tết”.

Làng hoa ở Hà Tĩnh tất bật vào vụ tết

Thời điểm này, hoa đang ém nụ để bung nở đúng vào dịp tết

Theo nhiều người trồng hoa, cái khó nhất của nghề là kỹ thuật điều chỉnh cho hoa nở đúng vào những ngày tết. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, trời lạnh nên người trồng hoa đang áp dụng các biện pháp "dưỡng" cây để hoa bung nụ, nở kịp thời vụ. Chỉ cần sai lệch, hoa không nở đúng dịp, người dân có thể phải bỏ cả một vụ hoa hoặc bán với giá rẻ.

Làng hoa ở Hà Tĩnh tất bật vào vụ tết

Các hộ trồng đào cũng đã hoàn thành việc tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, để đào ra hoa trúng vào dịp Tết Nguyên đán.

Dịp này cũng là thời điểm các làng đào ở Hà Tĩnh như xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên), Thạch Vĩnh, Bắc Sơn (Thạch Hà), phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh)… tất bật chăm sóc, nuôi mắt, canh cho đào ra hoa trúng vào dịp Tết Nguyên đán.

Ông Hà Văn Tương (thôn Hưng Thắng, xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên) - chủ một vườn đào hơn 300 gốc, cho hay: “Một cây đào đến khi có thể bán ra thị trường phải mất ít nhất 3 năm trồng và chăm bón. Thời điểm giáp tết là khoảng thời gian quan trọng nhất bởi nó quyết định đến sự được hay mất của vụ hoa. Mỗi người trồng cũng có từng bí quyết riêng để chăm sóc sao cho đào ra hoa thắm, cánh to”.

Làng hoa ở Hà Tĩnh tất bật vào vụ tết

Các hộ kinh doanh hoa, cây cảnh thời điểm này cũng đã bắt đầu nhập các loại hoa về chăm bón phục vụ thị trường Tết Kỷ Hợi.

Không chỉ người trồng, các hộ kinh doanh hoa, cây cảnh thời điểm này cũng đã bắt đầu nhập các loại hoa về chăm bón, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Chị Lê Thị Xoan (cơ sở cây cảnh Mai Viên, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho biết: "Hoa phải được nhập về trước dịp tết khoảng 1 tháng để chăm sóc, giúp cây thích nghi với thời tiết, môi trường Hà Tĩnh. Do vậy, hiện nay, chúng tôi đã nhập về hàng nghìn chậu hoa các loại như trà mi, đỗ quyên, trạng nguyên, đồng tiền… để chăm sóc, cung ứng cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới.

Chủ đề ĐÓN CHÀO NĂM MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast