Phát hiện kế hoạch "kết thúc thế giới" của IS

Theo kế hoạch này, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ hợp nhất các nhóm khủng bố ở Afghanistan và Pakistan, gây chiến ở Ấn Độ và kích động bạo lực trên toàn cầu...

Phát hiện kế hoạch "kết thúc thế giới" của IS ảnh 1
Các tay súng IS tại một địa điểm không xác định - Ảnh: Press TV

Theo Press TV ngày 29-7, kế hoạch trên xuất hiện trong một tài liệu của IS được tìm thấy gần đây ở Pakistan. Tài liệu do Viện Truyền thông Mỹ (AMI) lấy từ một người Pakistan có liên quan tới Taliban.

Tài liệu dài 32 trang đã được dịch giả - nhà nghiên cứu Harvard Mustafa Samdani dịch lại và được 3 quan chức tình báo Mỹ nghiên cứu. Căn cứ vào các dấu hiệu riêng và phong cách văn bản được sử dụng trong tài liệu, các quan chức này tin đây đích thực là tài liệu của IS.

Nội dung tài liệu bao gồm kế hoạch hợp nhất các phe phái khác nhau ở Pakistan và Taliban ở Afghanistan thành một "đội quân khủng bố", kêu gọi al-Qaeda gia nhập IS để kích động bạo lực trên toàn thế giới, theo tờ USA Today.

Tài liệu cũng nhấn mạnh "vương quốc Hồi giáo" IS sẽ tồn tại và phát triển thịnh vượng cho đến khi chiếm lĩnh toàn cầu "chặt đầu những người cuối cùng" - những kẻ không tuân theo tư tưởng của IS.

Tài liệu cũng đề cập đến việc "chuẩn bị" cho một cuộc tấn công Ấn Độ và phát động "trận chiến cuối cùng" với Mỹ và "tất cả các đồng minh của nó".

IS hiện kiểm soát một phần lớn lãnh thổ Syria, Iraq và Libya và đã gây ra nhiều vụ tàn sát man rợ nhằm vào dân thường và lực lượng chống đối.

Theo một báo cáo ngày 29-7 của Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR), chỉ riêng tại Syria, IS đã hành quyết ít nhất 3.065 người, trong đó có 170 người phụ nữ và trẻ em, trong vòng 13 tháng qua.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast