Bầu cử Pháp: Ứng cử viên sáng giá của cánh hữu bị điều tra

Các nhân viên điều tra của Pháp ngày 25/1 đã mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với ông François Fillon, ứng cử viên sáng giá đại diện cho cánh hữu ra tranh cử Tổng thống Pháp tại cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Năm sắp tới.

bau cu phap ung cu vien sang gia cua canh huu bi dieu tra

Ứng cử viên François Fillon. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Fillon bị điều tra với cáo buộc đã tạo ra một vị trí việc làm giả mạo cho vợ của mình trong nhiều năm và trả cho bà này mức lương 500.000 euro/năm.

Báo Canard Enchaine đã phanh phui vụ "sử dụng sai mục đích tài chính công" này và cho biết bà Penelope Fillon, vợ của ông Fillon, từng giả danh là một phụ tá trong Quốc hội cho chồng mình - một nghị sỹ bảo thủ của khu vực Sarthe ở miền Bắc nước Pháp.

Theo báo trên, các phóng viên điều tra đã không thể tìm được bất kỳ ai có thể nhớ ra vị trí công việc mà bà Penelope Fillon từng làm trong quốc hội.

Tuy nhiên, ông Fillon đã bác bỏ thông tin trên và cho rằng các cáo buộc nhằm vào ông trong những ngày qua là "sự vu khống và nhỏ nhen."

Phát biểu với báo giới khi đang tham gia chiến dịch tranh cử của mình tại Bordeaux, ông Fillon cho rằng "các hoạt động vu khống nhằm vào ông đang bắt đầu," đồng thời nhấn mạnh bản thân ông đang bị ganh ghét và không muốn đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Ông bày tỏ mong muốn các nhà điều tra tìm ra sự thật "càng sớm càng tốt."

Trước cáo buộc nói trên, người phát ngôn của ông Fillon, Thierry Solere khẳng định bà Penelope từng làm việc cho chồng và việc sắp xếp này đã được công khai với các nghị sỹ Pháp.

Việc tuyển người thân vào làm việc không vi phạm quy định luật pháp nếu người được chọn thực sự có năng lực làm việc. Tuy nhiên điều tra của "Canard Enchaine" cho rằng không ai biết bà Penelope thực sự đã làm công việc gì để được nhận lương hàng tháng.

Cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh ông Fillon đang được xem là nhân vật thuộc cánh hữu nhiều khả năng sẽ trở thành Tổng thống nước này trong cuộc bầu cử sắp đến.

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp dự kiến sẽ được tổ chức trong 2 vòng vào ngày 23/4 và ngày 7/5 tới./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast