Thế giới ngày qua: Cựu Phó Tổng thống Mnangagwa sẽ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 21/11.

the gioi ngay qua cuu pho tong thong mnangagwa se nham chuc tong thong zimbabwe

Cựu Phó Tổng thống Mnangagwa sẽ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe: Một số quan chức trong đảng cầm quyền ZANU-PF ở Zimbabwe ngày 21/11 cho biết, cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống nước này vào ngày 22 hoặc 23/11, sau khi ông Robert Mugabe từ chức.

Ông Mnangagwa dự kiến đảm đương phần còn lại trong nhiệm kỳ của ông Mugabe, cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử, theo kế hoạch sẽ phải được tổ chức vào tháng 9/2018.

Tổng thống Robert Mugabe đã từ chức ngày 21/11 ngay sau khi Quốc hội Zimbabwe bắt đầu tiến trình luận tội đối với ông. Trong phiên họp luận tội, Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mudenda thông báo Tổng thống Mugabe đã từ chức trong bức thư gửi đến Quốc hội, đồng thời dừng tiến trình luận tội. (Ảnh: Ông Emmerson Mnangagwa. Ảnh: AFP)

the gioi ngay qua cuu pho tong thong mnangagwa se nham chuc tong thong zimbabwe

Thủ tướng Đức quyết không từ chức, sẵn sàng cho cuộc bầu cử mới: Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 20/11 cho biết, bà không thấy có bất cứ lý do gì để từ chức sau khi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh giữa liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) với đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh thất bại, đồng thời nhấn mạnh liên đảng CDU/CSU của bà sẵn sàng bước vào cuộc bầu cử mới.

Phát biểu trên kênh truyền hình ZDF của Đức, bà Merkel khẳng định bà sẵn sằng tiếp tục đảm nhận cương vị Thủ tướng thêm 4 năm nữa, cho rằng điều quan trọng lúc này là gửi đi một tín hiệu về sự ổn định cho đất nước, châu Âu và thế giới. (Ảnh: Bà Angela Merkel đến một cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh vào ngày 19/11 tại Berlin, Đức. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cuu pho tong thong mnangagwa se nham chuc tong thong zimbabwe

Mỹ đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố: Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố cùng với Sudan, Syria và Iran.

Ông Trump cũng cho biết bộ Tài chính Mỹ sẽ thông báo các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới ở mức cao nhất đối với Triều Tiên trong ngày 21/11 (giờ Mỹ).

Dưới thời Tổng thống George W. Bush, Triều Tiên đã được đưa ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố để cứu vãn các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân với Bình Nhưỡng. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu pho tong thong mnangagwa se nham chuc tong thong zimbabwe

Thủ tướng Campuchia ra tối hậu thư cho các cựu quan chức rời CNRP: Theo mạng tin Fresh News, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 20/11 đã đưa ra tối hậu thư cho các cựu thành viên hội đồng của đảng đối lập Cứu Nguy Dân tộc (CNRP) phải rời bỏ CNRP chuyển sang đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền vào ngày 24/11 để duy trì vị trí của những người này.

Ông Hun Sen nói thêm rằng CPP sẽ vẫn chấp nhận mọi nhân vật chuyển sang CPP sau tối hậu thư, nhưng những người sang đảng này sẽ không có bất cứ vị trí nào. (Ảnh: Người dân đi qua trụ sở của đảng CNRP nay đã bị giải thể ở Phnom Penh. Nguồn: PhnompenhPost)

the gioi ngay qua cuu pho tong thong mnangagwa se nham chuc tong thong zimbabwe

Phó Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Trung Quốc bị điều tra: Uỷ Ban kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc tối 21/11 ra thông báo cho biết, cơ quan này đã tiến hành điều tra đối với Phó Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lỗ Vỹ do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Ông Lỗ Vy bị điều tra liên quan đến hành vi tham nhũng.

Ông Lỗ Vỹ sinh năm 1960, xuất thân là phóng viên và có thời gian dài công tác tại Tân Hoa Xã. Ông là một trong những quan chức cấp Bộ đầu tiên bị điều tra sau khi Đại hội 19 bế mạc được ít ngày. (Ảnh: Phó Trưởng ban Tuyên truyền trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lỗ Vỹ)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast