Những công trình quân - dân

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi giúp xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2014, trở thành xã biên giới đầu tiên trong cả nước hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, BĐBP Hà Tĩnh tiếp tục đỡ đầu 2 xã Hương Vĩnh (Hương Khê) và Sơn Kim 2 (Hương Sơn). Bằng sự giúp đỡ, tài trợ thiết thực, hiệu quả của BĐBP, 2 xã biên giới khó khăn này đang từng ngày “thay da, đổi thịt” và mục tiêu về đích NTM vào cuối năm 2016 đang dần trở thành hiện thực.

Những ngày đầu tháng 3 này, bà con thôn Vĩnh Ngọc (Hương Vĩnh), trẻ già, trai gái đều dồn sức cùng các anh BĐBP hoàn thành nốt những phần việc cuối cùng để kịp khánh thành, đưa nhà văn hóa thôn vào sử dụng đúng lịch định là ngày 10/3. Không thể nói hết sự vui mừng, phấn khởi của bà con trong thôn bởi từ đây, thôn không chỉ có nhà văn hóa đủ chỗ cho bà con sinh hoạt cộng đồng mà còn rất khang trang, đẹp đẽ... Lại thêm một công trình cộng đồng tươi màu ngói, mang đậm tình cảm, trách nhiệm của người lính quân hàm xanh Hà Tĩnh đối với bà con khu vực biên giới.

Nhà văn hóa thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2 được Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh tài trợ xây dựng.

Nhà văn hóa thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2 được Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh tài trợ xây dựng.

Cùng chung tâm trạng vui sướng, rạo rực này còn có bà con láng giềng - thôn Vĩnh Phúc. Cũng như Vĩnh Ngọc, thôn Vĩnh Phúc được sự tài trợ kinh phí, giúp đỡ ngày công của BĐBP tỉnh để xây dựng nhà văn hóa mới. Từ khi đặt móng cho đến ngày công trình cơ bản hoàn thành, bà con trong xóm đi qua, về lại đều dừng lại ngắm, rồi tấm tắc khen mấy anh lính biên phòng khéo tay, hay làm... Một bà còn đùa vui: “Không ngờ giấc mơ cũng có thật đó chú...”.

Có lẽ vui mừng nhất Hương Vĩnh là ông Chủ tịch xã Dương Văn Kỷ. Nói đến công cuộc xây dựng NTM trên quê hương mình, vị đứng đầu chính quyền xã này đã bày tỏ sự ghi nhận, biết ơn những quan tâm, giúp đỡ tận tình, thiết thực, hiệu quả của cán bộ, chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh. Ông nói: Chỉ chưa đầy một năm, BĐBP Hà Tĩnh đã giúp đỡ nâng cấp, sửa chữa 8 nhà văn hóa thôn và đang hoàn thiện, để đưa 2 nhà văn hóa xây mới hoàn toàn vào sử dụng trong tháng 3 này. Chỉ riêng về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, BĐBP Hà Tĩnh đã hỗ trợ xã 3,5 tỷ đồng, chưa kể hàng ngàn ngày công của cán bộ, chiến sỹ... Và điều không kém phần quan trọng là nhận thức, tư duy của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đều được thay đổi kể từ ngày bắt tay xây dựng NTM...

Được biết, để có được kết quả ấn tượng trên, ngoài việc hỗ trợ kinh phí, BĐBP tỉnh đã điều động 21 cán bộ, chiến sỹ trực tiếp đến địa phương để xây dựng 10 nhà văn hóa và tham gia làm các công trình khác với tổng cộng trên 6.000 ngày công. Riêng cán bộ, chiến sỹ Đồn Bản Giàng giúp xã Hương Vĩnh 200 ngày công làm kênh mương thủy lợi nội đồng; phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền và triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Vĩnh Ngọc...

Còn tại xã Sơn Kim 2, nếu như vào thời điểm này năm trước, địa phương mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí NTM, thì giờ đây, dù chưa có khảo sát, đánh giá nào của các cấp có thẩm quyền nhưng trước sự đổi thay nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực, nhiều người dân tin rằng, ngày về đích NTM đã cận kề. Tất cả đều từ sự đỡ đầu, chung tay của cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh.

Chỉ chưa đầy một năm, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã hỗ trợ tiền, vật liệu xây dựng cho xã Sơn Kim 2 trị giá 1,9 tỷ đồng, xây mới 1 nhà văn hóa; mở rộng, nâng cấp 3 nhà văn hóa thôn và xây dựng 850m kênh mương thủy lợi. Cùng với đó, BĐBP tỉnh điều động 15 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia xây dựng NTM tại xã với trên 4.000 ngày công.

Không chỉ vậy, các đơn vị biên phòng trên 2 tuyến biên giới, bờ biển cũng tham gia đỡ đầu, tài trợ tích cực, có hiệu quả đối với các xã trong xây dựng NTM. Điển hình như Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ủng hộ xã Sơn Kim 2: 500 triệu đồng xây dựng 1 nhà văn hóa. Hay các đơn vị cơ sở trên 2 tuyến biên giới đã tham gia 427 ngày công tu sửa, làm mới đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi và vệ sinh môi trường, trồng hơn 2.000 cây xanh, chỉnh trang các tiêu chí NTM của địa phương. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn hỗ trợ tiền mặt cho một số xã trong tỉnh xây dựng NTM.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast